Ấn Độ đột ngột hủy phóng tàu thăm dò Mặt Trăng phút chót

Sứ mệnh Mặt Trăng của Ấn Độ đã phải hủy bỏ chỉ chưa đầy một giờ trước khi cất cánh tàu vũ trụ thăm dò hôm 15/7, sau một sự cố kỹ thuật.

Sứ mệnh phóng tàu vũ trụ Chandrayaan-2, vốn được lên kế hoạch thực hiện vào lúc 2h51, theo giờ địa phương (tức 4h21 theo giờ Việt Nam), từ Trung tâm vũ trụ Sriharikota, phía bắc Chennai, được xem là tham vọng không gian lớn nhất của Ấn Độ từ trước tới nay.

Tuy nhiên, đồng hồ đếm ngược vụ phóng đã dừng lại ở phút thứ 56 và 24 giây trước thời gian dự kiến và thông tin chuyển tới truyền thông từ phòng kiểm soát bị cắt đứt. Ngay say đó, Tổ chức Indian Space Research xác nhận vụ phóng tàu vũ trụ đã hủy bỏ, theo Guardian.

Ấn Độ đột ngột hủy phóng tàu thăm dò Mặt Trăng phút chót
Ảnh: TTXVN.

“Phát hiện sự cố kỹ thuật trên hệ thống phương tiện phóng tàu vào phút T-56. Để phòng ngừa, vụ phóng tàu vũ trụ Chandrayaan-2 phải dừng lại hôm nay”, Indian Space Research cho biết trên Twitter.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ cụ thể sự cố gì đã xảy. Indian Space Research cho biết thời điểm phóng mới sẽ được thông báo sau.

Chandrayaan-2 là nỗ lực đầu tiên của Ấn Độ để hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng - kỳ tích đã được Nga, Mỹ và Trung Quốc chinh phục. Nếu sứ mệnh của New Delhi thành công, đó sẽ là sứ mệnh đầu tiên hạ cánh xuống cực phía nam chưa từng được khám phá của Mặt Trăng, nơi các nhà khoa học hy vọng sẽ thu thập được những thông tin về thành phần hóa học và khoáng sản của Mặt Trăng, đồng thời tìm kiếm nước tại đây.

Chiếc tàu vũ trụ 4 tấn của Ấn Độ được trang bị tầng quỹ đạo Mặt Trăng, tàu đổ bộ và thiết bị được thiết kế để có thể lưu lại 2 tuần phục vụ phân tích bề mặt Mặt Trăng.

Sứ mệnh này diễn ra giữa lúc mối quan tâm toàn cầu đối với khám phá Mặt Trăng đang gia tăng. Hồi tháng 1, Trung Quốc đã hạ cánh tàu vũ trụ ở phần xa của Mặt Trăng lần đầu tiên trong lịch sử. Trong khi đó, vào tháng 4, tàu vũ trụ Beresheet của Israel – một sứ mệnh Mặt Trăng do tư nhân tài trợ, đã hạ cánh bất thành, dường như do sự cố động cơ.

Espanõla sẽ là cây ăn quả đầu tiên được trồng trên ISS?

Ớt Espanõla (Chile) sẽ là cây ăn quả đầu tiên mà NASA trồng trong không gian dành cho các phi hành gia bổ sung vitamin.

NASA công bố bản đồ 4.000 hành tinh ngoài Hệ Mặt trời

Trong một vài thập kỷ qua, từ chỗ chỉ quanh quẩn trong Hệ Mặt trời thì giờ đây chúng ta đã biết tới hàng ngàn hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời.

Đăng ngày: 15/07/2019
Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo gặp sự cố

Theo thông báo từ Cơ quan không gian vũ trụ châu Âu, hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo đã gặp sự cố và phải tạm ngừng hoạt động.

Đăng ngày: 15/07/2019
Đây là bức ảnh đầu tiên của

Đây là bức ảnh đầu tiên của "tác động ma quái" mà Einstein nói đến

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên thu được hình ảnh hiện tượng rối lượng tử khi hai hạt photon tương tác và chia sẻ chung trạng thái vật lý.

Đăng ngày: 15/07/2019
Nga phóng kính viễn vọng không gian mới

Kính viễn vọng Spektr-RG được kỳ vọng có thể phát hiện 3 triệu hố đen siêu lớn cùng 100.000 cụm thiên hà mới trong thời gian hoạt động.

Đăng ngày: 15/07/2019
Vì sao nhiều người cho rằng phi hành gia Mỹ đặt chân lên Mặt trăng là giả mạo?

400.000 nhân viên và các cộng sự của NASA đã phải làm việc hết sức vất vả đưa tạo nên bước chân lịch sử của Neil Armstrong và Buzz Aldrin trên Mặt trăng, nhưng mọi chuyện bắt đầu khi có một người Mỹ tên Bill Kaysing tin đây là màn lừa bịp.

Đăng ngày: 13/07/2019