Bùa hộ mệnh bằng xương người được tìm thấy ở nơi chôn cất Tagar ở Siberia cổ đại

Những ngôi mộ cổ luôn cung cấp sự hiểu biết cốt yếu về một nền văn hóa trong các khoảng thời gian lịch sử cũng như trên lãnh thổ địa lý nhất định. Một số tập tục cổ xưa và tiền sử này đã được con người hiện đại giữ lại, phản ánh trong nhiều nền văn hóa và tôn giáo hiện đại với hỏa táng và chôn cất. Gần đây, một chiếc bùa hộ mệnh đặc biệt ở thời kỳ đồ đồng được làm bằng một mảnh xương người dị thường, đã được tìm thấy trong một ngôi mộ phía nam Siberia là một ví dụ quan trọng.

Ngôi mộ văn hóa Tagar và Bùa hộ mệnh bằng xương người

Bùa hộ mệnh bằng xương người được tìm thấy ở nơi chôn cất Tagar ở Siberia cổ đại
Ngôi mộ của phụ nữ thuộc nền văn hóa Tagar, nơi tìm thấy bùa hộ mệnh bằng xương “người” bên cạnh cô ấy ở phía bên trái của bức ảnh này, ngay phía trên bình gốm.

Lưu vực Minusinsk màu mỡ của Siberia là nơi lưu giữ của vô số nền văn hóa lịch sử, nổi tiếng nhất là những người Tagars của thảo nguyên Siberia. Vào năm 2020, nghĩa trang được gọi là Kazanovka 1 (Cuối thời đại đồ đồng đến đầu thời đại đồ sắt) được khai quật.

Người Tagars là một nền văn hóa Thời đại đồ đồng phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 2 trước Công nguyên ở miền nam Siberia, xen kẽ giữa các nền văn hóa Karasuk và Tashtyk. Nó được công nhận rộng rãi là một trong những trung tâm luyện đồng lớn nhất ở Âu-Á cổ đại, cùng thời với người Scythia ở Crimea và khu vực bắc Biển Đen.

Hàng trăm gò chôn cất người Tagar đã được bảo tồn và ghi lại. Từ những gò đất này, hàng nghìn món đồ bằng đồng được bảo quản tinh xảo đã được khai quật và đưa vào trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Khakass ở Abakan.

Trong gò số 15, có hai vòng vây, vòng vây chính có bốn ngôi mộ với ba người lớn ở giữa gò. Những người đưa tang đã đào một cái hố 2,5 x 4,45 mét (8,2 x 14,5 feet), với đường viền xung quanh chu vi được trang trí bằng những tấm bia nhỏ, và một hộp sọ ngựa được đặt trên nắp mộ. Đây là đối tượng của sự tò mò và ngạc nhiên, được đặt với một người phụ nữ được đặt nằm ngửa và quay mặt về phía tây.

Cô đã được chôn cất cùng với bình gốm, một chiếc gương đồng, một chiếc bao da, bảng và ghim bằng đồng, những khối thịt và xác của một con bê và cừu (một sự tiếp nối của truyền thống Karashuk), và một chiếc bùa hộ mệnh bằng đồng đặt bên cạnh khuỷu tay phải của cô. Ở trung tâm, chiếc bùa hộ mệnh chứa mảnh xương người và một chiếc túi vải bằng lụa (hiện đã được xé nhỏ), trong khi mặt trên bao gồm các hạt bằng đồng và carnelian hình ống có ren, còn phần dưới có một chiếc nanh lợn rừng đang treo!

Ngẫu nhiên, các khu chôn cất khác trong khu vực đã báo cáo về chuỗi hạt, xương động vật, nanh của lợn rừng hoặc hươu xạ và móng vuốt của loài chim, vì vậy điều này rõ ràng không phải là hiếm. Những tấm bùa hộ mệnh như vậy cũng đã được tìm thấy trong lưu vực, và hầu như luôn luôn được kết hợp với việc chôn cất phụ nữ.

Xương người là một dị thường và các nhà khảo cổ nghi ngờ rằng nó có một mục đích ma thuật hoặc nghi lễ nào đó. Đây cũng có thể là một ví dụ về mai táng thứ cấp, tức là sau khi chôn cất các bộ hài cốt và đồ dùng trong mộ trong nền văn hóa, điều này có thể khiến cho bùa hộ mệnh được đặt bên cạnh cô ấy sau này.

Bùa hộ mệnh bằng xương người được tìm thấy ở nơi chôn cất Tagar ở Siberia cổ đại
Bùa hộ mệnh bằng xương bên cạnh bên phải của người phụ nữ (bên trái ảnh), trong đó một mảnh là mảnh xương người, khiến ngôi mộ này trở thành điểm dị thường duy nhất trong số tất cả các ngôi mộ thuộc nền văn hóa Tagar sơ khai khác.

Các vấn đề và thực hành mai táng toàn cầu với Tài liệu Tagar

Trong khi ướp xác là một cách bảo quản cẩn thận người chết khi họ sang thế giới bên kia, thì hỏa táng là một cách thiêu xác người chết thành tro (tro có ý nghĩa tâm linh và tôn giáo trong nhiều nền văn hóa). 

Theo báo cáo của Ancient Origins vào đầu tháng này, quá trình ướp xác có niên đại ít nhất 8.000 năm trước, trong khi hỏa táng có từ ít nhất 17.000 năm trước. Các lễ chôn cất thứ cấp là những nơi mà hài cốt của người chết được chế tác, và chúng thường gắn liền với các nền văn hóa Tây Á thời tiền sử.

Những người đã khuất thường được đi kèm với đồ đạc để sang thế giới bên kia suôn sẻ và có của cải vật chất quý giá “được phép” vào thế giới cao hơn sau thế giới này. Những món đồ vàng mã này cũng là một cách đánh dấu địa vị xã hội của người đã khuất trong cuộc sống hiện tại và đối với các nhà khảo cổ học và sử học, nó đã được chứng minh là một dấu ấn để tìm hiểu phong tục chôn cất của tổ tiên chúng ta. Những ngôi mộ tốt nhất được chôn cất sớm nhất có niên đại vào thời kỳ đồ đá cũ trên, khoảng từ 40.000 đến 12.000 năm trước!

Tất cả những thực hành nói trên được đóng gói với các nghi lễ và nghi lễ rất khác nhau giữa các tôn giáo trên thế giới. Ngày nay, thông thường người trung gian hoặc thầy cúng sẽ tiến hành nghi lễ này trước sự chứng kiến ​​của gia đình và những người thân yêu. Ở Ai Cập cổ đại, sách hướng dẫn được viết để lưu giữ các chi tiết nghi lễ của những sự kiện này cho những người trong tương lai, những người sẽ làm theo các bước tương tự khi thời đại của họ đến.

Mặc dù đây là một trong những nền văn hóa Siberia cổ đại được nghiên cứu rộng rãi nhất, nhưng các phong tục chôn cất dân tộc học của người Tagars hầu như vẫn chưa được biết đến, chủ yếu là do nạn trộm mộ, gây ra mối đe dọa to lớn đối với việc tái thiết khảo cổ học.

Lưu vực Minusinsk ở Siberia của Nga không tốt cho việc bảo quản các vật liệu hữu cơ và các vật liệu khác sau lắng đọng, khiến cho việc tái tạo lịch sử trở nên khó khăn hơn. Cuối cùng, giai đoạn đầu của các cuộc thám hiểm mộ đã được đánh dấu bằng các phân tích và tài liệu kém chất lượng, dẫn đến việc mất các hiện vật và tài liệu vô giá.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Dọn vườn, ngỡ ngàng thấy báu vật ngàn năm tự

Dọn vườn, ngỡ ngàng thấy báu vật ngàn năm tự "hiện hình"

Sau cơn bão lớn, một người dân ở British Columbia (Canada) ra dọn dẹp vườn thì phát hiện một báu vật của người Salish cổ đại hiện hình đầy ma quái giữa sân.

Đăng ngày: 15/03/2022
Đáp án choáng váng về sự ra đời của công trình cự thạch Stonehenge 4.500 tuổi

Đáp án choáng váng về sự ra đời của công trình cự thạch Stonehenge 4.500 tuổi

4.500 năm trước, những con người thời tiền sử dựng nên một vòng tròn cự thạch Stonehenge đầy ma mị ở nơi là hạt Wiltshire, Anh Quốc ngày nay.

Đăng ngày: 15/03/2022
Thêm một bí ẩn của ngôi đền thiêng Mexico thách thức giới khoa học

Thêm một bí ẩn của ngôi đền thiêng Mexico thách thức giới khoa học

Mới đây, các nhà khoa học Mexico lần đầu tiên phát hiện hóa thạch gần như hoàn chỉnh của một cá thể sao biển tại ngôi đền Aztec nổi tiếng thế giới ở thủ đô Mexico City.

Đăng ngày: 15/03/2022
Bí ẩn bộ xương người mẹ được tìm thấy vẫn còn địu con sau 4800 năm

Bí ẩn bộ xương người mẹ được tìm thấy vẫn còn địu con sau 4800 năm

Bức ảnh về bộ xương thời kỳ đồ đá của người mẹ đang ôm đứa con trong một ngôi mộ chung được khai quật đã lan truyền nhanh chóng và thu hút đông đảo các tổ chức.

Đăng ngày: 14/03/2022
Sinh vật giống cá sấu dài gần 6 mét từng bị chặt đầu dã man đến tuyệt chủng

Sinh vật giống cá sấu dài gần 6 mét từng bị chặt đầu dã man đến tuyệt chủng

Các bằng chứng hóa thạch phát hiện ra loài vật giống cá sấu có kích thước khổng lồ, nhiều khả năng là do các cuộc tấn công ác độc của con người.

Đăng ngày: 14/03/2022
Phát hiện nhiều ngôi nhà cổ 8.500 năm tuổi tại UAE

Phát hiện nhiều ngôi nhà cổ 8.500 năm tuổi tại UAE

Các nhà khảo cổ học của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đã phát hiện ra nhiều ngôi nhà được cho là có tuổi đời lâu nhất từ trước đến nay tại nước này.

Đăng ngày: 13/03/2022
Các nhà khoa học nghiên cứu hồi sinh chuột khổng lồ trên đảo Giáng sinh

Các nhà khoa học nghiên cứu hồi sinh chuột khổng lồ trên đảo Giáng sinh

Các nhà khoa học Đan Mạch có thể đưa loài chuột dài 45 cm tuyệt chủng 120 năm trước trở lại bằng công nghệ CRISPR.

Đăng ngày: 12/03/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News