Trạm đổ bộ của công ty tư nhân sắp đáp xuống Mặt trăng

Nhiệm vụ của Hakuto-R là hạ cánh và thực hiện một số thử nghiệm khoa học trên bề mặt Mặt trăng. Nếu thành công, Hakuto-R sẽ trở thành trạm đổ bộ đầu tiên của một công ty tư nhân có khả năng hạ cánh xuống Mặt trăng.

Startup vũ trụ có trụ sở tại Tokyo, ispace, hôm 27/2 thông báo, trạm đổ bộ Mặt trăng Hakuto-R đang chuẩn bị cho nỗ lực đáp xuống Mặt trăng cuối tháng 4. Địa điểm hạ cánh dự kiến là hố trũng Atlas ở phần đông bắc của Mặt trăng, gần Mare Frigoris hay còn gọi là Biển Lạnh.

Trạm đổ bộ của công ty tư nhân sắp đáp xuống Mặt trăng
Thiết kế trạm đổ bộ Mặt trăng Hakuto-R của công ty ispace. (Ảnh: Space)

Hakuto-R phóng lên vũ trụ từ bang Florida, Mỹ, tháng 12 năm ngoái. Phương tiện này đã gặp vài sự cố trong quá trình bay đến Mặt trăng, nhưng nhiều sự cố có thể sửa chữa trong chuyến bay và sẽ không cản trở việc hạ cánh đúng lịch trình, theo Takeshi Hakamada, giám đốc điều hành của ispace.

Nếu thành công, Hakuto-R sẽ đánh dấu lần đầu tiên một công ty tư nhân có phương tiện đáp xuống Mặt trăng. Trước đó, chỉ có các cơ quan quốc gia của Mỹ, Nga và Trung Quốc làm được điều này. Những nỗ lực đáp xuống Mặt trăng của Ấn Độ và một công ty tư nhân Israel trong vài năm gần đây đều thất bại.

Hakuto-R mang theo robot 2 bánh xe, kích thước tương đương quả bóng chày, của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và Rashid, robot tự hành 4 bánh xe do UAE chế tạo. Rashid dự kiến nghiên cứu Mặt trăng trong 14 ngày (tính theo độ dài ngày trên Trái đất) bằng camera độ phân giải cao, thiết bị chụp ảnh nhiệt, thiết bị chụp ảnh hiển vi và máy dò được thiết kế để kiểm tra điện tích trên bề mặt Mặt trăng.

ispace đã đạt một cột mốc quan trọng của nhiệm vụ hồi tháng 1 khi Hakuto-R hoàn thành một tháng hoạt động ổn định trong không gian sâu. Ngày 20/1, phương tiện này đã tới điểm xa Trái đất nhất trong hành trình, khoảng 1,375 triệu km.

Trong chuyến bay, Hakuto-R gặp phải các sự cố cảm biến ngoài dự đoán trong hệ thống điều khiển, điều hướng và dẫn đường. ispace cho biết, nhóm phụ trách nhiệm vụ đã điều chỉnh thông số để sửa chữa hệ thống này. Hệ thống sẽ giúp trạm đổ bộ định vị để hạ cánh trên bề mặt Mặt trăng.

Bão vũ trụ tấn công Trái đất, tên lửa không thể cất cánh, giàn khoan ngừng hoạt động

Sau cảnh báo từ Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), SapceX đã phải hoãn vụ phóng tên lửa 4,5 giờ; trong khi Canada gặp rắc rối với các giàn khoan dầu vì tín hiệu GPS bị nhiễu loạn.

Đăng ngày: 01/03/2023
NASA cho biết: 3 tòa

NASA cho biết: 3 tòa "cao ốc ngoài hành tinh" đang lao về phía Trái đất

Một bộ ba tiểu hành tinh, bao gồm hai cái thuộc nhóm có khả năng gây nguy hiểm, sẽ đi qua quỹ đạo của Trái đất trong tuần này.

Euclid: Con tàu khám phá

Euclid: Con tàu khám phá "bí mật đen tối" của vũ trụ

ESA đang gấp rút hoàn thiện tàu vũ trụ Euclid để phóng vào không gian trong vài tháng nữa nhằm khám phá vật chất và năng lượng tối bí ẩn.

Đăng ngày: 28/02/2023

"Cung Điện Rồng" từ vũ trụ đã và đang rải sự sống đi khắp nơi?

Những hạt mầm của dạng sự sống y hệt như Trái Đất tồn tại một cách đáng ngạc nhiên ngay trên lớp bề mặt của Cung Điện Rồng - tiểu hành tinh Ryugu mà Nhật Bản đã lấy mẫu thành công.

Phát hiện hành tinh dị biệt ngoài Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh lớn bất thường quay quanh một ngôi sao nhỏ, nằm cách Trái đất khoảng 280 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 28/02/2023
Tàu chở người của SpaceX hủy phóng vào phút chót

SpaceX và NASA hủy bỏ vụ phóng tàu chở phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm qua sau khi phát hiện sự cố với tên lửa.

Đăng ngày: 28/02/2023
Trung Quốc tiết lộ kế hoạch đối phó vệ tinh Starlink của tỷ phú công nghệ Elon Musk

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang chuẩn bị phóng gần 13.000 vệ tinh vào quỹ đạo tầm thấp của Trái đất như một phần kế hoạch thu gọn và có khả năng giám sát mạng Starlink.

Đăng ngày: 27/02/2023