Bọ cạp thủy quái dài 1,1m hiện hình nguyên vẹn sau 303 triệu năm

Trong một phiến đá cổ xưa tại vùng châu thổ sông kỷ Than Đá đã được tìm thấy một con bọ cạp biển khổng lồ, thuộc về loài bọ cạp biển lớn đầu tiên được ghi nhận trên thế giới.

Theo Sci-News, loài bọ cạp biển kỳ lạ được đặt tên Hibbertopterus lamsdelli, tồn tại trong kỳ Kasimovian cuối thế Pennsylvanian của kỷ Than Đá.

Nó xuất hiện một cách nguyên vẹn đáng kinh ngạc như một "quái vật bị phong ấn" trong phiến đá cổ xưa thuộc mỏ đá Kinney, hạt Bernalillo, tiểu bang New Mexico - Mỹ. Vỉa đá nơi nó bị giam giữ trong khoảng 303-307 triệu năm là một vỉa đá chủ yếu có màu đất son, nhiều lớp, chứa các dạng đá vôi và là loại đá hay nắm giữ các hóa thạch.

Bọ cạp thủy quái dài 1,1m hiện hình nguyên vẹn sau 303 triệu năm
Con bọ cạp biển khổng lồ được khai quật trong một mỏ đá ở New Mexico - (Ảnh: Historical Biology).

Sinh vật được nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Simon Braddy từ Đại học Bristol (Anh) phân tích, cho thấy nó là một thành viên của họ Hibbertopteridae, một nhóm đã tuyệt chủng trong Bộ Eurypterida.

Bộ Eurypterida là một bộ cạp biển khổng lồ với khoảng 250 loài thuộc nhiều họ khác nhau. Con mới được khai quật có thể thuộc về loài lớn thứ tư với độ dài khoảng 1,1m. Loài lớn nhất của bộ này có độ dài cơ thể lên tới 2,5m.

Các nhóm khoa học gia đã phục dựng lại hình ảnh về một con bọ cạp biển có hình dáng khác biệt nhiều so với những gì chúng ta gọi là "bọ cạp" ngày nay, với phần thân nhiều khoang, cái đầu mang một chiếc mai như tấm khiên lớn và nhiều chân mọc từ vùng đầu, tua tủa gai nhọn.

Bọ cạp thủy quái dài 1,1m hiện hình nguyên vẹn sau 303 triệu năm
Hình dáng được phục dựng qua ảnh của sinh vật - (Ảnh: Historical Biology).

Chúng sống ở các vùng sông, biển cổ đại. Dù các loài thủy quái này mang kích thước khổng lồ nhưng các nhà cổ sinh vật học cho rằng chúng không săn những con mồi lớn mà nằm dưới đáy và ăn những động vật giáp xác nhỏ và giun.

Cuộc sống dưới đáy nước được thể hiện qua việc đôi mắt nằm trên đỉnh của chiếc mai ở đầu.

Sinh vật kỳ lạ vẫn đang tiếp tục được phân tích. Các hiểu biết sơ bộ về nó vừa được công bố trên tạp chí khoa học Historical Biology.

Tìm thấy dấu tay bí ẩn dưới con hào 1.000 năm

Bàn tay bí ẩn khắc trên tường đá tại một con hào cổ, được xây dựng từ thế kỷ thứ 10 vừa được các chuyên gia tìm thấy.

Đăng ngày: 31/01/2023
Phát hiện một số ngôi mộ cổ chứa xác ướp lâu đời và hoàn chỉnh nhất được tìm thấy tại Ai Cập

Ngày 26/1, các nhà khảo cổ tại Ai Cập đã tìm thấy một số ngôi mộ của quý tộc từ triều đại thứ 5 và thứ 6 trong thời kỳ Cổ Vương quốc.

Đăng ngày: 31/01/2023
Bí ẩn thanh kiếm của người khổng lồ dài 2,3m trong mộ cổ Nhật Bản

Thanh kiếm bí ẩn và gương đồng lớn trong một ngôi mộ Kofun cổ đại của Nhật Bản là những bảo vật cổ đại và quý giá, được cho là những bảo vật dùng để chống lại ma quỷ.

Đăng ngày: 30/01/2023
Phát hiện tượng Hercules cổ đại khi đang sửa ống nước ở Rome

Một bức tượng khắc họa Hercules của thần thoại La Mã đã được phát hiện trong quá trình sửa chữa đường ống tại một con đường nổi tiếng ở Rome, Italy.

Các chuyên gia tìm thấy

Các chuyên gia tìm thấy "cuốn sách của người chết" dài 16m trong quan tài 2.000 năm tuổi

Các chuyên gia tìm thấy cuộn giấy cói viết nội dung mà người Ai Cập cổ đại tin rằng sẽ dẫn dắt người chết ở thế giới bên kia.

Những

Những "quái vật" lớn nhất từng sống trên Trái đất

Giới khoa học hiện biết khoảng 1,5 triệu loài động vật nhưng trên thực tế, con số này có thể lên đến gần 9 triệu. Điều này đồng nghĩa vẫn còn rất nhiều loại chưa được phát hiện.

Tìm thấy hóa thạch thằn lằn bay kỳ dị có gần 500 chiếc răng

Bộ xương hoàn chỉnh của một loài thằn lằn bay kì dị sống cách đây 152 triệu năm bất ngờ được các nhà khoa học phát hiện.

Đăng ngày: 29/01/2023