"Vạn lý trường thành" bí ẩn hiện ra giữa thiên hà chứa Trái đất

Một cấu trúc chữa từng biết, vô hình đang ngăn các tia vũ trụ đi vào trái tim của thiên hà chứa Trái đất Milky Way.

Nhóm khoa học gia từ Học viện Khoa học Trung Quốc ở Nam Kinh đã xem xét một bản đồ tia gamma phóng xạ - dạng ánh sáng có năng lượng cao nhất trong vũ trụ, phát sinh từ các tia vũ trụ mang các hạt tốc độ cực cao. Họ phát hiện ra rằng chúng đang đâm vào một dạng vật chất nào đó giống như bức tường thành khổng lồ vây bọc trung tâm thiên hà chứa Trái đất, tạo nên những cú bùng nổ.

Vạn lý trường thành bí ẩn hiện ra giữa thiên hà chứa Trái đất
Trung tâm thiên hà chứa Trái đất - (Ảnh đồ họa từ NASA)

Bản đồ này còn tiết lộ một thứ bí ẩn khác đang gia tốc các hạt với tốc độ kinh hoàng, gần với tốc độ ánh sáng, tạo ra vô số tia vũ trụ và tia gamma ngay bên ngoài trung tâm thiên hà, thổi một cơn bão năng lượng cao liên tục vào không gian. Và mặc dù vậy, nhờ vào "trường thành" bí ẩn nói trên, lõi của thiên hà dường như hết sức bình yên bởi phần lớn tia vũ trụ hướng vào trong đều được ngăn cản.

Theo Live Science, cách thức hoạt động của bức tường thành vũ trụ này và vì sao nó tồn tại vẫn là một bí ẩn.

Trước đó, người ta nghi ngờ chính lỗ đen "quái vật" ở trung tâm thiên hà là thủ phạm gia tốc các proton và electron đến gần tốc độ ánh sáng và tạo ra "biển tia vũ trụ" khắp thiên hà của chúng ta. Tuy nhiên nghiên cứu mới này cho thấy lỗ đen vô can bởi vùng không quan quanh nó rất ít tia vũ trụ.

Còn một số nguồn gốc khả dĩ khác được cho là thủ phạm tạo ra biển tia vũ trụ, như gió sao mạnh từ những ngôi sao khổng lồ chen chúc ở phần trung tâm thiên hà, hoặc các siêu tân tinh cổ đại. Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng còn cần phải nghiên cứu thêm.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications.

Đột phá mới trong việc nghiên cứu lỗ đen giúp tìm ra

Đột phá mới trong việc nghiên cứu lỗ đen giúp tìm ra "mắt xích còn thiếu" trong lịch sử 10 tỷ năm của vũ trụ

Mới đây, các chuyên gia đã phát hiện ra thứ được gọi là 'mắt xích còn thiếu' trong quá trình tìm hiểu vũ trụ.

Đăng ngày: 21/11/2021
“Truy tìm” carbon dioxide rắn trên Mặt trăng

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters (PDF) của Viện Khoa học Hành tinh và UCLA đã xác nhận rằng bẫy lạnh carbon dioxide (CO2) Mặt trăng có khả năng chứa CO2 rắn.

Đăng ngày: 20/11/2021
Jeff Bezos:

Jeff Bezos: "Con người rồi sẽ sống trong vũ trụ và đến Trái đất du lịch"

Trong một cuộc phỏng vấn, Bezos đã lập luận rằng Trái đất quá nhỏ để duy trì nhu cầu tăng trưởng và năng lượng của nền văn minh.

Đăng ngày: 19/11/2021
Trung Quốc và Nga phối hợp thành lập trung tâm thời tiết vũ trụ

Trung tâm thời tiết vũ trụ Trung Quốc-Nga (CRC) do CMA, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và Cơ quan Giám sát môi trường và khí tượng thủy văn Liên bang Nga điều hành.

Đăng ngày: 19/11/2021
Hạt vũ trụ xuyên thủng núi lửa Trái đất, phơi bày nhiều bất ngờ

Theo Science Alert, hạt muon hiện diện ở khắp mọi nơi và nếu nhìn thấy chúng, bạn có thể thấy vài trăm cú tấn công của hạt muon về phía bạn mỗi giây. Tin mừng là nó vô hại.

Đăng ngày: 18/11/2021
Phát hiện tiểu hành tinh bay nhanh gấp 15 lần đạn bắn

Tiểu hành tinh 2021 VR với đường kính gần bằng chiều cao của Đại kim tự tháp Giza sẽ " ghé thăm" Trái Đất vào ngày trăng tròn tháng này.

Đăng ngày: 18/11/2021
Điều gì sẽ xảy ra nếu bay vào vũ trụ không có đồ bảo hộ?

Hãy tưởng tượng bạn là một phi hành gia đang khám phá những khoảng không gian rộng lớn trên tàu vũ trụ, nhưng bỗng nhiên bị văng ra bên ngoài mà không mặc trên người bộ đồ bảo hộ.

Đăng ngày: 17/11/2021