Sự kiện bí ẩn "cắt đôi" thế giới, Trái đất có thêm 1 đại dương

Du hành ngược thời gian 56 triệu năm, các nhà địa chất đã tìm ra sự kiện khủng khiếp đã cắt ra một đại dương mới từ Đại Tây Dương.

Theo Science Alert, 56 triệu năm trước, Trái đất chỉ có 3 đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương. Nghiên cứu mới dẫn đầu bởi Cơ quan khảo sát địa chất Đan Mạch và Greenland (GEUS) đã phát hiện ra cách mà Bắc Băng Dương ra đời.

Sự kiện bí ẩn cắt đôi thế giới, Trái đất có thêm 1 đại dương
Ảnh đồ họa mô tả giai đoạn hoạt động địa chất phức tạp "cắt đôi" đại dương - (Ảnh: SinghaphanAIIB)

Đại dương nhỏ và lạnh lẽo này thực ra là một phần của Đại Tây Dương cổ đại, trước khi bị cắt rời bởi núi lửa, nhà cổ sinh vật học Milo Barham từ Đại học Curtin (Úc), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Tiến sĩ Barham giải thích rằng hoạt động núi lửa và sự nâng lên của rìa lục địa Greenland 56 triệu năm trước đã dẫn đến sự hình thành một cảnh quan nhiệt đới mới, thu hẹp đường biển nối Đại Tây Dương và vùng biển quanh Bắc Cực đến nỗi phân tách nó thành một đại dương mới.

Không chỉ cắt rời 2 vùng nước khổng lồ, eo biển hẹp đi còn làm xáo trộn sự phân bố nhiệt và độ chua ở phần sâu của đáy đại dương. Hiệu ứng nhà kính gây ra nhiều biến đổi ở cả 2 bên bị chia cắt, dẫn đến việc thế giới cực Bắc này bị "cắt đôi" theo mọi nghĩa: không chỉ thành 2 đại dương mà còn sở hữu 2 môi trường, hệ sinh thái khác biệt kể từ đó.

Sự nâng lên của rìa lục địa được tạo ta thông qua sự kết hợp các chuyển động của mảng kiến tạo và đá được tạo ra từ dung nham của chuỗi sự kiện núi lửa liên miên. Nhiều vùng biển sâu biến hóa thành các cửa sông, sông và đầm lầy nông.

Sự kiện này còn tác động đến phần còn lại của thế giới. Nhiều miền đất mới hình thành, khí hậu thay đổi nên nhiều loài động vật đã di cư phức tạp, hệ thực vật cũng thay đổi. Nhà địa chất học Jussi Hovikoski từ GEUS nói đó là sự "biến dạng lục địa". Đó là một thời kỳ Bắc Cực ấm lên và xuất hiện cảnh quan nhiệt đới ở một số nơi trước khi trở lại thành thế giới băng giá.

Hiện nay, Trái đất có tất cả 5 đại dương, gồm 4 đại dương được định hình sau sự kiện đó và "Nam Đại Dương" - vùng nước quanh Nam Cực - vừa mới được chính thức công nhận.

Nghiên cứu vừa công bố trên Communication Earth & Environment.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khối Uranium bí ẩn trong phòng thí nghiệm Mỹ có thể là của Đức Quốc xã

Khối Uranium bí ẩn trong phòng thí nghiệm Mỹ có thể là của Đức Quốc xã

Nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương tại Washington đang tiến hành xác định nguồn gốc các khối uranium bí ẩn ở Mỹ.

Đăng ngày: 31/08/2021
Top 5 công việc nguy hiểm nhất Thế chiến II

Top 5 công việc nguy hiểm nhất Thế chiến II

Nhiều người tìm cách sống sót trong Thế chiến II bằng cách tránh trở thành lính bộ binh, nhưng thực tế có nhiều vị trí còn nguy hiểm hơn.

Đăng ngày: 31/08/2021
Top 6 cấu trúc bí ẩn dưới lớp băng Greenland

Top 6 cấu trúc bí ẩn dưới lớp băng Greenland

Bên dưới lớp băng dày 3.000 mét là những hẻm núi, núi, vịnh và hồ...

Đăng ngày: 31/08/2021
Ẩm thực phân tử là gì?

Ẩm thực phân tử là gì?

Với xu hướng phát triển mạnh mẽ của các nền ẩm thực hiện nay, ẩm thực phân tử đã không còn mấy xa lạ với giới đầu bếp và cả thực khách bốn phương.

Đăng ngày: 31/08/2021
Phi công

Phi công "soi" đèn thế nào để tránh va chạm trên bầu trời?

Nhiều người nghĩ bầu trời cao rộng, máy bay lại tự do bay như chim ngại gì va chạm.

Đăng ngày: 30/08/2021
Di tích kỳ lạ của một

Di tích kỳ lạ của một "phù thủy điêu khắc": Có cả "địa ngục"

Bên trong di tích này còn có cả 'địa ngục' khiến người xem không khỏi cảm giác ghê rợn.

Đăng ngày: 30/08/2021
Sóng hấp dẫn hoạt động như thế nào?

Sóng hấp dẫn hoạt động như thế nào?

Einstein từ lâu đã suy đoán về sự tồn tại của sóng hấp dẫn, nhưng nhân loại phải mất nhiều thập kỷ để chứng minh rằng chúng có thật.

Đăng ngày: 30/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News