Thiên thạch Sar2667 vụt sáng khi va chạm Trái đất

Các nhà khoa học đã dự đoán chính xác địa điểm va chạm trên bề mặt Trái đất của một thiên thạch có đường kính 1m, lần thứ 7 điều này xảy ra trong lịch sử, Guardian đưa tin.

Một thiên thạch đã thắp sáng bầu trời tại khu vực eo biển Manche hôm 13/2 sau khi các nhà khoa học dự đoán chính xác thời điểm vật thể này sẽ va chạm với Trái đất. Đây mới là lần thứ 7 trong lịch sử các nhà khoa học đưa ra dự đoán chính xác về việc một thiên thạch va chạm với Trái đất.

Thiên thạch Sar2667 vụt sáng khi va chạm Trái đất
Thiên thạch Sar2667 tạo ra hiệu ứng sao băng khi tiến vào khí quyển Trái đất hôm 13/2. (Ảnh: Twitter/GijsDeReijke).

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) tối 12/2 cho biết một thiên thạch có kích thước 1m sẽ tiến vào khí quyển Trái đất và rơi xuống khu vực gần thành phố Rouen của Pháp. Theo BBC, vật thể này sau đó được phát hiện bay qua eo biển Manche, tạo ra hiệu ứng sao băng đẹp mắt.

ESA đã đặt tên cho thiên thạch va chạm với Trái đất vào hôm 13/2 là Sar2667, nhấn mạnh rằng việc các nhà khoa học dự đoán trước điểm đến của vật thể này là "một bước tiến trong khả năng theo dõi và phát hiện thiên thạch trên toàn cầu".

Trước đó, BBC dẫn thông báo của Tổ chức Thiên thạch Quốc tế cho biết Sar2667 sẽ rơi xuống khu vực cách bờ biển pháp khoảng 4 km và tạo ra hiệu ứng "quả cầu lửa".

Trong khi cung cấp thông tin về vụ chạm của thiên thạch Sar2667 với bề mặt Trái đất, các nhà khoa học của ESA đã nhắc lại lần gần nhất đường đi của thiên thạch được dự đoán một cách chính xác.

Theo đó, "thiên thạch 2022 WJ1 lần đầu được phát hiện bởi dự án Catalina Sky Survey hôm 19/11/2022. Dự án trên là một trong số những nỗ lực nhằm theo dõi các vật thể ở gần Trái đất", các nhà khoa học tại ESA cho biết.

Theo những người này, kính viễn vọng của dự án Catalina đã ghi lại được hình ảnh của thiên thạch. Sau 4 lần quan sát trong khoảng 30 phút, thông tin về thiên thạch được chuyển đến Trung tâm Tiểu hành tinh.

"Bốn lần quan sát trên là đủ để vạch ra đường bay của thiên thạch", các nhà khoa học cho biết. Những người này bổ sung thêm rằng chỉ một vài phút sau khi những dữ liệu của dự án Catalina được công bố, hệ thống giám sát của ESA đã dự đoán thiên thạch 2022 WJ1 sẽ rơi xuống khu vực Bắc Mỹ trong khoảng 3-4 giờ sau đó.

"Vào khoảng thời gian được dự đoán trước, một thiên thạch có đường kính khoảng một mét đã tiến vào khí quyển Trái đất, tạo ra một quả cầu lửa lớn tại khu vực được xác định trước", các nhà khoa học tại ESA kể lại.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Saudi Arabia công bố kế hoạch đưa nữ phi hành gia đầu tiên vào vũ trụ

Saudi Arabia công bố kế hoạch đưa nữ phi hành gia đầu tiên vào vũ trụ

Nữ phi hành gia Rayyanah Barnawi cùng với một nam phi hành gia khác của Saudi Arabia là Ali al-Qarni sẽ được đưa lên ISS cùng với phi hành đoàn của sứ mệnh không gian AX-2.

Đăng ngày: 14/02/2023
Tàu chở hàng Nga lại rò rỉ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Tàu chở hàng Nga lại rò rỉ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Một lần nữa, tàu vũ trụ của Nga đang neo đậu trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) gặp sự cố rò rỉ chất làm mát.

Đăng ngày: 13/02/2023
Hành tinh thứ 9 xuất hiện, đã

Hành tinh thứ 9 xuất hiện, đã "bắt cóc" 20 mặt trăng?

Nghiên cứu mới chỉ ra hành tinh thứ 9 hoàn toàn đen tối của hệ Mặt Trời, to khoảng 5-10 lần Trái Đất và nhân loại có thể nắm bắt thông qua các mặt trăng mà nó đã bắt cóc.

Đăng ngày: 13/02/2023
Một phần Mặt trời vừa vỡ ra, tạo thành

Một phần Mặt trời vừa vỡ ra, tạo thành "vương miện" bí ẩn

Hiện tượng chưa từng thấy vừa được Đài quan sát Mặt trời (SDO) của NASA ghi nhận. Nó là phiên bản địa ngục của một hiện tượng trên Trái đất mà nhân loại luôn khiếp sợ: Xoáy cực.

Đăng ngày: 13/02/2023
NASA lập bản đồ thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

NASA lập bản đồ thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

NASA đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để lập bản đồ mức độ thiệt hại gây ra bởi trận động đất kinh hoàng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 13/02/2023
Trung Quốc dùng AI ngăn tàu vũ trụ va chạm rác không gian

Trung Quốc dùng AI ngăn tàu vũ trụ va chạm rác không gian

Để đảm bảo an toàn cho các sứ mệnh không gian, Trung Quốc đang nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát tự động rác thải vũ trụ.

Đăng ngày: 13/02/2023
Phát hiện kho thiên thạch ở Nam Cực, hé lộ bí ẩn hàng ngàn năm trước

Phát hiện kho thiên thạch ở Nam Cực, hé lộ bí ẩn hàng ngàn năm trước

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một kho thiên thạch trên bề mặt vùng băng xanh Nils Larsen gần nhà ga Princess Elisabeth ở Nam Cực thuộc sở hữu của Bỉ.

Đăng ngày: 12/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News