Tên lửa Vega-C của châu Âu mất liên lạc ngay sau khi rời bệ phóng

Sáng 21/12 (theo giờ Việt Nam), tên lửa Vega-C, do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phát triển, đã bị mất liên lạc ngay sau khi rời bệ phóng từ vùng lãnh thổ hải ngoại Guiana thuộc Pháp trong nhiệm vụ đưa 2 vệ tinh của Airbus lên quỹ đạo.

Tên lửa Vega-C của châu Âu mất liên lạc ngay sau khi rời bệ phóng
Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) phóng tên lửa Vega-C. (Ảnh tư liệu: ESA)

Công ty hàng không vũ trụ Arianespace cho biết, vào lúc 22h47 ngày 20/12 (8h47 ngày 21/12 theo giờ Việt Nam), tức là 10 phút sau khi rời bệ phóng từ Trung tâm Vũ trụ Guiana ở Kourou (Pháp), tên lửa Vega-C đã đi chệch khỏi lộ trình ban đầu và mất liên lạc. Theo Arianespace, sự cố đã xảy ra trong giai đoạn hai của vụ phóng, kết thúc sứ mệnh lần này của Vega-C. Giám đốc công ty Arianespace, ông Stephane Israel, xác nhận: "Sứ mệnh đã thất bại".

Hiện Arianespace đang phân tích các dữ liệu để tìm hiểu nguyên nhân khiến vụ phóng không thành công. Dữ liệu ban đầu cho thấy không phát hiện bụi phóng xạ sau khi tên lửa Vega-C rời bệ phóng.

Tên lửa Vega-C được phóng lên vũ trụ để đưa 2 vệ tinh quan sát Trái đất, do Tập đoàn Airbus chế tạo, vào quỹ đạo nhằm cung cấp những hình ảnh chất lượng cao về tất cả các địa điểm trên Trái đất với tần suất vài lần mỗi ngày.

Vụ phóng lần này là chuyến bay thương mại đầu tiên của tên lửa Vega-C sau lần phóng đầu tiên thành công vào ngày 13/7 vừa qua. Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 24/11 nhưng đã bị hoãn lại 1 tháng do trục trặc kỹ thuật ở bệ phóng. Đây là vụ phóng thứ 5 và cũng là vụ phóng cuối cùng tại Trung tâm Vũ trụ Guiana ở Kourou trong năm nay.

Theo ESA, tên lửa Vega-C là một phiên bản vượt trội so với tên lửa Vega thế hệ trước. Tầng đầu tiên P120C của Vega-C dựa trên phiên bản P80 của tên lửa Vega. Module tầng trên Attitude Vernier (AVUM+) của tên lửa Vega-C đã được tăng khả năng chứa nhiên liệu lỏng để có thể đưa hàng hóa, con người, vũ khí, hoặc các tàu vũ trụ lên nhiều quỹ đạo tùy theo yêu cầu nhiệm vụ, cũng như cho phép tên lửa hoạt động lâu hơn trong không gian và có thể thực hiện thêm các nhiệm vụ.

Dự kiến, phiên bản tên lửa mới, mang tên Vega-E, sẽ ra mắt năm 2026.

Tìn thấy thiên thạch nặng 1,7kg rơi xuống một ngôi làng ở Trung Quốc

Thiên thạch rực sáng bầu trời đêm rơi xuống một ngôi làng ở Trung Quốc như " quả cầu lửa".

Đăng ngày: 22/12/2022
Nga tìm ra lỗ thủng tàu vũ trụ Soyuz, trả lời về tình trạng các phi hành gia

Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Yury Borisov cho biết vào hôm 19-12, một cuộc kiểm tra sơ bộ tàu vũ trụ Soyuz MS-22 ở Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) cho thấy một lỗ nhỏ trong khoang thiết bị.

Lần đầu tiên phát hiện 1 hành tinh đang vặn xoắn rồi tan biến

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra hành tinh chết chóc nhất từng được quan sát trong lịch sử thiên văn: Kepler-1658b, cách Trái Đất 2.600 năm ánh sáng.

Đi tìm

Đi tìm "sự sống phi carbon" ngoài vũ trụ

Nhà nghiên cứu Dirk Schulze-Makuch đưa ra phân tích carbon có thể không phải là cơ sở duy nhất cho sự sống. Chúng ta cần có cái nhìn thoáng hơn: sự sống phi carbon.

Đăng ngày: 21/12/2022
Tại sao không một chiếc máy bay nào trên thế giới có thể bay qua nóc nhà Messi?

Dư luận từng tranh cãi xôn xao khi biết rằng, một bất động sản thuộc quyền sở hữu của Lionel Messi, ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới, là nơi mà các máy bay phải chọn đường vòng để bay qua.

Đăng ngày: 20/12/2022
Sao chổi đã tạo ra sự sống ở một nơi khác của Hệ Mặt trời?

Nghiên cứu mới củng cố thêm hy vọng rằng trong vài năm tới tàu NASA sẽ thực sự chạm tới sinh vật ngoài hành tinh ở mặt trăng sự sống Europa.

Đăng ngày: 20/12/2022
Tại sao trên thế giới món bánh trông như khúc gỗ lại trở thành

Tại sao trên thế giới món bánh trông như khúc gỗ lại trở thành "huyền thoại" trong đêm Giáng Sinh?

Bánh khúc cây, hay còn gọi là Bûche de Noël, Yule Log, Christmas Log là món bánh tráng miệng nổi tiếng của Pháp.

Đăng ngày: 19/12/2022