Blue Origin lần thứ 5 thành công đưa khách du lịch lên không gian

Chuyến bay được thực hiện thành công đánh dấu lần phóng thứ 21 của tên lửa đẩy New Shepard và là chuyến bay lên không gian thứ 7 bằng tên lửa đặc biệt này.

Ngày 4/6 vừa qua, Công ty vũ trụ Blue Origin của tỉ phú Jeff Bezos đã thực hiện thành công sứ mệnh NS-21, bao gồm việc đưa 6 thành viên phi hành đoàn lên không gian dưới quỹ đạo (hay còn gọi là Quỹ đạo Trái đất tầm thấp) và quay trở lại bề mặt Trái đất.

Blue Origin lần thứ 5 thành công đưa khách du lịch lên không gian
6 thành viên trong phi hành đoàn góp mặt trong sứ mệnh NS-21 của Blue Origin (Ảnh: NASA).

Đây là chuyến bay có phi hành đoàn thứ 5 của Blue Origin, và thứ 21 trong tổng số các chuyến bay tới vũ trụ của công ty này. Ban đầu, sứ mệnh được lên kế hoạch sẽ khởi động vào ngày 20/5/2022, song đã bị hoãn do hệ thống dự phòng "không đáp ứng được kỳ vọng về hiệu suất".

Phi hành đoàn 6 người, đáng chú ý bao gồm Evan Dick, người trước đây từng góp mặt trong sứ mệnh Blue Origin NS-19; và Katya Echazarreta, một sinh viên Đại học, người đã trở thành phụ nữ gốc Mexico đầu tiên và phụ nữ trẻ nhất người Mỹ bay vào vũ trụ.

Theo thông tin từ Blue Origin, suất bay của Echazarreta được tài trợ bởi dự án sáng kiến Không gian vì Nhân loại, và cô cũng là người duy nhất được trả tiền bởi Blue Origin. Những người còn lại bao gồm Hamish Harding, Chủ tịch một công ty môi giới kinh doanh máy bay phản lực; Victor Correa Hespanha; nhà khai thác tiền điện tử đến từ Brazil; Jason Robinson; nhà sáng lập công ty bất động sản thương mại JJM Investments; và Victor Bishop, đồng sáng lập công ty đầu tư cổ phần tư nhân Insight Equity.

Để chuẩn bị cho nhiệm vụ này, Blue Origin đã sử dụng phương tiện phóng New Shepard quen thuộc, được tái sử dụng toàn bộ từ các lần phóng trước đó. New Shepard gồm một tên lửa và một viên nang chứa phi hành đoàn. Tên lửa được sử dụng là tên lửa một tầng, cao khoảng 18 mét, được trang bị một động cơ BE-3 đốt cháy hỗn hợp khí hydro lỏng siêu lạnh và khí đẩy oxy lỏng.

Đến giờ khởi hành, 6 hành khách trong bộ quần áo vũ trụ của phi hành gia đã đi đến bệ phóng, leo lên khoang phi hành đoàn đặt bên trên tên lửa.

Blue Origin lần thứ 5 thành công đưa khách du lịch lên không gian
Tàu New Shepard đưa phi hành đoàn lên không gian trong chuyến bay kéo dài khoảng 10 phút (Ảnh: Blue Origin).

Sau đó, động cơ BE-3 của tên lửa được điều chỉnh hết công suất, các kẹp neo được nhả ra đồng loạt, cho phép tên lửa đẩy phóng thẳng lên không trung. Ước tính, động cơ BE-3 đã tạo ra lực đẩy xấp xỉ 50.000 kg khi đạt công suất cao nhất, kéo dài trong khoảng 2 phút 20 giây, đưa tàu không gian và các hành khách tiến thẳng về không gian.

Sau khi đi qua đường Karman - ranh giới không gian được quốc tế công nhận, động cơ tên lửa ngắt tự động, cho phép phi hành đoàn trải nghiệm cảm giác lơ lửng ở độ cao khoảng 100 km trong vài phút, trước khi tăng tốc để quay trở lại Trái đất an toàn.

Khi chuyến bay kết thúc, cả 6 người trong phi hành đoàn đều nhất trí cho rằng thứ làm họ ấn tượng nhất chính là tầm nhìn ngoạn mục khi nhìn xuống Trái đất từ không gian. "Tôi có thể chắc chắn với bạn rằng không ai có thể tưởng tượng được điều gì đã xảy ra cho đến khi họ trải nghiệm nó", Katya Echazarreta cho biết. "Ngay cả cho tới tận bây giờ, chỉ cần nghĩ lại thôi cũng đủ khiến tôi rơm rớm nước mắt".

Hamish Harding, người trước đây từng phá kỷ lục bay vòng quanh Trái đất trên một chiếc máy bay phản lực cũng bày tỏ những cảm xúc khó tin về chuyến bay đặc biệt này. Ông đã thốt lên: "Toàn bộ khung cảnh thật khó tin".

"Để nhìn thấy độ cong hoàn hảo của Trái đất, thấy lớp bao phủ mỏng của bầu khí quyển, và trên hết là màu đen tuyệt đối của không gian trong ánh mặt trời rực rỡ. Mọi thứ ngay trước mắt bạn, và đó thực sự là một trải nghiệm có một không hai".

Blue Origin lần thứ 5 thành công đưa khách du lịch lên không gian
Chuyến bay thành công mở ra một tương lai mới cho Blue Origin trong cuộc cạnh tranh ở lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Được biết, toàn bộ sứ mệnh NS-21 từ khi cất cánh đến khi kết thúc chỉ kéo dài khoảng 10 phút. Chuyến bay thành công mở ra một tương lai mới cho Blue Origin trong cuộc cạnh tranh ở lĩnh vực hàng không vũ trụ, nơi mà họ dường như đang đi đầu trong việc đưa các hành khách lên không gian rồi quay trở về một cách an toàn.

Chuyến bay cũng đánh dấu lần phóng thứ 21 của tàu New Shepard và là chuyến bay lên không gian thứ 7 bằng phương tiện đặc biệt này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA công bố cuộc tập trận 18 quốc gia chống

NASA công bố cuộc tập trận 18 quốc gia chống "sát thủ ngoài hành tinh"

Cuộc tập trận nhắm vào tiểu hành tinh mang tên Apophis, một trong các vật thể được xác định là có khả năng tác động đáng kể đến Trái đất vào năm 2029.

Đăng ngày: 06/06/2022

"Hạt ma quái" mới từ vũ trụ xâu thành chuỗi ngọc trên bầu trời

Một loạt kính viễn vọng cùng phát hiện các hạt ma quái kỳ lạ đang xâu chuỗi thành thứ giống như một chiếc vòng cổ nạm ngọc trên bầu trời Trái đất, theo mô tả của tờ Space.

Đăng ngày: 06/06/2022
Trái đất suýt bị lỗ đen quái vật hất bay khỏi thiên hà?

Trái đất suýt bị lỗ đen quái vật hất bay khỏi thiên hà?

Các nhà khoa học vừa xác định được một hành vi mới, cực kỳ rùng rợn của các lỗ đen quái vật, có thể khiến những thế giới như Trái Đất bị phá hủy từ trong nôi.

Đăng ngày: 06/06/2022
Những cột đá nhọn kỳ lạ trên sao Hỏa

Những cột đá nhọn kỳ lạ trên sao Hỏa

Robot tự hành Curiosity phát hiện những khối đá " gân guốc" hôm 15 5, theo hình ảnh gửi về Trái Đất.

Đăng ngày: 05/06/2022
Trong tháng 6 này, hãy cùng chiêm ngưỡng ngũ hành tinh thẳng hàng trên bầu trời

Trong tháng 6 này, hãy cùng chiêm ngưỡng ngũ hành tinh thẳng hàng trên bầu trời

Bắt đầu từ ngày 3/6, sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ có thể được nhìn thấy xếp thẳng hàng trên bầu trời bằng mặt thường

Đăng ngày: 04/06/2022
Tiểu hành tinh to bằng cá voi xanh đến gần Trái đất

Tiểu hành tinh to bằng cá voi xanh đến gần Trái đất

Một tiểu hành tinh lớn ít nhất bằng một con cá voi xanh sẽ lướt qua Trái đất với vận tốc hơn 26.000 km/h, theo NASA.

Đăng ngày: 04/06/2022
Xác định 379.000

Xác định 379.000 "sao biến hình", 1 cái đang phóng lửa Trái đất

Dự án Khảo sát tự động siêu tân tinh toàn bầu trời (ASAS-SN) đã giúp xác định được gần 379.000 sao biến hình, trong đó có 116.027 cái chưa từng được quan sát trước đây.

Đăng ngày: 04/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News