Chế tạo thành công "mũi điện" có thể phát hiện rượu giả

Thiết bị NOS.E của Đại học Công nghệ Sydney không chỉ phân biệt được nguồn gốc, thương hiệu và phân loại rượu mà còn xác định được rượu giả.

Chế tạo thành công mũi điện có thể phát hiện rượu giả
Thiết bị mũi điện tử của UTS. (Ảnh: UTS)

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Công nghệ Sydney (UTS) tại Australia phát triển một loại mũi điện có thể phân biệt các loại rượu whisky, thương hiệu và nguồn gốc bằng cách "ngửi" mẫu vật. Trong nghiên cứu công bố hôm 1/4 trên tạp chí IEEE Sensors, thiết bị mang tên NOS.E có thể nhận biết sự khác biệt giữa 3 loại rượu whisky phối chế và whisky đơn cất do các công ty Johnnie Walker, Ardbeg, Chivas Regal và Macallan trong chưa đầy 4 phút. Nguyên mẫu NOS.E đạt độ chính xác 100% về xuất xứ, 96,15% về thương hiệu và 92,31% về phân loại của 6 loại whisky mà thiết bị kiểm tra tại triển lãm thương mại Australia CEBIT.

Các nhà khoa học cho biết, công nghệ sử dụng khối phổ ánh sáng hồng ngoại và sắc ký khí hai chiều. Cả hai đều là những xét nghiệm hóa học tốn nhiều thời gian và cần tiến hành trong phòng thí nghiệm bởi chuyên viên đã qua đào tạo. Trong khi đó, NOS.E hoạt động rất nhanh chóng và có chi phí tương đối rẻ.

Được tạo ra để mô phỏng hệ thống khứu giác của con người, NOS.E có 8 cảm biến khí có thể "ngửi" mẫu vật rượu whiskey. Thiết bị đánh giá mỗi phân tử mùi mà nó phát hiện, sau đó truyền dữ liệu tới máy tính. Tiếp đó, một thuật toán học máy được huấn luyện để nhận biết các đặc điểm của rượu whishky.

Công nghệ mũi điện tử từng được sử dụng trước đây để ngăn chặn buôn lậu động vật hoang dã, đánh giá mùi ở nhà máy xử lý nước thải, phát hiện tế bào ung thư và Covid-19. NOS.E không chỉ có khả năng phân biệt rượu whisky giả mà cả các loại rượu khác, cognac và nước hoa xa xỉ, theo nhóm nghiên cứu. Thiết bị cũng hữu ích trong phát hiện bệnh và nhiều ứng dụng y tế khác.

"Một công cụ đánh giá rượu whisky theo thời gian thực nhanh chóng, dễ sử dụng, có thể xác định chất lượng và rượu giả, sẽ đem lại lợi ích cho cả nhà bán buôn và người tiêu dùng", Steven Su, kỹ sư y sinh, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Pin mặt trời mới lập kỷ lục mới về hiệu suất

Pin mặt trời mới lập kỷ lục mới về hiệu suất

Các nhà khoa học Đức kết hợp hai loại vật liệu hấp thụ để phát triển pin mặt trời với hiệu suất chuyển đổi ánh sáng lên tới 24%.

Đăng ngày: 18/04/2022
Hệ thống lỏng lưu trữ năng lượng mặt trời nhiều năm

Hệ thống lỏng lưu trữ năng lượng mặt trời nhiều năm

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Công nghệ Chalmers thiết kế một hệ thống năng lượng để lưu trữ năng lượng mặt trời ở dạng lỏng trong thời gian lên tới 18 năm.

Đăng ngày: 14/04/2022
Thuyền đua chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới

Thuyền đua chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới

Nguyên mẫu RaceBird, thuyền đua điện nặng khoảng 800 kg với vận tốc tối đa hơn 90 km/h, lần đầu chạy thử nghiệm trên sông.

Đăng ngày: 14/04/2022
Mẫu

Mẫu "thuyền bay" đầu tiên chạy bằng pin nhiên liệu hydro

Cuộc thi đua thuyền quốc tế World Cup năm nay sẽ chứng kiến chiếc thuyền bay đầu tiên chạy bằng năng lượng hydro với tốc độ 92,6 km/h.

Đăng ngày: 13/04/2022
Thử nghiệm robot với kiểu dáng tựa như đống chất nhầy

Thử nghiệm robot với kiểu dáng tựa như đống chất nhầy

Chất nhầy có thể được điều khiển bằng từ trường, giúp nó điều hướng trong không gian chật hẹp và đặc biệt lý tưởng để gắp các vật thể nhỏ bên trong cơ thể người.

Đăng ngày: 13/04/2022
Dùng máy in 3D, các nhà khoa học tạo ra ngón tay robot thiên thần

Dùng máy in 3D, các nhà khoa học tạo ra ngón tay robot thiên thần

Các nhà khoa học đã tạo ra một bàn tay robot sử dụng tín hiệu thần kinh nhân tạo cho cảm nhận xúc giác tương tự như da người, thậm chí hơn.

Đăng ngày: 12/04/2022
Đây là công nghệ nano DNA mà tất cả các hãng dược phẩm đều phải thèm khát

Đây là công nghệ nano DNA mà tất cả các hãng dược phẩm đều phải thèm khát

Hãy tưởng tượng bạn có thể tăng tốc quá trình phát triển thuốc và vắc-xin lên 1 triệu lần trong khi chi phí và nhân lực thì lại được giảm thiểu.

Đăng ngày: 08/04/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News