Sự thật gây sốc: Trái đất từng nghiêng 12 độ sau đó tự điều chỉnh lại vào 84 triệu năm trước

Cú nghiêng ngả "đảo lộn thế giới" thời khủng long có thể lặp lại bất cứ lúc nào do tác động của hoạt động kiến tạo mảng trên Trái đất.

Nghiên cứu mới dẫn đầu bởi nhà địa sinh học Ross N. Mithchell từ Phòng Khoa học địa chất và hành tinh, Viện Công nghệ California (Mỹ) cho thấy cú nghiêng ngả bất ngờ của Trái đất xảy ra vào khoảng 84 triệu năm trước, tức giai đoạn cuối của kỷ Phấn Trắng – thời hoàng kim của loài khủng long.

Trái đất có thể đã nhiều lần bị nghiêng đi ngắn hạn - (Ảnh: NASA).

Theo Bussiness Insider, hành tinh đã bất ngờ nghiêng đi tới 12 độ khi một mảng kiến tạo lớn bị chìm xuống, làm thay đổi sự phân bố trọng lượng của hành tinh. Như nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, vỏ Trái đất thật ra cấu thành từ rất nhiều mảnh gọi là "mảng kiến tạo". Các mảnh này liên tục vận động trong quá trình "kiến tạo mảng", làm bề mặt Trái đất liên tục thay đổi. Các mảng kiến tạo có thể va chạm, chui xuống bên dưới nhau, kéo theo các lục địa và đại dương chúng cõng trên lưng cũng thay đổi không ngừng.

Cú nghiêng ngả rồi đứng thẳng lại của Trái đất thật ra xảy ra trong khoảng thời gian 79-86 triệu năm trước, có vẻ dài nhưng đối với lịch sử hành tinh thì chỉ như một cái chớp mắt. Không phải toàn bộ địa cầu đều bị di chuyển: lõi sắt vẫn đứng yên, trong khi lớp phủ và lớp vỏ quay nhẹ tạo nên trạng thái lệch lạc, làm náo loạn các vĩ độ. Có thể hình dung là cực Bắc từ tính đột ngột rời vị trí của cực Bắc địa lý, sau đó lại chạy ngược về vị trí cũ.

Khi hành tinh tự cân bằng lại trọng lượng, 2 lớp phủ - vỏ cũng lập tức quay ngược trở lại vị trí cũ.

Theo Nature, cú nghiêng ngả nói trên được tiết lộ thông qua dữ liệu cổ từ, chính là những phiến đá cổ hình thành do dung nham giữa 2 phần tiếp giáp mảng kiến tạo nguội đi. Loại đá này chứa các khoáng chất từ tính có kết cấu phù hợp với hướng các cực từ của Trái đất tại thời điểm đông kết, nên ghi lại được rõ ràng sự thay đổi của trục hành tinh.

Vì hoạt động kiến tạo của Trái đất vẫn đang tiếp diễn muôn hình vạn trạng, nên các nhà khoa học tin rằng nó sẽ tiếp tục có những cú nghiêng ngả tương tự.

Người đàn ông hơn 20 năm làm nên điều kỳ diệu cho sa mạc

Anand Dhawaj Negi, một quan chức về hưu đã trở thành nông dân sa mạc khi dành hơn 20 năm biến sa mạc lạnh lẽo của vùng Himachal Pradesh, miền bắc Ấn Độ thành một ốc đảo xanh.

Đăng ngày: 21/06/2021
Những thảm họa tự nhiên thương vong nhất lịch sử nhân loại

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có gần 100.000 người thiệt mạng do các thảm họa thiên nhiên như động đất, núi lửa, bão - lũ, sóng thần, cháy rừng và hạn hán.

Đăng ngày: 20/06/2021
Khối sắt nhỏ mở đầu thảm họa phóng xạ chấn động Trung Quốc, tàn phá 150 cuộc đời!

Năm 1992, chỉ trong vòng một tháng, một khối sắt nhỏ kỳ lạ đã khiến 3 người Sơn Tây, Trung Quốc thiệt mạng, kèm theo đó là hàng trăm người chịu thương tật vĩnh viễn.

Đăng ngày: 20/06/2021
Nghiên cứu mới cho thấy: Đồng tử càng lớn thì trí thông minh càng cao

Một nghiên cứu mới cho thấy đường kính đồng tử của một người càng lớn lúc thì chỉ số thông minh của người đó càng cao.

Đăng ngày: 19/06/2021
Tượng Phật lớn thứ 2 thế giới đột nhiên xuất hiện sau 700 năm, nguyên nhân biến mất vẫn chưa có lời đáp

Bức đại tượng Phật này được coi là một bảo vật của Trung Quốc nhưng đã có một lịch sử kỳ bí khiến các chuyên gia phải " vò đầu bứt tai".

Đăng ngày: 18/06/2021
Phát hiện bức tranh quý giá hàng nghìn USD từ bãi rác

Một cư dân đã mua lại bức tranh từ bãi tác ở Canada với giá 4,1 USD nhưng bất ngờ khi phát hiện đó là đồ quý có thể bán thu về hàng nghìn USD.

Đăng ngày: 18/06/2021
Cao từ 5-15cm, những đôi hài của phi tần nhà Thanh được dùng để làm gì?

Hài bồn hoa là một trong những biểu tượng của phụ nữ thời nhà Thanh, phải chăng phụ nữ thời cổ đại đã biết tự làm đẹp bằng cách thiết kế " giày cao gót" cho mình?