WHO cảnh báo về 4 loại syrup ho sau cái chết của 66 trẻ em ở Gambia

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về 4 loại syrup trị ho và cảm lạnh do Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất, nghi ngờ chúng liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia.

WHO cho biết các loại thuốc này có thể đã được phân phối bên ngoài quốc gia Tây Phi, với mức độ phổ biến trên toàn cầu là điều “có thể xảy ra”, Reuters và AFP đưa tin.

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên rằng bốn loại syrup trị ho và cảm lạnh được đề cập "có khả năng liên quan tới các trường hợp tổn thương thận cấp tính, và 66 trường hợp tử vong ở trẻ em".

WHO cảnh báo về 4 loại syrup ho sau cái chết của 66 trẻ em ở Gambia
WHO cảnh báo 4 loại syrup ho sau cái chết của 66 trẻ em ở Gambia. (Ảnh: PTI).

"Sự mất mát của những sinh mạng nhỏ này là điều không khỏi đau lòng đối với gia đình các bé”, ông Tedros nói và cho biết WHO đang “điều tra thêm công ty và các cơ quan quản lý ở Ấn Độ”.

Theo cảnh báo do WHO đưa ra hôm 5/10, 4 sản phẩm trên bao gồm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

“Cho đến nay, nhà sản xuất đã không cung cấp bằng chứng đảm bảo an toàn và chất lượng của các sản phẩm này cho WHO”, cảnh báo cho biết. Phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu sản phẩm “xác nhận rằng chúng chứa một lượng không thể chấp nhận được diethylene glycol và ethylene glycol như là chất gây hại”.

Những chất này có hại đối với con người và có thể gây tử vong. Các triệu chứng nhiễm độc các chất này: “có thể bao gồm đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, khó tiểu, đau đầu, trạng thái tinh thần thay đổi liên tục và tổn thương thận cấp tính, có thể dẫn đến tử vong”.

WHO cho biết thông tin nhận được từ Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn Thuốc Trung ương của Ấn Độ chỉ ra rằng nhà sản xuất chỉ cung cấp thuốc bị nhiễm độc cho Gambia.

“Tuy nhiên, không thể loại trừ các sản phẩm này được phân phối thông qua các thị trường không chính thức hoặc không được kiểm soát đến các nước khác ở châu Phi”, WHO cho biết.

“Ngoài ra, nhà sản xuất có thể đã sử dụng cùng một nguyên liệu bị nhiễm độc trong các sản phẩm khác và phân phối chúng trong nước hoặc xuất khẩu”, tổ chức cảnh báo thêm.

Ông Tedros kêu gọi tất cả quốc gia thận trọng, làm việc để “phát hiện và loại bỏ những sản phẩm này để tránh gây nguy hại thêm cho bệnh nhân”.

Hôm 6/10, chính quyền Gambia đã bắt đầu thu hồi syrup có chứa paracetamol và promethazine từ các hộ gia đình nông thôn ở một số vùng. Cơ quan y tế cũng đã ra lệnh thu hồi vào ngày 23/9 tất cả các loại thuốc có chứa paracetamol hoặc promethazine.

Một cuộc điều tra của Bộ Y tế Gambia, bắt đầu vào tháng 7 và đang diễn ra, cũng cho rằng vi khuẩn E. coli là nguyên nhân có thể gây ra loạt trường hợp suy thận cấp tính.

Abubacarr Jagne, bác sĩ thận học dẫn đầu cuộc điều tra của Bộ Y tế, nói với AFP hôm 5/10: “Kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra đang diễn ra cho thấy rất có thể paracetamol và syrup promethazine đã gây ra các trường hợp tổn thương thận cấp tính này”.

Gambia đã trải qua trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều năm vào tháng 7, khiến nước trong hệ thống cống bị tràn. “Kể từ tháng 7/2022, số ca mắc bệnh thận nặng với tỷ lệ tử vong cao ở trẻ em chủ yếu do tiêu chảy đã gia tăng”, bộ cho biết trong một tuyên bố vào tháng 9.

Vi khuẩn E.coli được tìm thấy trong phân của nhiều trẻ em, nhưng nhiều trẻ cũng đã uống syrup paracetamol.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện nhóm máu mới được mệnh danh là

Phát hiện nhóm máu mới được mệnh danh là "siêu máu"

Nhóm máu mới được đặt tên là " Er". Nó có thể giúp bác sĩ xác định và điều trị một số bệnh hiếm gặp do không tương thích máu.

Đăng ngày: 07/10/2022
Hàng triệu bệnh nhân sốt rét sẽ được cứu sống nhờ nghiên cứu đột phá này

Hàng triệu bệnh nhân sốt rét sẽ được cứu sống nhờ nghiên cứu đột phá này

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển và thử nghiệm một loại vaccine có thể biến đổi gene ký sinh trùng gây bệnh sốt rét, giúp con người tránh nhiễm căn bệnh này khi bị muỗi đốt.

Đăng ngày: 06/10/2022
Chế độ ăn kiêng trường thọ là gì?

Chế độ ăn kiêng trường thọ là gì?

Bạn có thể đã nghe đến chế độ ăn kiêng “kéo dài tuổi thọ” - nhưng chính xác thì nó là gì và nó có gì khác biệt so với các chế độ ăn kiêng khác giúp tăng cường sức khỏe không?

Đăng ngày: 06/10/2022
Cách ngừa đồng nhiễm cúm và Covid-19 thời điểm giao mùa

Cách ngừa đồng nhiễm cúm và Covid-19 thời điểm giao mùa

Thời điểm giao mùa là lúc nhiều loại virus phát triển, trong đó có SARS-CoV-2 và cúm. Đặc biệt, việc mắc đồng thời cả 2 bệnh có thể khiến bạn gặp triệu chứng nặng hơn.

Đăng ngày: 06/10/2022
Phát hiện tế bào giúp hình thành não trẻ nhỏ

Phát hiện tế bào giúp hình thành não trẻ nhỏ

Trong quá trình phát triển, các tế bào tiền thân của oligodendrocyte (OPC) tham gia vào quá trình định hình hệ thần kinh, não bộ.

Đăng ngày: 05/10/2022
TP.HCM phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên

TP.HCM phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết thành phố đã phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên và sẽ sớm có thông báo chính thức về trường hợp này.

Đăng ngày: 03/10/2022
Các nhà khoa học Trung Quốc lần đầu phát hiện vi nhựa trong cục máu đông ở người

Các nhà khoa học Trung Quốc lần đầu phát hiện vi nhựa trong cục máu đông ở người

Các nhà khoa học ở Nam Kinh, Trung Quốc đã lần đầu tiên tìm thấy vi nhựa và hạt thuốc nhuộm trong mẫu huyết khối ở người, cho thấy sự liên quan giữa các hạt này với sự hình thành huyết khối ở người.

Đăng ngày: 03/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News