Vì sao phi tần đi lại trong cung thường phải có người đỡ tay?

Việc các phi tần đi lại trong cung luôn có người hầu bên cạnh đỡ tay, dìu bước là hình ảnh quen thuộc thường thấy trên phim ảnh. Cũng vì thế nên không ít người cho rằng, dáng vẻ đi lại của các phi tần trông có hơi kì lạ. Chẳng lẽ họ không đủ sức tự mình di chuyển hay sao mà lúc nào cũng cần có người nâng đỡ?

Đầu tiên phải xét đến việc, dù sao phi tần tính ra vẫn chỉ là nô tì của Hoàng đế và Hoàng hậu nhưng họ lại có thân phận cao quý hơn rất nhiều người. Mà đã cao quý thì không nên động tay động chân làm bất cứ việc gì. Từ ăn uống, ngủ nghỉ đến chải tóc, trang điểm,... các phi tần đều
có cung nhân hầu hạ hết sức ân cần.

Vì sao phi tần đi lại trong cung thường phải có người đỡ tay?
Có người hầu bên cạnh tay nâng tay đỡ chắc hẳn sẽ thể hiện quyền uy hơn.

Nói cách khác, trong đời sống hàng ngày mỗi hành vi của phi tần đều khiến người xung quanh hiểu rõ, do thân phận đặc biệt nên họ đều có người làm thay mọi việc. Đi đứng cũng là một phần như thế, so với việc tự mình đi lại, có người hầu bên cạnh tay nâng tay đỡ chắc hẳn sẽ thể hiện quyền uy và khí thế hơn rất nhiều.

Các phi tần ra sức phô trương thanh thế với nhau, dần dần biến hành vi này trở thành một phương thức thể hiện sự cao quý trong hoàng tộc.

Vào thời phong kiến, tôn ti được phân biệt rõ ràng nên việc đi lại thế nào cho duyên dáng, người hầu có phẩm chất, vị thế ra sao mới được đứng bên cạnh nâng đỡ cho chủ nhân cũng trở thành "kiến thức" mà các phi tần buộc phải học nằm lòng từ bé.

Thế nên trong mắt người hiện đại việc có cả hàng người theo sau và đi đứng chậm chạp, phải có người đỡ nâng trông có thể khá kì lạ, nhưng vào thời ấy, đây là thứ rất được xem trọng trong hoàng cung.

Ngoài việc thể hiện đẳng cấp và sự quý phái, thẩm mỹ của người thời xưa cũng tạo nên thói quen đi đứng đặc biệt này. Trong đó phải kế đến tập tục bó chân nổi tiếng bắt nguồn từ hình tượng gót sen ba tấc nổi tiếng của mỹ nữ Triệu Phi Yến.

Để có được bàn chân đẹp theo quan niệm thẩm mỹ này, nhiều phi tần đã chấp nhận bàn chân bị biến dạng, thu nhỏ đến mức vô lý để chiều lòng đế vương và hậu quả để lại chính là, họ không thể đi đứng vững vàng như người bình thường. Vậy nên có cung nữ, thái giám đi theo nâng đỡ trở thành việc bắt buộc trong đời sống hàng ngày của họ chứ không đơn thuần là để khoe mẽ.

Đến thời nhà Thanh, tuy tục bó chân này đã bị bãi bỏ nhưng tâm lý mong bản thân đẹp đẽ, hoàn hảo trong mắt đế vương của các phi tần vẫn còn nên họ luôn thích có người hầu đi theo nâng đỡ để thể hiện sự tao nhã, yểu điệu.

Ngoài ra còn phải kể đến việc phi tần nhà Thanh thường đi hoa bồn để - loại giày thêu như chúng ta thường thấy trên phim ảnh. Hoa bồn để vừa cao vừa khó đi, chỉ cần di chuyển hơi nhanh hoặc gặp chướng ngại vật là rất dễ khiến chủ nhân của nó té ngã. Thế nên để giữ hình tượng thục nữ, các phi tần thường cần cung nữ, thái giám đi theo để tiện bề đi lại.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao Campuchia tiếc thương một chú chuột vừa qua đời?

Vì sao Campuchia tiếc thương một chú chuột vừa qua đời?

Thay vì bị con người tìm cách tiêu diệt, ngăn chặn, Magawa – một chú chuột vừa qua đời tại Campuchia lại được rất nhiều người dân yêu quý.

Đăng ngày: 13/01/2022
Tại sao sét xuất hiện ít hơn khi mọi người bị phong tỏa vì Covid-19?

Tại sao sét xuất hiện ít hơn khi mọi người bị phong tỏa vì Covid-19?

Các nhà nghiên cứu Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã tìm thấy một tác động khác của việc phong tỏa trong dịch Covid-19, đó là sự giảm bớt các tia sét trong bầu khí quyển.

Đăng ngày: 11/01/2022
Vì sao có quy định hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng?

Vì sao có quy định hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng?

Thông thường, hộ chiếu phổ thông có giá trị trong 10 năm nếu người sở hữu hơn 16 tuổi, và 5 năm với người dưới 16 tuổi.

Đăng ngày: 10/01/2022
Vì sao nắng nóng cực đoan ngày một tồi tệ hơn?

Vì sao nắng nóng cực đoan ngày một tồi tệ hơn?

Hầu hết các quốc gia trên Trái đất có thể phải trải qua những đợt nắng nóng cực đoan với tần suất hai năm một lần vào năm 2030.

Đăng ngày: 08/01/2022
Tại sao không nên uống rượu khi bụng đói?

Tại sao không nên uống rượu khi bụng đói?

Rượu là đồ uống được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Cả khi vui lẫn khi buồn, chúng ta thường tìm đến rượu để chia vui hoặc giải sầu.

Đăng ngày: 08/01/2022
Vì sao chúng ta thường thổi nến trong ngày sinh nhật?

Vì sao chúng ta thường thổi nến trong ngày sinh nhật?

Hầu hết các bữa tiệc sinh nhật của chúng ta đều có công đoạn thổi nến. Việc này có ý nghĩa như thế nào nhỉ?

Đăng ngày: 07/01/2022
Vì sao đèn trời từ Myanmar có thể xuyên qua không phận nhiều nước?

Vì sao đèn trời từ Myanmar có thể xuyên qua không phận nhiều nước?

Những manh mối thu được trên vật thể rơi tại Phú Thọ cho thấy đây là đèn trời bay từ Myanmar vào Việt Nam.

Đăng ngày: 05/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News