Trung Quốc xây nhà máy tạo năng lượng nhiệt hạch lớn nhất thế giới

Chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt dự án xây dựng nhà máy điện xung lớn nhất thế giới, với kế hoạch tạo ra năng lượng nhiệt hạch vào năm 2028.

Đứng đầu dự án, giáo sư Peng Xianjue của Học viện Vật lý kỹ thuật Trung Quốc, cho biết: "Lửa nhiệt hạch là viên ngọc quý trên đỉnh cao của khoa học và công nghệ trong thế giới ngày nay".

"Việc trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt được sự giải phóng năng lượng nhiệt hạch ở quy mô lớn sẽ đặt dấu mốc quan trọng nhất trên con đường tạo ra năng lượng nhiệt hạch cho con người", ông Peng nhấn mạnh.

Trung Quốc xây nhà máy tạo năng lượng nhiệt hạch lớn nhất thế giới
Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây nhà máy điện xung lớn nhất thế giới - (Ảnh: BLOOMBERG)

Giáo sư Peng, 81 tuổi, đã phát triển một số đầu đạn hạt nhân nhỏ tiên tiến nhất của Trung Quốc và là cố vấn hàng đầu cho chương trình vũ khí hạt nhân của đất nước này, theo thông tin công khai.

Máy Z-pinch - mô phỏng lại các phản ứng của bom nhiệt hạch, thông qua áp suất từ ​​trường được tạo ra bởi một xung điện cực mạnh - dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào khoảng năm 2025 tại nhà máy đặt ở Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên.

Máy này của Trung Quốc sẽ tạo ra 50 triệu ampe điện - gấp đôi so với công suất điện xung Z đang giữ kỷ lục thế giới, thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Sandia của Mỹ.

Trong vài thập kỷ qua, các cường quốc hạt nhân như Mỹ, Nga và Trung Quốc đã chế tạo một số máy Z-pinch. Một số trong đó chưa bao giờ được tiết lộ chính thức, dùng để phát triển vũ khí nguyên tử.

Các máy này có thể lưu trữ một lượng điện năng khổng lồ và giải phóng nó chỉ trong vài nano giây. Xung điện có thể tạo ra áp suất cực lớn và bức xạ đủ để hai nguyên tử nhẹ "hợp nhất" thành một nguyên tử nặng hơn, và tạo ra một số khối lượng dưới dạng năng lượng.

Tuy nhiên, việc chế tạo một cỗ máy có thể tạo ra sản lượng điện nhiệt hạch nhiều hơn đầu vào là một điều vô cùng khó khăn. Cho đến nay, chưa có quốc gia nào thành công.

Theo ông Peng, các nhà nghiên cứu Trung Quốc sẽ cố gắng tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân bằng cách sử dụng điện tích mạnh để đốt cháy một số lượng nhỏ đồng vị hydro là deuterium và tritium.

Bằng cách kiểm soát cẩn thận quá trình, họ hy vọng có thể giới hạn năng lượng xung được giải phóng ở mức vài trăm triệu jun - mạnh ngang với một bao thuốc nổ TNT 20kg.

Theo ước tính của nhóm ông Peng, quá trình phân hạch uranium sẽ làm tăng tổng sản lượng nhiệt của cơ sở lên 10 - 20 lần, đẩy nhanh đáng kể việc ứng dụng năng lượng nhiệt hạch và sẵn sàng cho sản xuất điện thương mại vào năm 2035.

Dự án cũng đối diện với những thách thức, bao gồm dây đặc biệt có thể truyền dòng điện mạnh nhất trên Trái đất và một thiết bị chủ có kích thước bằng hạt đậu phộng để chuyển đổi điện thành điện tích đánh lửa một cách hiệu quả.

Ông Peng cho biết nhiều vấn đề trong số này đã được giải quyết nhờ những khám phá khoa học mới và những đột phá kỹ thuật của các nhà khoa học hạt nhân Trung Quốc trong những năm gần đây.

Máy Z chỉ là một trong loạt phương pháp - bao gồm tia laser mạnh và plasma nóng lồng trong từ trường - đang được Trung Quốc và các quốc gia khác thử nghiệm trong cuộc đua, nhằm đạt được khả năng đánh lửa nhiệt hạch.

Việc đánh lửa nhiệt hạch còn cần thời gian kiểm nghiệm, tuy nhiên chắc chắn nhà máy điện xung này sẽ là một "phòng thí nghiệm lớn" để nghiên cứu mọi thứ từ vật lý vụ nổ lớn đến vũ khí mới, theo nhà vật lý Peng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Oreo xây hẳn hầm kiên cố để lưu trữ bánh quy và công thức sản xuất vì lo sợ... tận thế?

Oreo xây hẳn hầm kiên cố để lưu trữ bánh quy và công thức sản xuất vì lo sợ... tận thế?

Hầm lưu trữ mẫu bánh quy và công thức sản xuất của Oreo được thực hiện theo... gợi ý của cư dân mạng.

Đăng ngày: 21/09/2022
Na Uy sắp ra mắt máy điện phân lớn nhất thế giới

Na Uy sắp ra mắt máy điện phân lớn nhất thế giới

Công ty HydrogenPro của Na Uy chuẩn bị lắp ghép một cỗ máy điện phân khổng lồ có thể sản xuất 100 kg hydro tinh khiết mỗi giờ.

Đăng ngày: 19/09/2022
Tổ hợp nhà máy điện lớn nhất thế giới ở Mỹ

Tổ hợp nhà máy điện lớn nhất thế giới ở Mỹ

Tổ hợp 18 nhà máy điện ở The Geysers, California, đáp ứng hơn 50% nhu cầu điện địa nhiệt của toàn bang.

Đăng ngày: 18/09/2022
10 kỳ quan thế giới cổ đại sẽ trông ra sao nếu chưa từng sụp đổ mà vẫn tồn tại đến ngày nay?

10 kỳ quan thế giới cổ đại sẽ trông ra sao nếu chưa từng sụp đổ mà vẫn tồn tại đến ngày nay?

Dự án thú vị giúp chúng ta hình dung Vườn treo Babylon, thành cổ Athens, tượng Nhân Sư,... của thế giới cổ đại đã từng đẹp và hoành tráng như thế nào.

Đăng ngày: 24/08/2022
Trung Quốc xây

Trung Quốc xây "trường thành thiên văn" đón cầu lửa vũ trụ

Một hệ thống kính thiên văn khổng lồ xếp thành vòng tròn, chu vi hơn 3,14 km đang được xây dựng trên cao nguyên ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc.

Đăng ngày: 24/08/2022

"Nhà máy" tạo ra 30 triệu con muỗi mỗi tuần, được Bill Gates khen ngợi

Tại " nhà máy" này, muỗi được nuôi dưỡng, cho ăn và ở trong những điều kiện lý tưởng để chúng phát triển và sinh sản.

Đăng ngày: 24/08/2022
Lò phản ứng nhiệt hạch nóng gần một tỷ độ C

Lò phản ứng nhiệt hạch nóng gần một tỷ độ C

Lò phản ứng nhiệt hạch sử dụng nhiên liệu hydro – boron mới của công ty TAE Technologies sẽ đạt nhiệt độ gần một tỷ độ C sau khi hoàn thành.

Đăng ngày: 16/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News