Tỷ phú Nhật bắt đầu huấn luyện cho chuyến du lịch vũ trụ

Tỷ phú Yusaku Maezawa đang chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên đưa khách du lịch không gian lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau hơn một thập kỷ.

Tỷ phú Nhật bắt đầu huấn luyện cho chuyến du lịch vũ trụ
Yusaku Maezawa tham gia buổi huấn luyện tại Trung tâm Đào tạo Phi hành gia Nghiên cứu và Thử nghiệm Gagarin ở Star City, Nga, ngày 14/10/2021. (Ảnh: CFP)

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa (45 tuổi), cùng trợ lý Yozo Hirano và phi hành gia Nga Alexander Misurkin đến sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, hôm 19/11 để tham gia khóa huấn luyện trước chuyến bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Chuyến bay dự kiến khởi hành ngày 8/12 và kéo dài 12 ngày.

Maezawa là nhà sáng lập trung tâm thời trang trực tuyến lớn nhất Nhật Bản và là người giàu thứ 30 của nước này, theo Forbes. Ông cũng sẽ tham gia chuyến bay tới Mặt Trăng năm 2023 của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập.

Maezawa, Hirano và Misurkin sẽ lên trạm ISS bằng tàu vũ trụ Nga Soyuz MS-20. Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos hợp tác với công ty Mỹ Space Adventures để tổ chức chuyến bay này. Đây sẽ là chuyến bay đầu tiên đưa khách du lịch vũ trụ lên trạm ISS sau hơn một thập kỷ. Năm 2009, tỷ phú người Canada Guy Laliberte cũng đã bay tới trạm ISS.

Chuyến bay của Maezawa diễn ra trong một năm có nhiều cột mốc đáng chú ý về du lịch vũ trụ. Vài chuyến bay với phi hành gia nghiệp dư được thực hiện thành công và có thêm nhiều công ty tham gia thị trường.

SpaceX làm nên lịch sử trong năm nay khi đưa phi hành đoàn tư nhân đầu tiên bay quanh quỹ đạo Trái Đất trong nhiệm vụ mang tên Inspiration4. Công ty Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos và Virgin Galactic của tỷ phú Richards Branson cung cấp những chuyến bay giúp hành khách trải nghiệm vài phút không trọng lượng. Tháng 10, Roscosmos đưa một nữ diễn viên và đạo diễn lên trạm ISS 12 ngày để ghi hình những cảnh của bộ phim đầu tiên quay trên quỹ đạo.

"Vạn lý trường thành" bí ẩn hiện ra giữa thiên hà chứa Trái đất

Một cấu trúc chữa từng biết, vô hình đang ngăn các tia vũ trụ đi vào trái tim của thiên hà chứa Trái Đất Milky Way.

Đăng ngày: 22/11/2021
Đột phá mới trong việc nghiên cứu lỗ đen giúp tìm ra

Đột phá mới trong việc nghiên cứu lỗ đen giúp tìm ra "mắt xích còn thiếu" trong lịch sử 10 tỷ năm của vũ trụ

Mới đây, các chuyên gia đã phát hiện ra thứ được gọi là 'mắt xích còn thiếu' trong quá trình tìm hiểu vũ trụ.

Đăng ngày: 21/11/2021
“Truy tìm” carbon dioxide rắn trên Mặt trăng

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters (PDF) của Viện Khoa học Hành tinh và UCLA đã xác nhận rằng bẫy lạnh carbon dioxide (CO2) Mặt trăng có khả năng chứa CO2 rắn.

Đăng ngày: 20/11/2021
Jeff Bezos:

Jeff Bezos: "Con người rồi sẽ sống trong vũ trụ và đến Trái đất du lịch"

Trong một cuộc phỏng vấn, Bezos đã lập luận rằng Trái đất quá nhỏ để duy trì nhu cầu tăng trưởng và năng lượng của nền văn minh.

Đăng ngày: 19/11/2021
Trung Quốc và Nga phối hợp thành lập trung tâm thời tiết vũ trụ

Trung tâm thời tiết vũ trụ Trung Quốc-Nga (CRC) do CMA, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và Cơ quan Giám sát môi trường và khí tượng thủy văn Liên bang Nga điều hành.

Đăng ngày: 19/11/2021
Hạt vũ trụ xuyên thủng núi lửa Trái đất, phơi bày nhiều bất ngờ

Theo Science Alert, hạt muon hiện diện ở khắp mọi nơi và nếu nhìn thấy chúng, bạn có thể thấy vài trăm cú tấn công của hạt muon về phía bạn mỗi giây. Tin mừng là nó vô hại.

Đăng ngày: 18/11/2021
Phát hiện tiểu hành tinh bay nhanh gấp 15 lần đạn bắn

Tiểu hành tinh 2021 VR với đường kính gần bằng chiều cao của Đại kim tự tháp Giza sẽ " ghé thăm" Trái Đất vào ngày trăng tròn tháng này.

Đăng ngày: 18/11/2021