Bộ răng khoẻ mạnh nhờ cách tiêu hóa thức ăn của động vật nhai lại

Động vật nhai lại như bò đã phát triển một cách tiêu hóa thức ăn khác thường.

Chúng ăn thực vật, nhai thô và sau đó nuốt phần hỗn hợp nhai dở trước khi nôn ra nhiều lần và tiếp tục nhai. Theo các nhà khoa học, hành vi này mang lại lợi thế rõ ràng.

Nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Gottingen (Đức) đã chỉ ra rằng, thức ăn nhão được nôn ra chứa ít sạn, cát và bụi cứng hơn nhiều so với thực phẩm mà loài vật này ăn lần đầu.

Bộ răng khoẻ mạnh nhờ cách tiêu hóa thức ăn của động vật nhai lại
Mão răng của động vật nhai lại ít rõ rệt hơn so với các loài động vật ăn cỏ khác.

Quá trình này cũng bảo vệ răng không bị mài mòn trong quá trình ăn nhai. Điều này có thể giải thích tại sao mão răng của động vật nhai lại ít rõ rệt hơn so với các loài động vật ăn cỏ khác. Phát hiện đã được công bố trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS).

Các nhà nghiên cứu đã cho 4 con bò ăn cỏ trộn với cát trong vài ngày. Sau đó, nhóm nghiên cứu thu thập mẫu thức ăn thừa và phân. Họ đo hàm lượng silicat của từng mẫu. Các hợp chất từ cát và cỏ đặc biệt mài mòn răng vì độ cứng của chúng. Phân chứa lượng silicat tương đương với thức ăn cỏ trộn với cát. Trong khi đó, thức ăn được bò nôn ra chứa ít hơn đáng kể.

Lời giải thích duy nhất là silicat phải ở lại trong dạ dày, hay chính xác hơn là trong “dạ cỏ”. Dạ cỏ là khoang dạ dày lớn nhất ở động vật nhai lại. Đồng thời, là nơi thức ăn được vi sinh vật lên men và phân giải.

Quá trình nhai tốn nhiều công sức này một phần được thực hiện trên bã thức ăn đã được “rửa sạch” trong dạ cỏ. Do đó, răng của động vật nhai lại ít bị mòn hơn răng của ngựa. Đối với các nhà nghiên cứu, quan sát này có ý nghĩa vì động vật nhai lại có thân răng tương đối thấp.

Phương pháp tiêu hóa này có nghĩa là răng vẫn hoạt động lâu hơn. Điều đó giải thích hình dạng đặc biệt của răng ở động vật nhai lại: Không có áp lực tiến hóa nào để tạo ra nhiều vật liệu răng hơn.

Giáo sư Jurgen Hummel - Nhóm Dinh dưỡng Động vật nhai lại của Trường Đại học Gottingen cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi giải thích một khía cạnh cơ bản nhưng ít được nghiên cứu về quá trình nghiền thức ăn ở động vật ăn cỏ lớn. Từ đó, góp phần hiểu biết về chức năng và sự tiến hóa của răng”.

Ngoài việc hiểu được sinh lý học của quá trình tiêu hóa, kết quả còn thú vị đối với cổ sinh vật học. Cụ thể, răng được bảo quản tốt dưới dạng hóa thạch và thường cung cấp manh mối quan trọng nhất trong việc tái tạo lại động vật ăn cỏ sơ khai và môi trường của chúng.

Vén màn bí ẩn tuyệt chiêu giăng

Vén màn bí ẩn tuyệt chiêu giăng "thiên la địa võng" săn đủ loài động vật của loài nhện khổng lồ Nephila

Thời điểm tốt nhất để du khách có thể gặp nhiều nhện nhất ở Nam Phi đó là khoảng thời gian từ tháng 11 - tháng 3 trong năm.

Đăng ngày: 17/05/2023
Những loài vật có thể tiết chất gây ảo giác

Cóc sa mạc, ếch khỉ, kiến gặt, cá mơ có thể tiết ra chất gây ảo giác trong nọc độc khiến kẻ thù tê liệt.

Đăng ngày: 16/05/2023

"Nhà tù" độc nhất vô nhị giam giữ gấu Bắc Cực

Cơ sở Giam giữ Gấu Bắc Cực có 28 phòng giam nhưng không nhằm trừng phạt những con gấu " xấu" mà nhằm bảo vệ cả chúng lẫn con người.

Đăng ngày: 16/05/2023
Đụng độ rắn racer, chim cắt bị siết cổ giữa đường

Cảnh sát tuần tra ở quận Alachua thuộc vùng trung tâm phía bắc bang Florida chứng kiến cuộc chiến khác thường giữa chim cắt và rắn racer hôm 7/5.

Đăng ngày: 15/05/2023
Một trong những con sư tử già nhất thế giới bị giết ở Kenya

Dịch vụ Động vật Hoang dã Kenya gần đây cho biết chỉ trong vòng một tuần, người dân đã giết chết 10 con sư tử, trong đó có Loonkiito - một trong những con già nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 15/05/2023
Sau khi sông chảy ra biển, lượng lớn cá nước ngọt đã đi đâu?

Cá nước ngọt sẽ chết ở biển và sông sẽ chảy vào biển. Ai cũng biết cá nước ngọt không sống được trong nước biển mặn, vậy cá nước ngọt đã đi đâu?

Đăng ngày: 13/05/2023
Khoảng cách của các loài vật nhảy xa nhất thế giới có thể đạt được là bao nhiêu?

Trên Trái đất có rất nhiều loại động vật sinh sống nhưng có những loài động vật nhảy xa nhất thế giới với khoảng cách khiến ai cũng phải kinh ngạc.

Đăng ngày: 12/05/2023