Dấu hiệu lạ ở "siêu mặt trăng": Hy vọng mới về sự sống ngoài hành tinh?

Kính viễn vọng không gian Hubble đã phát hiện ra hơi nước trong bầu khí quyển của một mặt trăng sao Mộc, nơi NASA từng nghi ngờ về khả năng tồn tại của biển ngầm và sự sống.

Ganymede, mặt trăng khổng lồ nhất của Hệ Mặt trời vừa khiến giới khoa học ngạc nhiên vì bằng chứng mới về hơi nước trong bầu khi quyển, một điều khá hy hữu đối với thế giới có nhiệt độ cực lạnh như nó: âm 185 độ C.

Theo Sci-News, công ghi nhận thuộc về Kính viễn vọng Hubble của NASA/ESA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ và Cơ quan Vũ trụ châu Âu).

Dấu hiệu lạ ở siêu mặt trăng: Hy vọng mới về sự sống ngoài hành tinh?
Mặt trăng Ganymede với cực quang tuyệt đẹp - (Ảnh: NASA).

Theo tiến sĩ Lorenz Roth từ Viện Công nghệ Hoàng gia KTH, từ năm 1998, thiết bị STIS của Hubble đã truyền tải về những hình ảnh cực tím đầu tiên của Ganymede, trong đó cho thấy các dải cực quang khá giống Trái đất, bằng chứng cho thấy nó có từ trường y hệt như một hành tinh, cho dù chỉ là mặt trăng của sao Mộc. Người ta đã cố tìm bằng chứng cho thấy oxy phân tử bị phân tán trên mặt trăng là một thành phần của nước thăng hoa, nhưng không thành công.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên Nature Astronomy, dữ liệu tiên tiến từ Máy quang phổ Nguồn gốc vũ trụ (COS) của Hubble đã được kết hợp với dữ liệu cũ và cho thấy không có oxy nguyên tử trong bầu khí quyển của Ganymede, nhưng thay vào đó là hơi nước xuất hiện ở gần xích đạo vào giữa trưa, có thể từ sự thăng hoa của băng, vì buổi trưa Ganymede vẫn đủ ấm để bề mặt bằng giải phóng một số lượng nhỏ phân tử nước.

Tuy hơi nước chưa phải điều kiện đủ cho sự sống ngoài hành tinh phát sinh, nhưng điều này cho thấy một môi trường nhiệt độ ôn hòa hơn tưởng tượng vẫn có thể tồn tại trên mặt trăng kỳ lạ này. Trước đó, NASA tin rằng dưới lớp vỏ băng của nó là một thế giới đại dương ấm áp hơn nhiều do được sưởi bởi thủy triều.

Nhóm 4 mặt trăng lớn của sao Mộc là Ganymede, Europa, Triton và Io đều được cho là có những yếu tố có thể giúp phát sinh sự sống và thủy triều mạnh mẽ để sưởi ấm đại dương ngầm. Tuy nhiên Io sẽ khó sống được bởi hoạt động núi lửa quá mạnh mẽ, biến nó thành địa ngục.

Ganymede là mặt trăng lớn nhất của sao Mộc nói riêng và Hệ Mặt trời nói chung, lớn hơn cả sao Thủy.

Module Nga cháy rụi trong khí quyển sau 20 năm hoạt động

Module Pirs của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) tách ra và lao xuống khí quyển để tự hủy, nhường chỗ cho module mới nặng 20 tấn.

Đăng ngày: 28/07/2021
Tỷ phú Jeff Bezos đề nghị trả 2 tỷ USD để đổi lấy hợp đồng chế tạo tàu của NASA

Trước đó, NASA đã chọn SpaceX của tỷ phú Elon Musk để trao hợp đồng chế tạo tàu đổ bộ Mặt Trăng có phi hành đoàn trị giá 2,89 tỷ USD.

Đăng ngày: 28/07/2021
Khám phá thời tiết ban đêm của sao Kim

Thời tiết vào ban đêm trên sao Kim như thế nào? Đây là câu hỏi mà bất kỳ ai cũng muốn tìm ra lời giải. Mới đây, các nhà khoa học đã mở ra cơ hội để tìm thấy câu trả lời.

Đăng ngày: 27/07/2021
Thiên thạch lớn bất thường thắp sáng bầu trời đêm ở Na Uy

Một thiên thạch " lớn bất thường" chiếu sáng bầu trời đêm phía nam bán đảo Scandinavia trước khi rơi xuống gần thủ đô Na Uy.

Đăng ngày: 27/07/2021
Vũ trụ có thể giống chiếc bánh donut khổng lồ

Một nghiên cứu mới cho thấy vũ trụ có thể mang hình dạng là một hình xuyến torus ba chiều, giống như một chiếc bánh donut.

SpaceX sẽ đưa tàu lên khám phá Mặt trăng Europa của sao Mộc

Theo kế hoạch, tàu Europa Clipper của NASA thám hiểm Mặt Trăng Europa của Sao Mộc sẽ được phóng vào tháng 10/2024 bằng tên lửa Falcon Heavy, tên lửa đẩy mạnh nhất do SpaceX chế tạo.

Đăng ngày: 27/07/2021
Những bức ảnh tuyệt đẹp về mặt trăng lớn nhất Hệ Mặt trời

Tàu vũ trụ Juno của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp về sao Mộc và mặt trăng băng giá Ganymede của nó.