Trung Quốc phóng vệ tinh khám phá Mặt trời

Sáng 9-10, Trung Quốc đã phóng một vệ tinh khám phá Mặt trời vào vũ trụ từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền (Jiuquan) ở miền Tây Bắc nước này.

Trung Quốc phóng vệ tinh khám phá Mặt trời
Tên lửa đẩy Trường Chinh-2D mang theo Đài quan sát Mặt trời trên không gian tiên tiến (ASO-S) rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, Trung Quốc ngày 9-10 - (Ảnh: Tân Hoa xã)

Vệ tinh do Trung Quốc phóng lần này có tên gọi Đài quan sát Mặt trời trên không gian tiên tiến (ASO-S), được phóng vào vũ trụ bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2D lúc 7h43 sáng 9-10 (giờ Bắc Kinh) và đã bay vào quỹ đạo theo kế hoạch thành công.

Sự kiện nói trên ghi nhận một nỗ lực tăng cường của Trung Quốc trong việc khám phá những bí ẩn của Mặt trời.

Các nhà khoa học của Viện Khoa học Trung Quốc trước đó cho biết nghiên cứu Mặt trời sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về nguồn gốc và sự phát triển của từ trường vũ trụ, sự tăng tốc và phân bố của các hạt năng lượng và những hiện tượng vật lý khác.

Hiểu thêm về Mặt trời cũng giúp chúng ta tránh bị gián đoạn dịch vụ điều hướng và liên lạc do các hoạt động của Mặt trời, bảo vệ phi hành gia và tàu vũ trụ tốt hơn.

Ngoài Trung Quốc, Mỹ và châu Âu đã phóng hàng chục tàu vũ trụ chuyên dụng để quan sát Mặt trời, như tàu thăm dò Mặt trời Parker và STEREO.

Tìm ra

Tìm ra "quái vật" già nhất vũ trụ, vụn cơ thể rơi xuống Trái đất thành sự sống

Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng về những ngôi sao quái vật đầu tiên của vũ trụ - khoảng 13,1 tỉ tuổi - cơ thể đã tan vỡ và có thể đã trở thành một phần trong chính chúng ta và muôn loài.

Đăng ngày: 11/10/2022
Giới thiệu concept khu định cư bơm hơi trên Mặt trăng

Công ty thiết kế Pneumocell của Áo tiết lộ ý tưởng về một môi trường sống trên Mặt trăng có thể bơm phồng dựa trên các cấu trúc siêu nhẹ.

Đăng ngày: 11/10/2022
Mặt trăng được

Mặt trăng được "trải" thủy tinh giữa lúc khủng long tuyệt chủng: Đây là lý do!

Đất Mặt trăng chứa đầy những hạt thủy tinh nhỏ và việc chúng xuất hiện có liên quan tới sự kiện khủng long tuyệt chủng trên Trái đất?

Đăng ngày: 10/10/2022
Lộ diện dấu hiệu mới có thể phát ra từ sinh vật ngoài hành tinh

Tuy có vẻ khó tin, nhưng khí cười - oxit nitơ lại là dấu hiệu hóa học khả dĩ đánh dấu các bản sao Trái đất có sự hiện diện của sinh vật ngoài hành tinh.

Ảnh chụp luồng plasma dài 1,6 triệu km phóng ra từ Mặt trời

Nhà nhiếp ảnh thiên văn Mỹ tổng hợp hàng trăm nghìn ảnh lẻ để tạo ra ảnh chụp luồng plasma phóng vào không gian với tốc độ khoảng 161.000 km/h.

Australia muốn trồng cây trên Mặt trăng vào năm 2025

Australia hôm 7/10 tiết lộ kế hoạch phóng hạt giống trên Mặt Trăng mà họ cho rằng có thể giúp thiết lập một thuộc địa trong tương lai.

Thiên thạch xóa sổ khủng long từng tạo sóng thần cao 4,5km

Tiểu hành tinh xóa sổ khủng long cách đây 66 triệu năm từng tạo ra sóng thần cao hàng kilomet trên vịnh Mexico, nghiên cứu công bố hôm 4/10 trên tạp chí AGU Advances.

Đăng ngày: 08/10/2022