Thử nghiệm đèn giao thông cho người dán mắt vào smartphone

Các đèn LED đỏ chiếu sáng vỉa hè bên dưới được kỳ vọng sẽ giúp người đi bộ đang mải xem smartphone chú ý hơn vào giao thông.

Giải pháp mới được thử nghiệm để đảm bảo an toàn cho người sang đường trong bối cảnh ngày càng có nhiều người đi bộ dán mắt vào điện thoại và gặp tai nạn, Bloomberg hôm 24/8 đưa tin. Thử nghiệm diễn ra tại 4 địa điểm và kéo dài 6 tháng.

Thử nghiệm đèn giao thông cho người dán mắt vào smartphone
Đèn LED đỏ chiếu sáng một điểm qua đường ở Hong Kong nhằm cảnh báo người đi bộ dừng lại. (Ảnh: Billy HC Kwok/Bloomberg)

"Với sự phổ biến ngày càng tăng của smartphone, nhiều người đi bộ bị phân tâm", kỹ sư điều khiển giao thông Alex Au cho biết. Thay vì chỉ dựa vào tín hiệu đèn đỏ hình người truyền thống để cảnh báo dừng, các nhà chức trách đã lắp đặt đèn LED chiếu sáng các điểm qua đường bằng ánh sáng đỏ. Họ hy vọng những người đang cúi đầu nhìn điện thoại sẽ thấy vỉa hè bên dưới sáng đèn và dừng lại.

Hàng thập kỷ qua, các chuyên gia đã phát triển nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ sang đường. Các tín hiệu âm thanh khác nhau, từ tiếng chim kêu đến giai điệu nhịp nhàng được sử dụng để giúp đỡ người khiếm thị. Một số nước như Australia lắp đặt các bảng báo hiệu rung để người khiếm thị hoặc khiếm thính chạm vào và biết khi nào có thể qua đường an toàn.

Sự phân tâm do smartphone gây ra tiếp tục thúc đẩy những giải pháp mới ra đời. Seoul, thủ đô của Hàn Quốc, lắp đặt đèn LED màu đỏ và xanh lá cây ở rìa các giao lộ, trong khi các thành phố Cologne và Augsburg của Đức thử nghiệm các dãy đèn LED tại những điểm giao cắt với tuyến xe điện.

Cuộc thử nghiệm đèn tín hiệu mới gây ra những phản ứng khác nhau. Tại một điểm thử nghiệm ở Vịnh Causeway, người đi bộ Shirley Chan cho biết, đèn LED giúp cô chú ý lại vào giao thông thay vì điện thoại. Tuy nhiên, cô cũng cho rằng mọi người sẽ sớm quen với nó và coi như không tồn tại. Tại một điểm qua đường khác, người đi bộ Alex Chan nhận xét ánh đèn trông kỳ dị và có thể khiến một số người cảm thấy sợ.

Hendrik Tieben, giám đốc Trường Kiến trúc thuộc Đại học Trung văn Hong Kong, hoan nghênh thử nghiệm nhưng cảnh báo rằng nhiều điểm qua đường ở Hong Kong vẫn nguy hiểm vì không có bất kỳ loại báo hiệu nào. "Một trong những vấn đề lớn nhất của tôi là sự nguy hiểm khi người đi bộ dùng điện thoại ở những điểm sang đường không có báo hiệu", Tieben cho biết. Ông ủng hộ giải pháp giảm tốc độ giới hạn xuống 30 km/h trên những con phố mà người đi bộ và người đạp xe cùng hòa vào dòng xe cộ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Đức- 14 đoàn tàu chạy bằng hydro với vận tốc tối đa 140 km/h bắt đầu hoạt động trên tuyến đường sắt dài gần 100 km kết nối các thành phố.

Đăng ngày: 26/08/2022
Thiết bị giống cột sống giúp sản xuất điện sóng

Thiết bị giống cột sống giúp sản xuất điện sóng

Thiết bị điện sóng Waveline Magnet gồm nhiều bệ nổi ghép với nhau thành đoạn dài, có thể chuyển động linh hoạt theo chiều sóng.

Đăng ngày: 22/08/2022
Trung Quốc phát triển giày sinh học có thể phân hủy

Trung Quốc phát triển giày sinh học có thể phân hủy

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển và sản xuất những đôi giày sinh học có thể sử dụng hằng ngày, nhưng đồng thời cũng có thể phân hủy nhanh chóng và trở thành phân bón nông nghiệp.

Đăng ngày: 19/08/2022
Phát triển loại polyme mới loại bỏ thuốc nhuộm khỏi nước thải và có thể tái sử dụng

Phát triển loại polyme mới loại bỏ thuốc nhuộm khỏi nước thải và có thể tái sử dụng

Trong nước thải sản xuất bởi ngành công nghiệp dệt và các ngành khác, thuốc nhuộm là một trong những chất ô nhiễm chính.

Đăng ngày: 18/08/2022
Nam sinh 17 tuổi thiết kế động cơ có khả năng biến đổi ngành công nghiệp ôtô điện

Nam sinh 17 tuổi thiết kế động cơ có khả năng biến đổi ngành công nghiệp ôtô điện

Nghiên cứu của nam sinh Robert Sansone có thể mở đường cho việc sản xuất bền vững ôtô điện không cần dùng nam châm làm từ đất hiếm - vốn đắt đỏ và có hại cho môi trường.

Đăng ngày: 17/08/2022
Ra mắt

Ra mắt "khách sạn bay" khổng lồ, tốc độ 750km/h

Mẫu máy bay khổng lồ mới trong dự án của DARPA có thể chở 3.000 hành khách lướt trên mặt biển ở tốc độ cao.

Đăng ngày: 16/08/2022
Trung Quốc tạo ra nam châm mạnh nhất thế giới

Trung Quốc tạo ra nam châm mạnh nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đưa vào hoạt động nam châm có thể tạo ra từ trường 45,22 tesla, gấp một triệu lần từ trường Trái đất.

Đăng ngày: 15/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News