Tên lửa Trung Quốc vỡ thành 350 mảnh trong vũ trụ

Tầng trên của tên lửa Trường Chinh 6A bị vỡ thành hàng trăm mảnh vào giữa tháng 11 sau khi chở vệ tinh lên quỹ đạo.

Một phần tên lửa chở vệ tinh Yunhai 3 vào tháng trước giờ đây trở thành đám mây 350 mảnh vỡ. Tên lửa Trường Chinh 6A phóng từ Thái Nguyên, miền bắc Trung Quốc hôm 11/11, đưa thành công vệ tinh theo dõi môi trường Yunhai 3 lên quỹ đạo dự kiến.

Tên lửa Trung Quốc vỡ thành 350 mảnh trong vũ trụ
Tên lửa Trường Chinh 6A trước buổi phóng hôm 11/11. (Ảnh: OurSpace)

Tuy nhiên, tầng trên của tên lửa bị vỡ không lâu sau đó. Hôm 12/11, Phi đội phòng thủ không gian 18 (18 SDS) của Lực lượng không quân Mỹ báo cáo đơn vị này đang theo dõi ít nhất 50 mảnh vỡ riêng rẽ từ thân tên lửa. Dữ liệu theo dõi liên tục của 18 SDS cho thấy hiện nay, đám mây mảnh vỡ liên quan tới tầng trên tên lửa đã tăng lên 350 mảnh.

Quá trình tan vỡ của các tầng tên lửa không hiếm gặp. Tính đến nay, Văn phòng rác vũ trụ của Cơ quan Vũ trụ châu Âu tại Darmstadt, Đức, ghi nhận hơn 630 vụ tan vỡ, nổ, va chạm hoặc sự kiện bất thường trên quỹ đạo tạo ra mảnh vụn. Va chạm với rác vũ trụ hoặc vi thiên thạch có thể dẫn tới nhiều mảnh vụn hơn. Nhiều nhà vận hành tàu vũ trụ đang tiến hành các biện pháp ngăn chặn những vụ nổ như vậy, chẳng hạn rút hết nhiên liên đẩy còn dư ở bình chứa và tháo bộ pin.

Nhà vật lý thiên văn kiêm chuyên gia theo dõi vệ tinh Jonathan McDowell cho biết, phân bố mảnh vỡ từ tên lửa Trường Chinh 6A cho thấy đó là một vụ nổ mạnh. Theo ông, xét theo thời gian, có khả năng quá trình rút nhiên liệu đẩy thất bại và nhiên liệu còn sót lại kích nổ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định sự những gì xảy ra không ảnh hưởng tới trạm vũ trụ Thiên Cung hay Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Phần lớn mảnh vỡ của tên lửa Trường Chinh 6A nằm ở độ cao 800 - 1.000 km. Chúng sẽ mất thời gian dài để rơi trở lại khí quyển. Trạm ISS đang quay ở độ cao trung bình 420 km phía trên Trái Đất trong khi trạm Thiên Cung bay thấp hơn một chút.

NASA lần đầu chụp được 4 vật thể xuyên không 13,4 tỉ năm, cổ nhất vũ trụ

Siêu kính viễn vọng James Webb vừa lập một kỷ lục mới khi vươn tới nơi vũ trụ mới chỉ bằng 2% tuổi của hiện tại và chụp được những thiên hà cổ xưa nhất từng được biết đến.

Tàu NASA vụt bay Mặt trời với tốc độ 586.829km/h

Tàu vũ trụ Parker hôm 11/12 đã thực hiện chuyến bay gần Mặt trời lần thứ 14 như một phần trong nhiệm vụ giải mã bí ẩn về ngôi sao.

NASA chia sẻ hình ảnh ngoạn mục về cụm sao cầu 100 triệu năm tuổi

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đã chia sẻ những hình ảnh ngoạn mục về vật thể vũ trụ cách chúng ta 160.000 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 13/12/2022
Hiện nay, ai đang sở hữu Mặt trăng?

Nếu cắm một lá cờ trên Mặt trăng mà không phải là hành động đánh dấu chủ quyền thì việc gì mới có ý nghĩa là xác định chủ quyền, và có phải ai cũng có thể thực sự sở hữu Mặt trăng?

NASA sẽ

NASA sẽ "câu" tàu Orion hạ cánh trên biển như thế nào?

NASA sẽ phối hợp với Hải quân Mỹ để thu hồi tàu Orion bay từ Mặt trăng về Trái đất, sử dụng tời kéo để khoang tàu về đất liền.

Phát hiện thêm ít nhất 2 ngôi sao trong Tinh vân

Phát hiện thêm ít nhất 2 ngôi sao trong Tinh vân "Chiếc nhẫn phương Nam"

Phân tích dữ liệu từ Kính thiên văn Webb, các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện bằng chứng ít nhất 2 ngôi sao trước đây chưa được biết đến ẩn trong 'nghĩa địa' sao Tinh vân Chiếc nhẫn phương Nam.

NASA chụp được

NASA chụp được "bóng ma ánh sáng" đang tóm gọn chúng ta

Bóng ma ánh sáng giống như một lớp vỏ dày, sáng mờ bao vây cả Hệ Mặt trời, vô hình trước các kính viễn vọng cũ nhưng hiện ra lờ mờ trước mắt thần của Hubble.