Trung Quốc phát hiện khoáng chất mới trong mẫu đất đá lấy từ Mặt trăng

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phân lập được một loại khoáng chất mới từ mẫu đất đá Mặt trăng chuyển về Trái đất năm 2020 trong chuyến thám hiểm của tàu thăm dò Chang’e-5 (Hằng Nga 5), và đặt tên là Chang'e Stone.

Trung Quốc phát hiện khoáng chất mới trong mẫu đất đá lấy từ Mặt trăng
Mẫu đá Mặt trăng được tàu thăm dò Hằng Nga 5 của Trung Quốc mang về Trái đất vào tháng 12 năm 2020. (Nguồn: CNSA)

Phó Chủ tịch Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc gia Trung Quốc Dong Baotong cho biết thông tin trên.

Ngày 24/11/2020 Trung Quốc phóng tàu thăm dò Mặt trăng "Chang'e-5" (Hằng Nga 5). Ngày 1/12 tàu hạ cánh tại khu vực đã định ở Mặt trăng phía đối diện Trái đất, lấy được mẫu đất đá trên đó và quay về hạ cánh xuống miền bắc Trung Quốc vào ngày 17/12. Chuyến bay diễn ra trong 23 ngày, tàu vũ trụ đem về Trái đất 1.731 gram regolith (đất đá bề mặt). “Chang'e-5” trở thành con tàu vũ trụ đầu tiên sau 44 năm được phóng lên khai thác mẫu đá Mặt trăng, và Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba sau Mỹ và Liên Xô thực hiện được hoạt động này.

"Khoáng chất mới trong mẫu regolith lấy từ Mặt trăng được nhóm các nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu vệ tinh tự nhiên của Trái đất phân lập được đặt tên là “Chang'e Stone" (Đá Hằng Nga) theo quyết định về phân loại và đặt tên các khoáng chất mới của Ủy ban Đặt tên và Phân loại khoáng sản (IMA"), ông Dong Baotong cho biết tại cuộc họp báo công bố kết quả nghiên cứu đất đá Mặt trăng.

Ông nói thêm rằng việc phát hiện ra loại khoáng chất mới này là một thành tựu khoa học lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực thăm dò không gian vũ trụ.

Chương trình thăm dò Mặt trăng “Chang’e” (Hằng Nga) được đặt theo tên của nữ thần Mặt trăng trong thần thoại Trung Quốc, bao gồm ba giai đoạn: bay quanh vệ tinh tự nhiên của Trái đất ("Chang'e-1" và "Chang'e-2"), hạ cánh xuống Mặt trăng ("Chang'e-3" và "Chang'e-4") và từ Mặt trăng trở về Trái đất ("Chang'e-5" và "Chang'e-6"). Nhiệm vụ chuyến bay Chang'e-7 là nghiên cứu tổng quát về vùng Nam cực của Mặt trăng, bao gồm cả việc thăm dò tổng hợp địa hình Mặt trăng. "Chang'e-8" ngoài nghiên cứu khoa học còn có nhiệm vụ tiến hành thử nghiệm một số công nghệ then chốt trên bề mặt Mặt trăng.

Trăng trung thu màu cam: Cú lừa lịch sử về ảo ảnh Mặt trăng

Theo Earth Sky, Mặt Trăng hàng tháng đều có thể quan sát trong một khoảnh khắc với màu ngả sang cam hồng, miễn là bạn canh được hiện tượng " ảo ảnh Mặt Trăng".

Đăng ngày: 12/09/2022
Kính viễn vọng James Webb tiết lộ sự thật hành tinh từ hư không, nơi cát hóa mây

Lần đầu tiên nhân loại đã biết được rõ ràng hơn về những gì tạo nên vật thể bí ẩn nằm giữa hai trạng thái ngôi sao thất bại và siêu hành tinh, nhờ mắt thần của kính viễn vọng siêu việt James Webb.

Đăng ngày: 10/09/2022
Trung Quốc thử thành công động cơ tên lửa Mặt trăng mạnh gấp đôi của Mỹ

Động cơ này sẽ được sử dụng trong các sứ mệnh tương lai lên Mặt trăng, sao Hỏa và xa hơn thế nữa. Lực đẩy của nó mạnh hơn gấp đôi so với đối thủ của NASA.

Đăng ngày: 10/09/2022
Tàu NASA lần đầu chụp ảnh tiểu hành tinh sắp va chạm

Tàu vũ trụ Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh kép (DART) của NASA truyền về ảnh chụp đầu tiên của mục tiêu là mặt trăng Dimorphos và thiên thể nó quay quanh, Didymos.

Đăng ngày: 10/09/2022
Bão mặt trời có thể gây sóng thần không?

Các nhà nghiên cứu cho rằng bão mặt trời không thể trực tiếp gây ra sóng thần nhưng có thể kích hoạt động đất dẫn tới những cơn sóng mạnh.

Đăng ngày: 09/09/2022
Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất có kích thước của sao Mộc?

Sao Mộc hay Mộc tinh là hành tinh thứ năm tính từ Mặt trời và là hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời.

Sức mạnh

Sức mạnh "ẩn thân" của siêu tên lửa khủng nhất NASA: Kỳ quan kỹ thuật!

Câu chuyện về tên lửa SLS mạnh nhất lịch sử NASA - nếu hiểu sâu - có thể khiến nhiều người yêu mến nó hơn!