Thuốc xịt mũi ngăn lây nhiễm nCoV trong 8 giờ

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Helsinki tạo ra một loại thuốc xịt mũi mới có thể bảo vệ người dùng hiệu quả trước nCoV và nhiều biến chủng, bao gồm Omicron.

Trong nghiên cứu sơ bộ gần đây trên tế bào trong đĩa cạn cũng như chuột, thuốc xịt mũi có thể ngăn virus lây nhiễm tế bào trong thời gian lên tới 8 giờ sau một liều. Nhưng các nhà khoa học sẽ cần tiến hành nghiên cứu sâu hơn trước khi ứng dụng liệu pháp này với con người. Thuốc xịt mũi thử nghiệm được phát triển bởi nhóm nghiên cứu ở Đại học Helsinki, dựa trên phương pháp đối phó với nCoV hơi khác biệt so với những phương pháp khác.

Thuốc xịt mũi ngăn lây nhiễm nCoV trong 8 giờ
Hạt virus nCoV màu vàng bên trong túi liên kết màng của tế bào biểu mô. (Ảnh: NIH)

"Tác dụng phòng ngừa của thuốc là ngăn lây nhiễm nCoV", tác giả nghiên cứu Kalle Saksela cho biết. "Tuy nhiên, đây không phải là vaccine, cũng không phải là giải pháp thay thế vaccine, mà giống vaccine bổ trợ để tăng cường bảo vệ cho những người đã tiêm chủng trong bối cảnh nguy cơ cao, đặc biệt là người thiếu sức đề kháng".

Vaccine hoạt động thông qua huấn luyện để hệ miễn dịch nhận biết mầm bệnh, giúp cơ thể tạo nguồn cung cấp kháng thể tự nhiên và tế bào miễn dịch thích hợp với mầm bệnh nếu nó xuất hiện trong tương lai. Chúng ta có thể sản xuất hàng loạt kháng thể đối phó nCoV trong phòng thí nghiệm, còn gọi là kháng thể đơn dòng. Tuy nhiên, phương pháp điều trị mà nhóm nghiên cứu ở Helsinki phát triển sử dụng một protein tổng hợp nhỏ hơn nhiều so với kháng thể. Nhưng nó vẫn có thể nhận biết và liên kết với gai protein của virus. Để tăng cường tiềm năng của protein, các nhà nghiên cứu ghép chúng thành từng cụm 3 protein.

Theo giả thuyết, những phân tử giống kháng thể này có thể chủ động ức chế bất kỳ virus corona nào mà chúng tiếp xúc, ít nhất trong thời gian ngắn. Ở dạng xịt, các phân tử bảo vệ có thể được đưa trực tiếp vào đường hô hấp trên, nơi khởi phát lây nhiễm nCoV trong phần lớn trường hợp.

Saksela, nhà virus học ở Đại học Helsinki, nhấn mạnh cách điều trị trên không dùng để thay thế vaccine hay các loại thuốc khác. Trong nghiên cứu công bố vào tháng 12 năm ngoái, Saksela và đồng nghiệp mô tả quá trình họ thử nghiệm thuốc xịt với giả virus giống các biến chủng nCoV khi chúng lây nhiễm sang tế bào trên đĩa cạn và ở chuột sống.

Omicron đang trở thành biến chủng đáng ngại chủ yếu do nhiều đột biến cho phép nó lẩn tránh kháng thể tự nhiên và nhân tạo được tạo ra để chống lại chủng nCoV ban đầu. Nhưng phân tử của nhóm nghiên cứu nhắm vào một khu vực đột biến rất ít trên gai protein của nCoV. Do đó, ngay cả Omicron cũng có thể bị ức chế dễ dàng.

Ít nhất đó là những gì Saksela và cộng sự nhận thấy trong phòng thí nghiệm. Bất kể là Omicron, Delta hay chủng nCoV ban đầu, virus đều bị ngăn chặn sau khi dùng một liều thuốc xịt. Ở chuột tiếp xúc với biến chủng Beta của nCoV, chuột dùng thuốc xịt hầu như không còn virus ở đường hô hấp trên và phổi so với nhóm kiểm soát. Phương pháp điều trị dường như cũng an toàn và không gây bất kỳ tác hại nghiêm trọng nào.

Tất nhiên, nghiên cứu cơ bản trên chưa qua đánh giá từ hội đồng chuyên gia. Nếu nghiên cứu tiếp tục cho kết quả hứa hẹn, Saksela dự đoán thuốc xịt sẽ vẫn hữu ích ngay cả khi đại dịch kết thúc. "Công nghệ này rất rẻ và dễ sản xuất. Chất ức chế hoạt động tốt ngang nhau với mọi biến chủng. Nó cũng có tác dụng với virus SARS nên có thể dùng như liệu pháp khẩn cấp đối với virus corona tiếp theo".

Saksela không biết chắc mất bao lâu để thuốc xịt được cấp phép thử nghiệm lâm sàng và có mặt trên thị trường. Ngoài tiếp tục nghiên cứu phương pháp điều trị Covid-19, tiếp theo, nhóm nghiên cứu có thể thử phát triển một loại thuốc xịt tương tự cho các bệnh hô hấp lây nhiễm khác.

Chuyên gia Israel: Chỉ cần tiêm đến mũi thứ 3 là đủ chống Covid-19 lâu dài

Liệu mũi vaccine thứ 3 có giúp chúng ta chấm dứt đại dịch?

Đăng ngày: 12/01/2022
Phát hiện mới về triệu chứng Covid-19 kéo dài

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng máu của nhiều người khỏi bệnh Covid-19 có vi huyết khối, được cho là nguyên nhân của những triệu chứng dai dẳng dù đã âm tính với virus.

Đăng ngày: 11/01/2022
Phát hiện biến thể lai giữa Delta và Omicron

Ngày 8-1, truyền thông quốc tế đưa tin các nhà khoa học ở Cyprus đã phát hiện biến thể mới " kết hợp các yếu tố của biến thể Delta và Omicron"

Đăng ngày: 10/01/2022
Thời điểm nào F0 dễ lây lan virus?

Thời điểm nào người bệnh Covid-19 có thể làm phát tán virus mạnh nhất?

Đăng ngày: 08/01/2022
Chiết xuất từ vi khuẩn ngăn nCoV bám vào tế bào

OM-85, hợp chất phân giải tế bào lấy từ vi khuẩn, có thể ngăn chặn lây nhiễm nCOV bằng cách giảm khả năng liên kết của virus với thụ thể ACE2 ở bề mặt tế bào phổi.

Đăng ngày: 07/01/2022
Trung Quốc hé lộ thông tin chi tiết về phiên bản

Trung Quốc hé lộ thông tin chi tiết về phiên bản "tàng hình" của biến thể Omicron

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã công bố thông tin chi tiết về dòng BA.2 của biến thể “siêu đột biến” Omicron.

Đăng ngày: 06/01/2022
CORBEVAX: Loại vaccine Covid đặc biệt nhất thế giới, hơn cả Pfizer, Moderna hay AstraZeneca

CORBEVAX giống như một món quà dành cho toàn nhân loại - theo lời các chuyên gia y tế.

Đăng ngày: 06/01/2022