Trung Quốc xây dựng ga đường sắt cao tốc sâu nhất thế giới

Ga Trường thành Bát Đạt Lĩnh nằm ở độ sâu 102 m bên dưới Vạn lý Trường Thành được ví như một kỳ quan kỹ thuật hiện đại.

Với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 đang tới gần, tàu cao tốc tự lái đầu tiên trên thế giới đã đi vào hoạt động, chở vận động viên và nhà chức trách giữa hai thành phố chính tổ chức thi đấu trên tuyến đường sắt liên thành phố Bắc Kinh - Trương Gia Khấu. Chỉ riêng tàu viên đạn có thể tự lái đã đủ đặc biệt. Nhưng một phần hành trình dài 56 phút còn chạy xuyên qua một kỳ quan kỹ thuật khác là ga Trường thành Bát Đạt Lĩnh.

Trung Quốc xây dựng ga đường sắt cao tốc sâu nhất thế giới
Thang máy dẫn xuống ga Trường thành Bát Đạt Lĩnh. (Ảnh: CNN).

Hoàn thành vào năm 2019, nhà ga nằm cách không xa lối vào Bát Đạt Lĩnh, đoạn nổi tiếng nhất của bức tường hàng nghìn năm tuổi. Nhằm bảo vệ công trình biểu tượng khỏi hư hỏng về mặt kết cấu, tuyến đường sắt và nhà ga đi kèm được xây dựng ở sâu dưới lòng đất. Nằm ở độ sâu 102 m và bao phủ diện tích hơn 36.000m2, công trình 3 tầng này là ga đường sắt cao tốc dưới lòng đất sâu và rộng nhất thế giới.

Xây dựng một nhà ga phức tạp như vậy với hệ thống đường hầm dài 12km bên dưới một Di sản Thế giới không phải nhiệm vụ dễ dàng. Các kỹ sư sử dụng kíp nổ điện để lên thời gian chính xác vụ nổ tới từng mili giây. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được sử dụng ở Trung Quốc, cho phép công nhân duy trì vận tốc rung dưới 0,2 cm/giây. Điều đó có nghĩa mỗi vụ nổ được tính toán chính xác để đảm bảo tác động không mạnh hơn một bước chân trên Vạn lý Trường thành.

Bắt đầu vào năm 2016, quá trình xây dựng đường hầm và nhà ga hoàn thành sau 3 năm. Đường sắt cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Bắc Kinh tới Trường thành Bát Đạt Lĩnh từ khoảng 1,5 giờ (hoặc lâu hơn nếu tắc nghẽn giao thông) xuống còn 27 phút. Nhà ga chỉ cách ga cáp treo Trường thành vài phút đi đường và cách điểm khởi đầu Trường thành Bát Đạt Lĩnh khoảng 800m. Đây cũng là nơi đặt thang máy dài thứ hai ở Trung Quốc, dài 88m và cao 42m.

Do khoảng cách tới sân ga, cổng nhà ga đóng 12 phút trước khi khởi hành chuyến tàu cuối cùng thay vì 5 phút như ở các nhà ga khác tại Trung Quốc nhằm đảm bảo hành khách có đủ thời gian đi qua nhà ga rộng lớn.

Vận hành trên tuyến đường sắt Bắc Kinh - Trương Gia Khấu dài 174 km là tàu cao tốc nhiều toa Fuxing hoạt động bằng điện do Tập đoàn đường sắt Trung Quốc phát triển. Ra mắt đầu tháng 1, tàu có thể chạy ở tốc độ lên tới 350 km/h và rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố chính tổ chức Olympic từ 3 giờ xuống 56 phút.

Dù tàu cao tốc chạy tự động, một tài xế theo dõi luôn túc trực mọi lúc. Con tàu có thể tự khởi hành, dừng và điều chỉnh theo những giới hạn tốc độ khác nhau giữa các ga. Tám toa của tàu trang bị tín hiệu 5G, hệ thống đèn thông minh và 2.718 cảm biến để thu thập dữ liệu thời gian thực và phát hiện bất kỳ sự cố nào trong khi vận hành. Toa đặc biệt được thiết kế theo như cầu của các vận động viên. Ví dụ, một số toa có khu vực chứa đồ lớn hơn để đặt dụng cụ thể thao mùa đông, có thể sử dụng thông qua quét mã QR.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nghịch lý ở quốc gia giàu có bậc nhất thế giới

Nghịch lý ở quốc gia giàu có bậc nhất thế giới

Nắng nóng trở thành vấn đề bức bối ở Kuwait. Quốc gia giàu có này không thiếu nguồn lực để thích ứng với biến đổi khí hậu nhưng không có biện pháp chính trị thích đáng.

Đăng ngày: 06/02/2022
Top 10 vũ khí cổ xưa vẫn gây

Top 10 vũ khí cổ xưa vẫn gây "rợn tóc gáy" cho đến ngày nay

Dưới đây là những vũ khí tàn bạo có thể gây thương tích cho cả những chiến binh cổ đại gan lì nhất.

Đăng ngày: 04/02/2022
Thứ từng bị vứt bỏ làm đồ ăn cho lợn thành đặc sản được nhà giàu săn đón

Thứ từng bị vứt bỏ làm đồ ăn cho lợn thành đặc sản được nhà giàu săn đón

Vào thế kỷ 19, thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, thì đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.

Đăng ngày: 04/02/2022
Lời dự báo của các nhà tiên tri trong năm 2022 hé lộ đại dịch kết thúc?

Lời dự báo của các nhà tiên tri trong năm 2022 hé lộ đại dịch kết thúc?

Dato Anthony Cheng, nhà tiên tri người Malaysia dự đoán về một năm 2022 " lưỡng cực tốt - xấu", khi đại dịch có thể chấm dứt và đời sống, kinh tế dần khôi phục trở lại.

Đăng ngày: 02/02/2022
Tìm thấy thảm họa cổ xưa, kẻ

Tìm thấy thảm họa cổ xưa, kẻ "đập nát Trái đất" 9.200 năm trước bị nhốt trong băng

Sâu bên dưới lớp băng giá vĩnh cửu ở Greenland và Nam Cực, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của một thảm họa cổ xưa, được mô tả là từng đập nát Trái Đất.

Đăng ngày: 01/02/2022
Truyền thuyết về hổ trong 12 con giáp của Trung Quốc

Truyền thuyết về hổ trong 12 con giáp của Trung Quốc

China Culture đã kể lại truyền thuyết về sự xuất hiện của con hổ trong 12 con giáp của Trung Quốc dưới đây.

Đăng ngày: 31/01/2022
Ghi chép về sét hòn giáng xuống Anh 800 năm trước

Ghi chép về sét hòn giáng xuống Anh 800 năm trước

Ghi chép của một thầy tu về hiện tượng bí ẩn ven sông Thames năm 1195 có thể là bản mô tả cổ xưa nhất về sét hòn tại Anh.

Đăng ngày: 31/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News