Tranh cãi về loại quả được cho là giúp kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm

Các nghiên cứu cho thấy ở chuột, bổ sung hai cốc nho mỗi ngày giúp giảm tình trạng gan nhiễm mỡ, tăng tuổi thọ. Nhóm tác giả cho rằng nó có tác dụng cả với con người.

Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống có nguồn gốc từ trái cây, rau xanh, thực phẩm không qua chế biến tác động tích cực đến sức khỏe. Mới đây, một loạt nghiên cứu được công bố trên tạp chí Foods cho thấy ăn nho giúp giảm nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng điều này không thể khẳng định ngay.

Kết quả đột phá trên chuột

Theo NY Post, nghiên cứu mới cho thấy bổ sung thêm khoảng 2 cốc nho mỗi ngày vào chế độ ăn vốn nhiều chất béo của phương Tây giúp giảm bệnh gan nhiễm mỡ, kéo dài tuổi thọ ở chuột.

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan và cuối cùng là ung thư gan. Theo kết quả nghiên cứu, nho có vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và các di chứng gây chết người của nó.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư, tiến sĩ John Pezzuto, Trường Đại học Dược và Khoa học Y tế thuộc Đại học Tây New England, Anh, nghiên cứu của ông chứng minh cách ăn nho giúp bù đắp một số tác động mà chế độ ăn nhiều chất béo gây ra.

Tranh cãi về loại quả được cho là giúp kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm
Một số chuyên gia cho rằng nho giúp tăng tuổi thọ, giảm bệnh gan nhiễm mỡ. (Ảnh: Healthline).

Đầu tiên, tuổi thọ tăng lên, hệ thống phòng thủ chống oxy hóa cũng được tăng cường. Ngoài ra, tình trạng gan nhiễm mỡ - vốn ảnh hưởng 25% dân số - đã được ngăn chặn hoặc ít nhất là trì hoãn.

Theo Pezzuto, kết quả nghiên cứu đồng thời chỉ ra bất kỳ ai cũng có thể có lợi từ việc ăn nhiều nho hơn, cho dù họ có thể độ ăn uống như thế nào, có ăn kiêng hay không. "Chúng tôi đã chứng minh cơ chế nhờ nho mà sức khỏe tổng quát được thúc đẩy tốt hơn, bất kể chế độ ăn uống", Giáo sư Pezzuto nói thêm.

Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh rất quan trọng với sức khỏe tổng thể, ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ quan, bao gồm cả não.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Jeffrey Idle, Đại học Long Island, cho biết công trình của họ cũng khẳng định bổ sung nho trong chế độ ăn có tác động mạnh mẽ tới hệ vi sinh vật ở chuột thí nghiệm. Nhưng họ vẫn cần nghiên cứu sâu hơn để xác định liệu các tác động này có thể được tái tạo ở người hay không. Đặc biệt, câu hỏi được quan tâm nhất chính là ăn nho có thể làm giảm hoặc khỏi bệnh gan nhiễm mỡ hay không.

Nho không thể bù đắp được thói quen ăn uống kém

Ngay cả khi nho giúp chúng ta sống lâu hơn, nó cũng không thể bù đắp được những tác động tiêu cực mà chế độ ăn uống thiếu lành mạnh gây ra.

Theo tiến sĩ Dana Ellis Hunnes, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cấp cao của Trung tâm Y tế UCLA:Nho chứa nhiều resveratrol - chất dinh dưỡng dồi dào và là chất chống oxy hóa, giảm viêm, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng chế độ ăn phương Tây giàu chất béo, protein động vật. Chỉ bổ sung 2 cốc nho mỗi ngày không thể là loại thuốc chữa bách bệnh hay giúp bạn ngăn mọi tác động tiêu cực mà chế độ ăn uống thiếu lành mạnh mang lại".

Tiến sĩ Hunnes cũng lưu ý thường rất khó để quan sát đầy đủ những thay đổi về sức khỏe ở các nghiên cứu dinh dưỡng được thực hiện trong thời gian ngắn, đặc biệt là trong các nghiên cứu trên động vật không phải con người như của Giáo sư Pezzuto. Nghiên cứu này chỉ kéo dài hơn 18 tuần.

Do đó, các chuyên gia vẫn khuyến cáo duy trì thói quen ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để chúng ta sống thọ, hạn chế bệnh tật.

Tranh cãi về loại quả được cho là giúp kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm
Chế độ ăn của phương Tây thường nhiều chất béo, đường, dễ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. (Ảnh: Freepik).

Năm 2020, một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo của phương Tây là nguyên nhân phổ biến gây bệnh gan nhiễm mỡ ở các nước phát triển như Mỹ. Gần 1/4 người dân nước này bị ảnh hưởng. Do đó, các chuyên gia đều khuyên chúng ta nên ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu chất dinh dưỡng.

Một trong số đó là chế độ ăn Địa Trung Hải nhiều cá, thực vật, chất béo lành mạnh. Ngoài ra các chế độ ăn toàn thực vật cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, béo phì và gan nhiễm mỡ.

Giáo sư Pezzuto tin công trình này sẽ được coi là thành tựu lớn trong lĩnh vực dinh dưỡng học. Tuy nhiên, những chuyên gia khác cho rằng bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh như nho vào chế độ ăn uống không lành mạnh không thể mang đến tác động tích cực đến sức khỏe, tuổi thọ về lâu dài.

Việc cần làm lúc này là nghiên cứu sâu hơn để xác định liệu ăn nhiều nho có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như gan nhiễm mỡ, tăng tuổi thọ ở người hay không.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Dịch cúm bí ẩn bùng phát tại Ấn Độ

Dịch cúm bí ẩn bùng phát tại Ấn Độ

Ấn Độ phát hiện nhiều trẻ em dưới 5 tuổi mắc một loại bệnh cúm lạ, có tên gọi “cúm cà chua" .

Đăng ngày: 22/08/2022
Lòng xào dưa là món ăn ''khoái khẩu'' nhưng nhóm người nào tuyệt đối không nên đụng đũa?

Lòng xào dưa là món ăn ''khoái khẩu'' nhưng nhóm người nào tuyệt đối không nên đụng đũa?

Lòng xào dưa, lòng lợn là món ăn ''khoái khẩu'' của nhiều người đang trở thành hot trend trên mạng xã hội những giờ qua. Nhưng món ăn này có phải ai cũng có thể ăn thả phanh?

Đăng ngày: 19/08/2022
Vaccine BCG - Loại vaccine trăm tuổi ngừa mầm bệnh mới nổi

Vaccine BCG - Loại vaccine trăm tuổi ngừa mầm bệnh mới nổi

Vaccine phòng ngừa bệnh lao (BCG) có thể chống lại Covid-19 và các loại bệnh truyền nhiễm khác bằng cách tăng cường hệ miễn dịch.

Đăng ngày: 19/08/2022
Lần đầu tiên chuyển đổi thành công nhóm máu ở thận người

Lần đầu tiên chuyển đổi thành công nhóm máu ở thận người

Các nhà nghiên cứu đã thay đổi thành công nhóm máu của ba quả thận được hiến tặng, giúp đem lại cơ hội lớn hơn cho những bệnh nhân mãi không tìm được nguồn tạng cùng nhóm máu.

Đăng ngày: 18/08/2022
Giác mạc có chiết xuất từ da lợn có thể phục hồi thị lực cho người mù

Giác mạc có chiết xuất từ da lợn có thể phục hồi thị lực cho người mù

Giác mạc làm bằng kĩ thuật sinh học đã khôi phục thị lực cho những người bị suy giảm thị lực, bao gồm cả những người bị mù trước khi họ được cấy ghép.

Đăng ngày: 18/08/2022
Những tác dụng phụ đáng sợ khi ăn đu đủ, nhiều người không biết vẫn vô tư ăn

Những tác dụng phụ đáng sợ khi ăn đu đủ, nhiều người không biết vẫn vô tư ăn

Đu đủ không những là món ăn ngon bổ dưỡng mà còn có thể dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên, một số người nếu ăn quá nhiều đu đủ chín sẽ khiến bệnh tình càng nặng hơn.

Đăng ngày: 17/08/2022
Phương pháp ngủ đa pha giúp bạn có nhiều thời gian hơn trong ngày

Phương pháp ngủ đa pha giúp bạn có nhiều thời gian hơn trong ngày

Hầu hết chúng ta đều đồng ý rằng kiểu ngủ đơn pha thức dậy vào buổi sáng và ngủ sâu vào ban đêm là tốt nhất.

Đăng ngày: 17/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News