Thiên thạch rơi xuyên qua mái nhà, đập trúng người phụ nữ Pháp

Mảnh thiên thạch rơi xuyên qua mái nhà và đập vào xương sườn của một người phụ nữ ở tỉnh Schirmeck.

Một người phụ nữ ở Pháp gần đây bị mảnh thiên thạch nhỏ rơi trúng xương sườn khi đang uống cà phê với bạn ngoài sân thượng, Newsweek hôm 14/7 đưa tin. Đây là sự kiện vô cùng hiếm gặp.

Thiên thạch rơi xuyên qua mái nhà, đập trúng người phụ nữ Pháp
Những mảnh vỡ của thiên thạch rơi ở Schirmeck. (Ảnh: DNA)

"Tôi nghe thấy một tiếng động lớn đến từ mái nhà bên cạnh. Ngay giây sau đó, tôi cảm thấy va đập ở xương sườn. Tôi cứ nghĩ đó là con vật như dơi. Ban đầu, chúng tôi cho rằng đó là một mẩu xi măng. Nhưng nó không có màu sắc", người phụ nữ giấu tên kể lại.

Sau tai nạn, người phụ nữ Pháp sống ở tỉnh Schirmeck phía đông bắc, mang vật thể tới chỗ thợ lợp nhà để kiểm tra. Người thợ cho cô biết vật thể không phải xi măng mà trông giống thiên thạch. Sau đó, cô giao vật thể bí ẩn cho nhà địa chất học Thierry Rebmann. Theo Rebmann, viên đá có vẻ như chứa hỗn hợp sắt và silicon, nhiều khả năng là thiên thạch. Tổng cộng các mảnh vỡ của nó nặng gần 113g.

Thiên thạch là những khối đá tồn tại sau hành trình rơi qua khí quyển Trái đất và rơi xuống đất. Chúng có kích thước đa dạng, từ nhà nhỏ như hạt bụi tới tiểu hành tinh nhỏ. Thiên thạch có nguồn gốc từ vật thể lớn hơn, chủ yếu là tiểu hành tinh, nhưng cũng có Mặt Trăng và hành tinh khác như sao Hỏa. Nó có thể là đá, kim loại, hoặc kết hợp cả hai loại.

Hầu hết thiên thạch tan rã hoàn toàn khi lao qua khí quyển Trái đất ở tốc độ hàng chục nghìn kilomet mỗi giờ. Một số rơi xuống đất với tỷ lệ rất nhỏ. Theo NASA, ước tính gần 50 tấn vật liệu thiên thạch rơi xuống Trái đất mỗi ngày. Nhưng đa số rất nhỏ và rơi xuống đại dương, vốn chiếm 70% bề mặt hành tinh. Khi rơi xuống mặt đất, rất khó để phân biệt thiên thạch với đá bình thường chỉ qua hình dáng. Ở vài nơi như sa mạc cát hoặc băng, thiên thạch dễ phát hiện hơn.

Trường hợp thiên thạch rơi thẳng vào người đầu tiên xảy ra ở Mỹ cách đây gần 70 năm. Trong tai nạn vào tháng 11/1954, Ann Hodges ở Sylacauga, Alabama, bị thiên thạch đá nặng 3,6kg rơi qua mái nhà và va trúng. Tai nạn khiến người Hodges bị thâm tím.

“Quái vật” 13 tỉ tuổi ẩn nấp rất gần Trái đất, lộ mặt bất ngờ

Dữ liệu từ vệ tinh Gaia đã gây sốc khi tiết lộ loại " quái vật" mà nhân loại cố đi tìm bằng các siêu kính viễn vọng lại ngập tràn ở nơi mà chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy trên bầu trời đêm.

Đăng ngày: 16/07/2023
Ấn Độ phóng thành công sứ mệnh Mặt trăng lịch sử

Ấn Độ nhiều khả năng sẽ trở thành quốc gia thứ 4 hạ cánh tàu vũ trụ trên Mặt Trăng.

Đăng ngày: 15/07/2023
Trung Quốc hé lộ kế hoạch đưa người lên Mặt trăng năm 2030

Trong nhiệm vụ mới, tàu quỹ đạo và trạm đổ bộ sẽ được phóng lên không gian, phối hợp với nhau để đưa phi hành gia đáp xuống Mặt Trăng.

Đăng ngày: 14/07/2023
Bắt được sóng vô tuyến khó hiểu từ “hành tinh của hư không”

Các nhà khoa học vừa phát hiện sóng vô tuyến lẽ ra không thể tồn tại từ một vật thể nửa giống sao, nửa giống hành tinh, ra đời từ đám mây phân tử giữa các vì sao.

Đăng ngày: 14/07/2023
NASA công bố hình ảnh mới về vũ trụ chụp bằng kính viễn vọng James Webb

Theo NASA, hình ảnh trên cho thấy vùng hình thành sao nằm ở vị trí gần Trái Đất nhất trong tổ hợp đám mây Rho Ophiuchi với khoảng cách gần 390 năm ánh sáng.

Hôm nay, Ấn Độ sẽ phóng trạm đổ bộ Mặt trăng

Nhiệm vụ Chandrayaan 3 đã xử lý xong những rào cản lớn trước lịch phóng dự kiến vào chiều 14/7, theo Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO).

Đăng ngày: 14/07/2023
Vệ tinh Starlink rò rỉ bức xạ ảnh hưởng các đài thiên văn

Theo nghiên cứu mới, các thiết bị điện tử trên vệ tinh Starlink của SpaceX đang 'rò rỉ' các bức xạ tần số thấp, có thể ảnh hưởng đến thiên văn học.

Đăng ngày: 13/07/2023