Top 5 trang bị quân sự đặc biệt của Quân đội Mỹ trong năm 2020

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, 2020 vẫn đánh dấu là năm Quân đội Mỹ nói chung, Lục quân Mỹ nói riêng giới thiệu hàng loạt trang bị, vũ khí mới hứa hẹn thay đổi bộ mặt chiến trường trong tương lai.

 

1. Thiết bị thực tế ảo tăng cường tích hợp (IVAR)

Quân đội Mỹ đã thử nghiệm các thiết bị thực tế ảo tăng cường khả năng nhận biết tính huống chiến trường cho người lính trong nhiều năm qua, nhưng năm 2020 đánh dấu một bước tiến bộ rõ nét. Hồi tháng 10-2020, thiết bị dạng này với tên gọi IVAR được thử nghiệm tại Sư đoàn dù số 82 ở Fort Picket, bang Virginia. IVAR là sự kết hợp giữa kính thực tế ảo HoloLens và hàng loạt cảm biến giúp hỗ trợ quan sát và mô phỏng tình huống chiến trường cho người lính. Sản phẩm của Tập đoàn Microsoft nhận được sự đánh giá cao về độ bền và tương thích với các tình huống chiến đấu thường gặp của binh sĩ trên chiến trường.

Top 5 trang bị quân sự đặc biệt của Quân đội Mỹ trong năm 2020
Thiết bị kính hỗ trợ chiến đấu IVAR.

IVAR thực tế là hệ thống thu nhận hình ảnh, thông tin chiến trường và hiển thị cho người lính với các gợi ý cụ thể. Các chuyên gia Microsoft đã thành công trong việc hướng dẫn người lính phản ứng cần thiết trong môi trường, địa hình lạ, cũng như giúp kết nối các binh sĩ trong một hệ thống điều khiển hợp nhất để tăng hiệu quả tác chiến.

Nếu mọi thử nghiệm diễn ra đúng kế hoạch, IVAR sẽ được đưa vào trang bị vào cuối năm 2021. Không chỉ có khả năng hỗ trợ nhìn đêm và ảnh nhiệt, IVAR còn được tích hợp khả năng nhận diện "địch-ta" và dịch các ký tự người lính nhìn thấy sang tiếng Anh để tăng khả năng nhận biết tình huống chiến đấu. Bản đồ được tích hợp theo góc nhìn của người lính trên chiến trường, các vị trí nghi vấn sẽ được người lính đánh dấu để huy động hỏa lực hoặc cảnh báo cho các người lính khác trong đơn vị. Không chỉ có khả năng dẫn đường, IVAR còn hỗ trợ ngắm bắn cho người lính. Trong các bài thử nghiệm, IVAR đã giúp người lính bắn chính xác mục tiêu ở khoảng cách tới 300m kể cả với lính mới chưa được đào tạo chuyên nghiệp.

IVAR được kỳ vọng sẽ tạo ra sự vượt trội của binh sĩ Mỹ trên chiến trường.

2. Súng trường sử dụng cỡ đạn 6,8mm NGSW

Một điểm nhấn khác của Quân đội Mỹ trong năm 2020 là việc thử nghiệm và đưa vào trang bị thử nghiệm các đơn vị súng trường tấn công với cỡ đạn mới 6,8mm. Trong quá trình thử nghiệm, đạn bộ binh cỡ 6,8mm đã tỏ ra đáp ứng được các yêu cầu về tầm bắn, khả năng xuyên phá và cơ số đạn mang theo ưu thế hơn so với các cỡ đạn 5,56mm và 7,62mm truyền thống. Các dòng súng trường và súng máy hạng nhẹ cỡ đạn 6,8mm thuộc chương trình NGSW được kỳ vọng sẽ thay thế dòng súng carbin M4 và súng máy hạng nhẹ M249 hiện có của Quân đội Mỹ.

Top 5 trang bị quân sự đặc biệt của Quân đội Mỹ trong năm 2020
Nguyên mẫu súng trường NGSW do Sig Sauer phát triển.

Textron Systems, General Dynamics Ordnance, Tactical Systems Inc và Sig Sauer đang phát triển và giới thiệu súng sử dụng cỡ đạn 6,8mm mới. Quân đội Mỹ dự kiến tới năm 2022 sẽ bắt đầu tái trang bị súng trường và súng máy sử dụng cỡ đạn mới.

Lợi thế của súng trường thế hệ mới là được ứng dụng sâu vật liệu polymer trong chế tạo để giảm trọng lượng và tăng cơ số đạn mỗi người lính có thể mang theo. Cùng với đó, cỡ đạn 6,8mm mới cũng dung hòa được khả năng xuyên phá của đạn 7,62mm, cũng như quỹ đạo ổn định tầm xa của đạn cỡ 5,56mm. Quân đội Mỹ dự kiến trang bị các loại súng NGSW mới cho đơn vị biệt kích số 75 trước tiên.

3. Súng phóng lựu sử dụng đạn thông minh

Một trong những loại vũ khí sát thương cộng đồng mới được Quân đội Mỹ dự kiến đưa vào trang bị là súng phóng lựu cỡ nhỏ sử dụng với mục đích vô hiệu hóa hoặc tiêu diệt sinh lực địch ẩn nấp sau các chướng ngại vật trên chiến trường.

Top 5 trang bị quân sự đặc biệt của Quân đội Mỹ trong năm 2020
Nguyên mẫu súng phóng lựu XM25 mới. 

Súng phóng lựu mới thuộc chương trình PAAC tạo ra sự khác biệt lớn với đạn thông minh có thể lập trình thời điểm nổ để tối ưu sát thương mảnh hoặc nổ định hướng. Trong các bài thử nghiệm, nguyên mẫu súng phóng lựu mới hoàn toàn ưu thế so với súng phóng lựu gắn trên súng trường M320 cỡ 40mm kiểu cũ. Vũ khí hỏa lực cấp trung đội mới dự kiến được đưa vào trang bị hạn chế từ năm 2024 và đại trà từ năm 2028.

4. Súng máy cộng đồng kiểu mới

Bắt đầu từ tháng 11-2020, Quân đội Mỹ bắt đầu trang bị thử nghiệm súng máy thế hệ mới thay thế cho các dòng súng máy M249 (cỡ đạn 5,56mm) và M2 Browning (cỡ đạn 12,7mm) đã phục vụ trong biên chế nhiều thập kỷ.

Các thông tin liên quan tới dòng súng máy cộng đồng mới chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng nó sử dụng cỡ đạn tiêu chuẩn 6,8mm mới. Quyết định cuối cùng về dòng súng máy mới sẽ cần thêm thời gian để đánh giá và hoàn thiện.

Top 5 trang bị quân sự đặc biệt của Quân đội Mỹ trong năm 2020
Súng máy với cỡ đạn tiêu chuẩn mới đang là xu hướng phát triển của Quân đội Mỹ.

Thủy quân lục chiến Mỹ cũng đang thử nghiệm dòng súng máy mới phù hợp cho các nhiệm vụ đặc biệt sử dụng cỡ đạn .338 Norma Magnum (8,6x64mm). Dòng súng máy mới có tầm bắn hiệu dụng tăng gấp đôi so với súng máy M240 hiện có (khoảng 1.500m). Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, thế hệ súng máy mới sẽ được trang bị đại trà trong vòng 3-5 năm tới.

5. Ống giảm thanh đặc biệt cho... súng máy

Trong khi quá trình phát triển các dòng súng máy với cỡ đạn mới đang được tiến hành, thì một công nghệ không mới cũng được thử nghiệm và áp dụng để nâng cao hiệu quả tác chiến của các dòng súng máy hiện có là ống giảm thanh.

Dù chương trình phát triển ống giảm thanh có vẻ ít kỳ vọng, nhưng lại mang lại những hiệu quả rõ rệt đối với dòng súng máy hạng nhẹ M240 hiện có. Trong tháng 10-2020, Quân đội Mỹ đã thử nghiệm cơ cấu giảm thanh do hãng chế tạo Maxim Defense phát triển cho súng máy M240 và đạt được nhiều kết quả đáng kinh ngạc.

Top 5 trang bị quân sự đặc biệt của Quân đội Mỹ trong năm 2020
Súng máy M240 với cơ cấu giảm thanh mới. 

Với cơ cấu ống giảm thanh mới, đối phương rất khó phát hiện ra vị trí đặt súng máy do không thể phát hiện ra âm thanh đặc trưng và vệt lửa đầu nòng ở khoảng cách hàng trăm mét để tập trung hỏa lực tiêu diệt. Điều đáng chú ý hơn là với ống giảm thanh mới, chỉ huy cấp trung đội có thể ra lệnh nhanh chóng và chính xác tới các đơn vị hỏa lực M240 mà không bị ảnh hưởng do tiếng đạn nổ đặc trưng của dòng súng máy này.

Quân đội Mỹ dự kiến sẽ trang bị hàng loạt ống giảm thanh mới cho các đơn vị súng máy M240 ngay trong cuối năm 2021.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Stg-44 - Loại súng uy lực từng bị Hitler hắt hủi nhưng lại vô cùng đáng sợ

Stg-44 - Loại súng uy lực từng bị Hitler hắt hủi nhưng lại vô cùng đáng sợ

Vượt qua lệnh cấm của trùm phát xít Hitler, loại súng trường tấn công này đã đến được tay lính Đức, gây ra những nỗi kinh hoàng trên chiến trường Thế Chiến II.

Đăng ngày: 04/01/2021
Hàn Quốc phát triển lớp ngụy trang tàng hình cho binh sĩ

Hàn Quốc phát triển lớp ngụy trang tàng hình cho binh sĩ

Lớp da nhân tạo có thể tự đổi màu và có khả năng điều chỉnh nhiệt độ tùy thuộc vào môi trường xung quanh, giúp binh sĩ không bị phát hiện bởi các thiết bị đo nhiệt.

Đăng ngày: 26/12/2020
4 loại tên lửa hành trình kỳ lạ, cấu tạo như máy bay của Nga

4 loại tên lửa hành trình kỳ lạ, cấu tạo như máy bay của Nga

Các loại tên lửa hành trình thời kỳ đầu do Liên Xô chế tạo có cấu tạo như một chiếc máy bay phản lực thu nhỏ và chúng còn được phóng từ máy bay.

Đăng ngày: 23/12/2020
Không quân đội nào đánh bại quân đội Mỹ xét về high-tech

Không quân đội nào đánh bại quân đội Mỹ xét về high-tech

Quân đội Mỹ nổi tiếng với sở hữu vũ khí và hệ thống vũ khi tiên tiến có sức mạnh gấp bội so với đối thủ.

Đăng ngày: 23/12/2020
Top 5 vũ khí tàng hình uy lực nhất từng được chế tạo

Top 5 vũ khí tàng hình uy lực nhất từng được chế tạo

Tàng hình không chỉ áp dụng với các loại máy bay, mà tàu ngầm cũng đã tích hợp đặc tính này suốt hàng chục năm qua.

Đăng ngày: 24/11/2020
Quân đội Mỹ có thể đánh bại tên lửa siêu thanh bằng cách nào?

Quân đội Mỹ có thể đánh bại tên lửa siêu thanh bằng cách nào?

Có một vài lựa chọn, nhưng tất cả chúng đều chưa sẵn sàng về mặt công nghệ.

Đăng ngày: 20/11/2020
Nhiệm vụ 200 mili giây: CIA đã bí mật đánh cắp dữ liệu tên lửa của Liên Xô như thế nào?

Nhiệm vụ 200 mili giây: CIA đã bí mật đánh cắp dữ liệu tên lửa của Liên Xô như thế nào?

Trong suốt cuộc chiến tranh tại Việt Nam, tên lửa SA-2 đã tàn phá lực lượng không quân của Mỹ. Và cách CIA chống lại thứ vũ khí đáng sợ nhất của Liên Xô là một đội bay cảm tử không người lái.

Đăng ngày: 11/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News