Uống rượu trước khi mang thai có thể làm thay đổi hình dạng khuôn mặt trẻ

Phụ nữ uống rượu trước và sau khi mang thai có thể làm rối loạn thể chất, ảnh hưởng sự phát triển thần kinh hay khuôn mặt của thai nhi.

Điều này có thể gây nên tình trạng rối loạn phổ thai nhi do bia rượu (FASD) bao gồm các triệu chứng khiến trẻ suy giảm nhận thức, rối loạn và tăng động (ADHD), gây khó khăn trong quá trình học tập, các vấn đề trí nhớ, chậm nói đặc biệt là làm ảnh hưởng đến khuôn mặt của trẻ.

Các nhà khoa học Hà Lan đã chia thành 3 nhóm bao gồm những người hoàn toàn không uống rượu trước hoặc trong khi mang thai, những người đã uống rượu ba tháng trước khi mang thai và dừng khi có bầu, nhóm còn lại là những người uống rượu trong suốt thai kỳ.

Uống rượu trước khi mang thai có thể làm thay đổi hình dạng khuôn mặt trẻ
 Thay đổi trên khuôn mặt ở trẻ em 9 và 13 tuổi khi người mẹ tiếp xúc với rượu. (Ảnh: Xianjing Liu).

Họ đã sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo và công nghệ học sâu để phân tích 200 đặc điểm trên khuôn mặt của hơn 5.600 trẻ em trong độ tuổi đi học và thấy sự khác biệt.

Kết quả cho thấy rằng, ngay cả khi người mẹ chỉ uống rượu dưới 12 gam mỗi tuần trước và sau khi mang thai thì cũng đều ảnh hưởng đến sự phát triển khuôn mặt trẻ.

Các nhà nghiên cứu báo cáo: "Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiếp xúc rượu trước khi mang thai và hình dạng khuôn mặt ở trẻ. Đây là lần đầu tiên mối liên hệ này được thiết lập với phụ nữ uống liều lượng rượu thấp như vậy".

Những đặc điểm đặc trưng có xu hướng giảm dần theo tuổi tác

Bằng cách so sánh dữ liệu từ những bà mẹ uống rượu trước khi mang thai, nhưng đã ngừng uống ngay khi họ mang thai và những bà mẹ tiếp tục uống rượu trong suốt thai kỳ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự khác nhau đặc điểm khuôn mặt.

Bên cạnh đó, họ đã kiểm tra dữ liệu của những phụ nữ uống rượu trong ba tháng đầu, nhưng sau đó dừng lại và những phụ nữ tiếp tục uống rượu, kết quả tương tự nhau.

Điều này cho thấy rằng ngay cả việc các bà mẹ uống rượu trong 3 tháng trước khi mang thai cũng ảnh hưởng đến trẻ.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chị em phụ nữ nên bỏ uống rượu vài tháng trước khi thụ thai, và bỏ rượu hoàn toàn trong suốt thai kỳ để tránh những hậu quả bất lợi cho sức khỏe con cái", các nhà nghiên cứu viết.

Xianjing Liu, tác giả nghiên cứu giải thích: "Các đặc điểm đặc trưng của trẻ khi người mẹ việc tiếp xúc với rượu bao gồm mũi ngắn và hơi hếch lên, cằm dài về phía trước và vùng mí mắt dưới thụt vào". 

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Có thể khi một đứa trẻ già đi và trải qua các yếu tố môi trường khác, những thay đổi này có thể giảm hoặc bị che khuất bởi sự tăng trưởng bình thường". 

Nếu các dấu hiệu trên khuôn mặt có xu hướng giảm dần, điều này không có nghĩa là ảnh hưởng của rượu đối với sức khỏe trẻ sẽ biến mất!

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, điều quan trọng là phụ nữ phải bỏ uống rượu trong suốt thai kỳ và thậm chí vài tháng trước đó nếu bạn muốn giữ gìn sức khỏe của con cái.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Human Reproductive.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ăn nhiều cá ngừ đóng hộp gây ngộ độc thủy ngân?

Ăn nhiều cá ngừ đóng hộp gây ngộ độc thủy ngân?

Ăn hải sản, đặc biệt là cá, đem lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, báo cáo mới đây cho biết cá, nhất là cá ngừ chứa lượng thủy ngân cao, gây ra mối đe dọa tiềm ẩn cho sức khỏe.

Đăng ngày: 22/02/2023
Thói quen gác tay lên trán khi ngủ và hậu quả không ngờ tới

Thói quen gác tay lên trán khi ngủ và hậu quả không ngờ tới

Nhiều người có thói quen gác tay lên trán khi ngủ và cho rằng đây là hành động vô cùng bình thường.

Đăng ngày: 20/02/2023
Học tập có thể là cách tốt nhất để ngăn suy giảm nhận thức

Học tập có thể là cách tốt nhất để ngăn suy giảm nhận thức

Giáo dục, thu nhập và loại công việc thời trẻ có thể chống lại sự suy giảm nhận thức khi con người bước vào tuổi ngoài 50, một nghiên cứu mới cho hay.

Đăng ngày: 19/02/2023
Cúm gia cầm lây lan sang nhiều quốc gia mới, thành mối đe dọa toàn cầu

Cúm gia cầm lây lan sang nhiều quốc gia mới, thành mối đe dọa toàn cầu

Cúm gia cầm đã lan đến những địa điểm mới trên toàn cầu. Các đợt bùng phát của virus gây cúm gia cầm được ghi nhận ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi.

Đăng ngày: 18/02/2023
Chuyên gia nói gì trước thông tin lan truyền

Chuyên gia nói gì trước thông tin lan truyền "sử dụng nồi đồng, bát đĩa bằng đồng tốt hơn"?

Xoong nồi, bát đĩa bằng đồng trông có vẻ rất bắt mắt, sang trọng. Tuy nhiên, sử dụng trong ăn uống không hề " hay ho" như bạn nghĩ.

Đăng ngày: 17/02/2023
Tiềm năng của thuốc tránh thai dành cho nam giới

Tiềm năng của thuốc tránh thai dành cho nam giới

Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra biện pháp ngăn không cho tinh trùng bơi. Điều này mở cơ hội tiềm năng cho việc phát triển thuốc tránh thai dành cho nam giới.

Đăng ngày: 16/02/2023
WHO theo dõi khẩn bệnh lạ ở châu Phi khiến 8 người tử vong sau khi tham dự lễ tang

WHO theo dõi khẩn bệnh lạ ở châu Phi khiến 8 người tử vong sau khi tham dự lễ tang

Với những triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn, căn bệnh bí ẩn có thể nhanh chóng cướp đi sinh mạng của người bệnh chỉ sau vài giờ.

Đăng ngày: 15/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News