Sắp diễn ra nguyệt thực đầu tiên trong năm 2023

Mặt trăng sẽ đi vào vùng bóng tối ngoài của Trái đất ngày 5/5, tạo ra nguyệt thực nửa tối, khiến Mặt trăng trông mờ hơn nhưng không biến mất.

Sắp diễn ra nguyệt thực đầu tiên trong năm 2023
Bản đồ cho thấy những khu vực có thể quan sát nguyệt thực ngày 5/5. (Ảnh: Dominic Ford/In-The-Sky.org).

Nguyệt thực nửa tối sẽ bắt đầu lúc 22h15 ngày 5/5 (giờ Hà Nội) có thể quan sát từ bất cứ nơi nào mà Mặt trăng ở phía trên đường chân trời, bao gồm châu Nam Cực, châu Á, Nga, Châu Đại Dương, Đông và Trung Phi. Sự kiện sẽ đạt cực đại lúc 0h24 ngày 6/5 và kết thúc lúc 2h32 cùng ngày, khi Mặt trăng ra khỏi bóng của Trái đất.

Giống như mọi loại nguyệt thực, nguyệt thực nửa tối xảy ra do Trái đất đi qua giữa Mặt trăng và Mặt trời. Điều này khiến Trái đất chặn ánh sáng từ Mặt trời và đổ bóng lên Mặt trăng.

Nhật thực nửa tối xảy ra khi Mặt trăng đi vào vùng bên ngoài sáng hơn của bóng Trái đất, gọi là vùng nửa tối (penumbra). Đây là khu vực mà Trái đất trông như che khuất một phần đĩa Mặt trời, không phải toàn bộ. Khi ở trong vùng nửa tối, Mặt trăng nhận được ít ánh sáng hơn từ Mặt trời. Với những người quan sát từ Trái đất, Mặt trăng trông tối đi nhưng không biến mất hoàn toàn.

Hiệu ứng này có thể khó nhận thấy và đôi khi chỉ phát hiện được trong những bức ảnh chi tiết hoặc bởi những người có thị lực cực kỳ nhạy bén. Tuy nhiên, đôi khi có những sự kiện mà toàn bộ Mặt trăng di chuyển vào vùng nửa tối. Những lần nguyệt thực hiếm hoi này gây tối nhiều hơn và có thể nhìn thấy bằng mắt thường dễ dàng hơn. Sự kiện như vậy được gọi là nguyệt thực nửa tối toàn phần và rất hiếm gặp, vì một khi Mặt trăng đi vào vùng nửa tối hoàn toàn, nhiều khả năng ít nhất một phần Mặt trăng sẽ chạm tới vùng bóng tối (umbra) - phần bên trong tối hơn của bóng Trái đất. Điều này tạo ra nguyệt thực một phần thay vì nguyệt thực nửa tối.

Tiết lộ những dự án đưa người lên Mặt trăng trong 10 năm tới

Theo kế hoạch trước mắt, SpaceX sẽ đưa khách du lịch lên tham quan quỹ đạo Mặt trăng vào năm 2023, và Mỹ sẽ đưa phi hành gia đáp xuống Mặt trăng vào năm 2025 với nhiệm vụ Artemis 3.

Đăng ngày: 03/05/2023
Điều khiến sao Hỏa khác biệt với Trái đất

Theo Science Alert, các nhà khoa học đã phát hiện cấu tạo của lõi sao Hỏa khá giống với lõi Trái đất. Tuy nhiên, nó lại có phần dễ nén và ít đậm đặc hơn.

Đăng ngày: 29/04/2023
Điều gì xảy ra nếu hành tinh lang thang va chạm Trái đất?

Chịu va chạm từ một hành tinh lang thang sẽ khiến Trái đất bị phá hủy hoàn toàn. Việc nó chỉ xuất hiện trong Hệ Mặt trời cũng đã khiến quỹ đạo mọi hành tinh thay đổi.

Phát hiện 25 nguồn bí ẩn liên tục phát tín hiệu vô tuyến đến Trái đất

25 nguồn bí ẩn phát ra cái gọi là " chớp sóng vô tuyến" cực mạnh, lặp đi lặp lại, đã được xác định bởi các nhà khoa học Canada.

Đăng ngày: 28/04/2023
Điều kỳ lạ đang diễn ra trong bầu khí quyển Mặt trời, đó là gì?

Các quan sát mới từ tàu Solar Orbiter của châu Âu phát hiện có sự kết nối liên tục của các đường sức từ nhỏ trên Mặt trời.

Đăng ngày: 28/04/2023

"Lỗ đen" giữa Trái đất: Tàu vũ trụ Nhật tung ảnh độc trước khi gặp nạn

Công ty vũ trụ tư nhân Nhật Bản vừa công bố một trong những di sản ngoạn mục của tàu vũ trụ Hakuto-R Mission 1, tàu thám hiểm bị cho là đã đâm vào Mặt trăng.

Đăng ngày: 28/04/2023
Lần đầu chụp được ảnh tia năng lượng từ lỗ đen

Các nhà khoa học đã có lần đầu tiên chụp được tia năng lượng phóng ra từ rìa lỗ đen, giúp cung cấp thêm những hiểu biết về nghiên cứu lỗ đen ở thiên hà Messier 87.