Tìm ra vũ khí trong vụ thảm sát 5.000 năm trước

Trong thí nghiệm, các chuyên gia tạo 7 hộp sọ giả rồi dùng hai loại vũ khí phổ biến thời Đồ Đá để đập vỡ và nghiên cứu vết thương.

Tìm ra vũ khí trong vụ thảm sát 5.000 năm trước
Miguel Ángel Moreno-Ibáñez thử nghiệm dùng vũ khí đập các hộp sọ giả.

Các nhà khoa học đã xác định được vũ khí dùng để thảm sát 34 người trong một hang động ở Đức và một người khác ở Tây Ban Nha cách đây khoảng 5.000 năm, IFL Science hôm 18/2 đưa tin. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Archaeological Science.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia chế tạo hàng loạt hộp sọ giả, sau đó đập vỡ bằng các loại công cụ - vũ khí thông dụng thời Đồ Đá Mới, ghi chú lại những kiểu chấn thương sọ mà từng loại tạo ra. Họ giải thích, sự gia tăng khủng hoảng nhỏ lẻ trong các cộng đồng thời Đồ Đá Mới ở châu Âu dẫn đến sự gia tăng xung đột bạo lực. "Trong bối cảnh bạo lực xảy ra giữa các cá nhân và giữa các nhóm như vậy, chấn thương sọ não do rìu đá và rìu lưỡi vòm xảy ra phổ biến", nhóm chuyên gia cho biết.

Video: IFL Science

Trong vụ thảm sát Talheim thời Đồ Đá, 34 người trong một hang động ở Đức đã bỏ mạng, dấu vết còn lại là những hộp sọ bị đập vỡ. Các nhà khoa học cũng tìm thấy một hộp sọ vỡ nát khác tại Cova Foradada, Tây Ban Nha, có niên đại tương tự. Bằng chứng cho thấy rõ tất cả nạn nhân đều bị đập vào đầu bằng vật cùn. Tuy nhiên, việc tái dựng sự kiện và xác định vũ khí chính xác là một thách thức khảo cổ lớn.

Để giải quyết bí ẩn, nhóm nghiên cứu chế tạo 7 hộp sọ mô phỏng từ polyurethane phủ da cao su, chứa đầy gelatin thay cho não. Tác giả nghiên cứu Miguel Ángel Moreno-Ibáñez, chuyên gia tại Đại học Rovira I Virgili (Tây Ban Nha), sử dụng hai công cụ là rìu đá và rìu lưỡi vòm (công cụ giống rìu nhưng có lưỡi vuông góc với cán) đập vào mỗi hộp sọ từ các góc và độ cao khác nhau để tìm hiểu kiểu nứt vỡ mà chúng gây ra.

Rìu đá và rìu lưỡi vòm là những công cụ rất giống nhau, nhưng có một số đặc điểm về kiểu nứt vỡ giúp nhóm nghiên cứu phân biệt. Các thí nghiệm cũng cho thấy, đánh vào hộp sọ từ độ cao lớn hơn sẽ làm tăng khả năng xuyên qua não, đồng nghĩa kẻ tấn công cao hơn sẽ gây thương tích nghiêm trọng hơn cho nạn nhân.

Nhóm nghiên cứu kết luận, các nạn nhân ở cả Talheim và Cova Foradada có thể đều bị giết bằng rìu lưỡi vòm. Họ cũng xác định rằng nạn nhân tại Cova Foradada nhiều khả năng bị tấn công từ phía sau, nghĩa là có thể người này bị hành quyết chứ không phải bỏ mạng trong một trận chiến.

Tìm thấy váy cưới bằng bạc trong xác tàu đắm 500 năm tuổi

Chiếc váy cưới thêu họa tiết hình trái tim bằng bạc và đính lá bạc hình tròn có thể thuộc về một phụ nữ ở tầng lớp cao nhất trong xã hội châu Âu thế kỷ 17.

Đăng ngày: 20/02/2023
Giải mã người phụ nữ có bộ xương bất thường, bí ẩn thời Trung Cổ

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một sự thật bất ngờ qua bộ xương của một nữ thời Trung Cổ được chôn cất trong một tư thế cúi người khác thường tại một nhà thờ ở Anh.

Đăng ngày: 20/02/2023
Phát hiện di tích dành cho giới thượng lưu thuộc nền văn minh Maya

Theo nhà khảo cổ học Francisco Perez Ruiz, lần đầu tiên các nhà khoa học Mexico đã tìm ra một di tích chứng minh cho sự tồn tại của các nhóm dân cư từng sinh sống tại khu vực Chichen Itza.

Đăng ngày: 19/02/2023

Phát hiện "kho báu gia vị" trong con tàu đắm 500 năm

Khám phá mới về xác tàu hoàng gia Gribshunden bị đắm ở vùng biển phía đông nam Thụy Điển tiết lộ hàng nghìn mẫu vật gia vị và trái cây.

Đăng ngày: 19/02/2023
Phát hiện dấu chân khủng long 166 triệu năm tuổi ở Anh

Một dấu chân khổng lồ do một loài khủng long ăn thịt để lại cách đây khoảng 166 triệu năm đã được tìm thấy trên bờ biển Anh, CNN đưa tin ngày 15/2.

Đăng ngày: 18/02/2023
Thằn lằn cổ đại đã phát triển khả năng bay như thế nào?

Khả năng bay của loài thằn lằn cổ đại là một trong những câu hỏi lớn nhất trong lĩnh vực cổ sinh vật học cho đến thời điểm hiện tại.

Đăng ngày: 17/02/2023
Ngoại hình khác lạ của cậu bé sống cách đây 8.300 năm

Dựa vào hài cốt và dấu tích trong hang động thời Đồ Đá, các chuyên gia phục dựng chân dung cậu bé 15 tuổi mắc dị tật về sọ.

Đăng ngày: 17/02/2023