Tại sao đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là không đủ để sống khỏe mạnh?

Công cụ theo dõi việc tập luyện thể dục (2 dụng cụ phổ biến hiện nay là đồng hồ và vòng đeo tay thông minh) thường thúc giục bạn đạt được 10.000 bước đi bộ mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ một mình điều đó có thể không giúp bạn khỏe mạnh thực sự.

Tất cả chúng ta đều biết việc tập thể dục hàng ngày là rất quan trọng (bất kể bạn ghét nó đến mức nào) và các thiết bị như vòng đeo tay hay đồng hồ thông minh từ lâu đã khuyến khích chúng ta đi bộ đủ 10.000 bước mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ số bước đi đủ 10.000 bước có thực sự mang ý nghĩa quan trọng cho sức khỏe hay không thì không phải ai cũng biết.

Tại sao đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là không đủ để sống khỏe mạnh?
Liệu 10.000 bước mỗi ngày có đủ để được coi là một hoạt động thể dục có ích?

Tại sao 10.000 bước mỗi ngày không phải thước đo chung?

Bởi lẽ, mỗi người khác nhau sẽ có một lối sống, mức độ hoạt động và mục tiêu riêng nên không phải ai cũng cần một lượng tập thể dục như nhau mỗi ngày để khỏe mạnh. Câu hỏi đặt ra ở đây là đối với một người bình thường, 10.000 bước mỗi ngày có đủ để được coi là một hoạt động thể dục có ích?

Theo giáo sư Paul Gordon - một nhà sinh lý học nổi tiếng thì 10.000 bước mỗi ngày là một mục tiêu tuyệt vời và là cách bắt đầu tập thể dục hiệu quả. Ông cho biết: 'Một người bình thường sẽ đi từ 3.000 - 6.000 bước trong ngày cho các hoạt động bình thường như đi lại, mua sắm. Bằng cách thêm 30 phút tập thể dục, chúng ta sẽ đạt được khoảng 10.000 bước đi bộ'. Ngoài ra, Gordon cũng nói thêm rằng việc đi bộ nhiều sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

Từ đó có thể thấy, với những người sức khỏe bình thường thì 10.000 bước mỗi ngày là hiệu quả để giữ cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những người đang cần giảm cân, duy trì giảm cân hoặc đáp ứng các mục tiêu tập thể dục khác... thì 10.000 bước mỗi ngày là không đủ.

Một lời khuyên khác về sức khỏe là theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ thì mỗi người dù ở thể trạng nào cũng cần ít nhất 150 phút vận động thể dục vừa phải (chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc bơi lội) hoặc 75 phút hoạt động mạnh (chạy, khiêu vũ) mỗi tuần. Cơ quan này cũng khuyến nghị thực hiện các bài rèn luyện sức mạnh (nâng tạ) hai lần một tuần.

Tại sao đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là không đủ để sống khỏe mạnh?
Mỗi người dù thể trạng nào đi chăng nữa cũng cũng cần ít nhất 150 phút vận động thể dục vừa phải trong 1 tuần.

Và bạn cũng cần nhớ rằng, nếu đang muốn giảm cân, duy trì giảm cân hoặc đáp ứng các mục tiêu tập thể dục khác... thì bạn cần tập thể dục nhiều hơn mức 150 phút mỗi tuần mà Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đưa ra.

Vậy vì sao lại có con số 10.000 bước mỗi ngày

Đề xuất 10.000 bước mỗi ngày là xu hướng của những người dùng đồng hồ hoặc vòng tay thông minh trong một thời gian dài nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi nó đến từ đâu chưa? Nhiều người ngây thơ cho rằng khuyến nghị kể trên xuất phát từ một cơ quan y tế uy tín nào đó nhưng thực tế không phải vậy.

Tại một cuộc hội thảo gần đây của ngành thể dục ở Austin (Mỹ), bác sĩ y học thể thao Jordan Metzl chi ra rằng, con số 10.000 bước là xuất phát từ các câu lạc bộ đi bộ ở Nhật Bản. Họ sử dụng nó như một khẩu hiệu tiếp thị.

Một bài báo của JAMA Internal Medicine cũng chỉ ra rằng có 'cơ sở khoa học rất hạn chế' để ủng hộ con số 10.000 bước đi bộ mỗi ngày là cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người đi bộ nhiều mỗi ngày (trong khoảng thời gian 4 năm) sở hữu tỷ lệ mắc ung thư thấp hơn những người đi bộ ít.

Cách tốt nhất để theo dõi sức khỏe thường xuyên

Tại sao đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là không đủ để sống khỏe mạnh?
Con số 10.000 bước là xuất phát từ các câu lạc bộ đi bộ ở Nhật Bản.

Nếu đang sử dụng Fibit, Apple Watch hay bất kỳ đồng hồ thông minh nào khác, bạn cần biết rằng những thiết bị này có thể theo dõi rất nhiều chỉ số chứ không chỉ là đếm số bước đi. Nếu coi việc theo dõi tổng số bước đi bộ hàng ngày là cần thiết thì các yếu tố khác còn hiệu quả hơn để đo lường hoạt động của bạn. Theo Gordan, số bước đi bộ không phải là thước đo tốt nhất cho hoạt động thể chất. "Nó không tính đến cường độ hoạt động và hiệu quả đối với các hình thức hoạt động không chịu trọng lượng (đạp xe)".

Vì việc đếm số bước đi không thể tính đến cường độ hoạt động của bạn, Gordan khuyên bạn nên dùng tính năng theo dõi nhịp tim để giúp bản thân đánh giá việc tập thể dục hàng ngày. Xét cho cùng, về mặt kỹ thuật, bạn có thể đạt 10.000 bước mỗi ngày mà không cần thực sự nâng cao nhịp tim. Cùng với đó, Gordan cũng cho rằng thói quen tập thể dục cân bằng giống như thực hiện một hoạt động làm tăng nhịp tim bốn ngày một tuần và đến lớp yoga hai ngày một tuần là cách tốt hơn để rèn sức mạnh và sự linh hoạt.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao nhà Thanh sụp đổ, vẫn luôn có người tới canh giữ Thanh Đông Lăng?

Vì sao nhà Thanh sụp đổ, vẫn luôn có người tới canh giữ Thanh Đông Lăng?

Triều đại phong kiến ở Trung Quốc đã tàn lụi từ lâu, thế nhưng cho đến ngày nay, việc canh giữ lăng mộ cho hoàng thất nhà Thanh vẫn chưa một ngày gián đoạn.

Đăng ngày: 20/03/2021
Tại sao chim ruồi phát ra tiếng vo ve?

Tại sao chim ruồi phát ra tiếng vo ve?

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng bản đồ âm thanh 3D nhằm hiển thị các lực khí động học để giải thích nguyên nhân của tiếng vo ve bí ẩn do chim ruồi phát ra.

Đăng ngày: 19/03/2021
Tại sao Covid-19 lây lan với tốc độ khủng khiếp hơn nhiều so với đại dịch SARS?

Tại sao Covid-19 lây lan với tốc độ khủng khiếp hơn nhiều so với đại dịch SARS?

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra lý do tại sao virus SARS-CoV-2 - thứ đang gây ra đại dịch Covid-19 dễ lây lan hơn rất nhiều so với virus gây nên đại dịch SARS.

Đăng ngày: 18/03/2021
Vì sao thời Trung Hoa cổ đại rất phổ biến hôn nhân cận huyết giữa anh chị em họ?

Vì sao thời Trung Hoa cổ đại rất phổ biến hôn nhân cận huyết giữa anh chị em họ?

Trên thực tế, có nhiều lý giải cho sự phổ biến của hôn nhân cận huyết ở thời Trung Hoa cổ đại.

Đăng ngày: 17/03/2021
Vì sao ngày càng có nhiều trẻ sinh đôi ra đời?

Vì sao ngày càng có nhiều trẻ sinh đôi ra đời?

Tỷ lệ sinh đôi trên toàn thế giới đã tăng hơn 30%, từ 9 trường hợp sinh đôi/ 1.000 ca sinh nở trong thời gian 1980 - 1985 lên 12 trường hợp/ 1.000 ca trong thời gian 2010 - 2015.

Đăng ngày: 16/03/2021
Vì sao người tiền sử lại rời khỏi lục địa châu Phi?

Vì sao người tiền sử lại rời khỏi lục địa châu Phi?

Người tiền sử - Homo sapiens đã di cư nhiều lần trong quá trình phát triển và tiến hóa. Họ tiến hành những cuộc di cư lớn và tiến đến những khu vực khác nhau.

Đăng ngày: 15/03/2021
Tại sao có rất nhiều loài động vật nguy hiểm sinh sống ở Úc?

Tại sao có rất nhiều loài động vật nguy hiểm sinh sống ở Úc?

Có rất nhiều loài động vật nguy hiểm trên thế giới. Một số nguy hiểm vì chúng truyền bệnh, như muỗi gây bệnh sốt rét.

Đăng ngày: 14/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News