Trung Quốc sẽ xây kính viễn vọng quang học lớn nhất châu Á

Kính viễn vọng EAST dự kiến xây dựng ở độ cao khoảng 4.200m trên cao nguyên Tây Tạng, gương chính có đường kính 8m.

Đại học Bắc Kinh lên kế hoạch xây dựng kính viễn vọng quang học lớn nhất châu Á, Interesting Engineering hôm 29/12 đưa tin. Dự án mang tên Kính viễn vọng Phân đoạn Khẩu độ Mở rộng (EAST) và được giới thiệu là sẽ cải thiện đáng kể khả năng quan sát của Trung Quốc trong thiên văn quang học.

Trung Quốc sẽ xây kính viễn vọng quang học lớn nhất châu Á
Minh họa kính viễn vọng EAST. (Ảnh: Đại học Bắc Kinh)

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, công trình mới sẽ trở thành kính viễn vọng quang học tầm cỡ thế giới đầu tiên ở bán cầu đông có khả năng cạnh tranh với các công trình ở bán cầu tây tại các địa điểm như Mauna Kea (Hawaii), Atacama (Chile), quần đảo Canary (vùng biển ngoài khơi tây bắc châu Phi).

EAST dự kiến xây trên núi Saishiteng gần thị trấn Lenghu, tỉnh Thanh Hải, trên cao nguyên Tây Tạng, ở độ cao khoảng 4.200 m. Gương kính viễn vọng gồm 18 mảnh hình lục giác, tương tự gương trong kính viễn vọng không gian James Webb của NASA. Chiếc gương sẽ có đường kính khoảng 6 m vào năm 2024.

Giai đoạn thứ hai của dự án, 18 mảnh hình lục giác được thêm vào xung quanh gương, mở rộng đường kính thành 8 m vào năm 2030. Các chuyên gia ước tính chi phí cho dự án là khoảng 69 - 84 triệu USD.

Ngoài EAST, Trung Quốc cũng có một số dự án kính viễn vọng quy mô khác. Nước này đã chế tạo kính viễn vọng vô tuyến đĩa đơn khẩu độ lớn nhất thế giới FAST và có kế hoạch phóng một kính viễn vọng không gian đồ sộ mang tên Xuntian (Tuần Thiên) đầu năm 2023.

Xuntian sẽ thực hiện các cuộc khảo sát không gian rộng lớn và dự kiến bắt đầu các hoạt động khoa học khoảng năm 2024. Khác với James Webb của NASA, Xuntian bay cách Trái Đất đủ gần để bảo trì. Xuntian sẽ có khẩu độ 2 m và trang bị các máy dò tiên tiến. Nó có kích thước tương đương một chiếc xe buýt, nặng hơn 10 tấn.

Trung Quốc cũng vừa thử nghiệm thành công " đầu tiên trên thế giới" href="https://khoahoc.news/trung-quoc-thu-nghiem-kinh-vien-vong-khong-gian-mat-tom-hum-102812">kính viễn vọng không gian "mắt tôm hùm" đầu tiên trên thế giới, có khả năng chụp ảnh tia X với hiệu quả chưa từng có. Ở độ cao 500 km so với Trái Đất, kính viễn vọng Lobster Eye Imager for Astronomy (LEIA) nặng 53 kg chụp những bức ảnh chất lượng cao về các nguồn tia X trong vũ trụ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc thử nghiệm kính viễn vọng không gian

Trung Quốc thử nghiệm kính viễn vọng không gian "mắt tôm hùm"

Kính viễn vọng không gian " mắt tôm hùm" đầu tiên trên thế giới hoạt động trên cao 500km và chụp ảnh chất lượng tốt về các nguồn tia X.

Đăng ngày: 30/12/2022
Kế hoạch xây đập đe dọa thiên đường chim di cư

Kế hoạch xây đập đe dọa thiên đường chim di cư

Hoảng sợ trước đợt hạn hán lịch sử, Trung Quốc đang tính xây đập cho hồ nước ngọt lớn nhất nước này nhưng vấp phải nhiều tranh cãi.

Đăng ngày: 29/12/2022
Ả Rập Saudi

Ả Rập Saudi "chơi ngông" với dự án tháp cao 2km: Cần đốt tới 120 nghìn tỉ đồng để xây dựng

Ả Rập Saudi đang khiến thế giới choáng ngợp với những dự án xây dựng thành phố tương lai với tổng vốn đầu tư lên tới 500 tỉ USD.

Đăng ngày: 27/12/2022
Sân bay cao 3.258m đi vào hoạt động ở Tân Cương

Sân bay cao 3.258m đi vào hoạt động ở Tân Cương

Trung Quốc hôm 23/12 đưa vào hoạt động sân bay cao nguyên đầu tiên ở khu tự trị Tân Cương sau hơn hai năm xây dựng.

Đăng ngày: 26/12/2022
NEO Surveyor -

NEO Surveyor - "Thợ săn" tiểu hành tinh thế hệ mới của NASA

NASA chính thức bắt tay vào chế tạo đài quan sát săn tìm tiểu hành tinh thế hệ mới mang tên NEOWISE, chuyên quan sát bằng bước sóng hồng ngoại.

Đăng ngày: 26/12/2022
Thiết kế thành phố nổi hình lá hoa súng rộng hơn 1.800 hecta

Thiết kế thành phố nổi hình lá hoa súng rộng hơn 1.800 hecta

Thành phố nổi ngoài khơi đảo Penang, Malaysia sẽ bao gồm 3 đảo nhân tạo khổng lồ, mỗi đảo có thể chứa 15.000 - 18.000 người.

Đăng ngày: 23/12/2022
Trạm thủy điện lớn thứ hai trên thế giới đi vào hoạt động

Trạm thủy điện lớn thứ hai trên thế giới đi vào hoạt động

Trạm thủy điện Bạch Hạc Than công suất 16 GW ở Hồ Bắc đi vào hoạt động đầy đủ từ hôm 20/12.

Đăng ngày: 21/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News