Đưa con người lên sao Hỏa sinh sống vào năm 2031 có thực sự khả thi?

Dự án Mars One đã từng thu hút hàng ngàn người đăng ký tham gia, với mục đích đưa con người lên định cư tại sao Hỏa vào năm 2031, và họ vĩnh viễn sẽ không quay lại Trái đất nữa.

Sự tò mò và ưa thích những điều mới mẻ đã có trong máu của con người hàng nghìn năm, và với việc dân số Trái đất đang ngày càng tăng cũng như hệ sinh thái hành tinh chúng ta đang có xu hướng suy giảm, một số người đã nghĩ đến khả năng di chuyển đến một hành tinh khác và định cư tại đó. Những người như Elon Musk đã cho thấy khả năng của một dự án như vậy bởi vì công nghệ cần thiết đã có ở đây, nhưng nó vẫn quá đắt để "sản xuất hàng loạt".

Đưa con người lên sao Hỏa sinh sống vào năm 2031 có thực sự khả thi?
Dự án Mars One đã từng thu hút hàng ngàn người đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, một người đàn ông vào năm 2011 đã muốn đưa tầm nhìn và giấc mơ này đến gần hơn với "thực tế", hay nói đúng hơn, người đàn ông này đã lợi dụng được "sự ngu ngốc" của các nhà đầu tư giàu có. Bas Lansdorp là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của tổ chức tư nhân Mars One. Trước Mars One, Lansdrop đã trở thành một doanh nhân thành đạt ở thế giới phương Tây, điều đó cũng trở thành nền tảng nâng cao giá trị công ty và thu hút vốn đầu tư.

Đưa con người lên sao Hỏa sinh sống vào năm 2031 có thực sự khả thi?
2 năm đầu, nhiều người đã đầu tư rất nhiều tiền vào dự án này.

Mars One bắt đầu với giấc mơ của Lansdorp về việc thuộc địa hóa sao Hỏa và biến nó thành một không gian có thể sinh sống được cho con người. Điều này nghe có vẻ đầy tham vọng, và quả thực Lansdorp đã dành một vài năm làm việc cùng các kỹ sư, nhà khoa học không gian vũ trụ - những người đã chứng kiến sự thúc đẩy của anh ấy cho dự án này, và do đó đã ủng hộ tầm nhìn của Lansdorp. Là một doanh nhân, anh ấy biết rằng dự án này sẽ đòi hỏi một số tiền đầu tư rất lớn, do đó anh ấy đã sử dụng các kỹ năng kinh doanh của mình để tìm kiếm những người có hai thứ mà anh ấy cần: Mong muốn chuyển đến một hành tinh khác và rất nhiều tiền!

Lansdorp đã đưa ra ước tính 6 tỷ đô la để bắt đầu các nhiệm vụ đầu tiên và có được một môi trường sống có thể sản xuất thực phẩm, cho phép những người chuyển đến sao Hỏa sống mà không cần sự hỗ trợ từ Trái đất.

Trong hai năm đầu tiên kể từ khi thành lập công ty, hơn 220.000 người đã đầu tư số tiền lớn. Những người này được hứa hẹn sẽ có cơ hội lên sao Hỏa, tuy nhiên trong giai đoạn đầu tiên sẽ chỉ có một số ít người được chọn và đi ra ngoài không gian, theo thời gian những người còn lại sẽ được lần lượt di cư đến hành tinh mới.

Đưa con người lên sao Hỏa sinh sống vào năm 2031 có thực sự khả thi?
Một số người đã nghĩ đến khả năng di chuyển đến một hành tinh khác và định cư tại đó.

Trong những năm qua, công ty liên tục nhận được các khoản đầu tư từ mọi người trên khắp thế giới, nhưng họ không bao giờ ký hợp đồng. Trên giấy tờ, công ty (Mars One) thậm chí còn không được đăng ký. Trong 8 năm, họ tuyên bố là một công ty thực sự, thuê hàng trăm nhân sự, tuy nhiên, chỉ có 4 người thực sự hoạt đọng trog công ty này, Lansdorp và 4 người khác được cho là bạn của anh ta.

"Kể từ khi chúng tôi khởi động Mars One vào tháng 3 năm 2011, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ từ các nhà khoa học, kỹ sư, doanh nhân và các công ty khoa học công nghệ từ khắp nơi trên thế giới. Việc công bố kế hoạch của chúng tôi vào tháng 5 năm 2012 đã thu hút được sự tham gia của đông đảo công chúng và sự ủng hộ từ các nhà tài trợ và nhà đầu tư. Tôi cảm thấy như ước mơ của tôi đang trở thành hiện thực" (lấy từ trang web Mars One, do Bas Lansdorp viết).

Để thể hiện tính hợp pháp của mình, anh ấy đã đề nghị được phát biểu miễn phí cho các tổ chức khác nhau về dự án Mars One và tầm nhìn của mình. Mọi thứ anh ấy đang làm có vẻ hợp pháp, nhưng một số cảm thấy hơi nghi ngờ về toàn bộ dự án này, vì nó chỉ đơn giản là nghe có vẻ hơi quá tốt so với sự thật. Do đó họ bắt đầu tìm kiếm thông tin về công ty. Vì công ty là tư nhân, điều này có nghĩa là hầu hết thông tin cũng sẽ là riêng tư. Tuy nhiên, điều này không ngăn được một số nhà đầu tư đang tự hỏi tiền của họ thực sự đã đi đâu.

Người đàn ông đứng sau công ty là một bậc thầy trong lĩnh vực tiếp thị, khi anh ta công khai mọi thứ ở mức độ chuyên nghiệp trong khi sử dụng nền tảng của mình như một học giả để tạo ra uy tín đối với công ty giả mạo. Sự công khai được tạo ra xung quanh công ty khiến mọi người nghĩ rằng dự án của anh ấy là có thật.

Mặc dù các tổ chức uy tín về không gian và công nghệ khác lại nghĩ khác. Nghiên cứu được thực hiện bởi MIT (Viện Công nghệ Massachusetts) cho thấy ngay cả khi những người tham gia vào dự án này lên được sao Hỏa, họ sẽ chết sau 68 ngày sống trên hành tinh này vì nhiệt độ quá thấp và các điều kiện môi trường khắc nghiệt. Để chống lại điều này, Lansdorp đã hứa với tất cả các nhà đầu tư rằng dự án sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Đưa con người lên sao Hỏa sinh sống vào năm 2031 có thực sự khả thi?
Bas Lansdorp - Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của tổ chức tư nhân Mars One.

Công ty cũng được hỗ trợ bởi rất nhiều tổ chức không gian quốc tế, cho thấy cách Lansdorp sử dụng điều này để không chỉ xây dựng uy tín xung quanh dự án mà còn đưa ra lý do để các nhà đầu tư tin tưởng giao tiền cho anh ta.

Vào tháng 1 năm 2019, công ty bị tuyên bố phá sản với tài khoản ngân hàng tư nhân cho thấy công ty đang nợ 25.000 đô la. Kể từ đó, không có bất kỳ thông tin nào về Lansdorp hay Mars One xuất hiệ vì mọi tài sản thuộc sở hữu của công ty đã được tẩu thoát.

Các tài khoản không bao giờ được hiển thị công khai, nhưng mọi người suy đoán rằng Mars One đã huy động được vài tỷ đô la. Người ta tin rằng Lansdorp đã lấy hết tiền và bỏ mặc các phương tiện truyền thông đại chúng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu vũ trụ sao Hỏa lập kỷ lục truyền dữ liệu

Tàu vũ trụ sao Hỏa lập kỷ lục truyền dữ liệu

Tàu vũ trụ 19 năm tuổi đang truyền dữ liệu cho 7 nhiệm vụ khác nhau trên bề mặt sao Hỏa, lập nên kỷ lục mới đặc biệt.

Đăng ngày: 15/11/2022
Trạm đổ bộ sao Hỏa của NASA gửi về ảnh chụp

Trạm đổ bộ sao Hỏa của NASA gửi về ảnh chụp "cuối cùng"

Trạm đổ bộ InSight, dự kiến ngừng hoạt động trong vài tuần tới do cạn năng lượng, gửi về ảnh chụp có thể là cuối cùng trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 08/11/2022

"Tiếng gầm gừ" ở hành tinh khác tiết lộ thứ giống hệt Trái đất

Sao Hỏa lại là một trong những tâm điểm mà các sứ mệnh săn sự sống nhắm vào.

Đăng ngày: 03/11/2022
Cấu trúc kỳ lạ bên dưới mặt trăng Phobos của sao Hỏa

Cấu trúc kỳ lạ bên dưới mặt trăng Phobos của sao Hỏa

Tàu Mars Express của châu Âu quan sát lớp đất dưới bề mặt vệ tinh sao Hỏa Phobos sâu hơn, hé lộ cấu trúc chưa từng thấy có thể tiết lộ nguồn gốc của thiên thể.

Đăng ngày: 03/11/2022
Thêm khẳng định về thế giới sự sống ngoài hành tinh NASA chụp được

Thêm khẳng định về thế giới sự sống ngoài hành tinh NASA chụp được

Các nhà khoa học đã chứng minh rõ ràng hơn về khả năng cực Nam của hành tinh bên cạnh Trái đất ẩn chứa một khoang nước ngầm rộng lớn - nơi NASA hy vọng có sự sống.

Đăng ngày: 02/11/2022
Cuộc săn tìm

Cuộc săn tìm "nhà" trên sao Hỏa đã bắt đầu

Các nhà nghiên cứu đã công bố 9 hang động hàng đầu trên sao Hỏa đáng để các phi hành gia trú ngụ trong tương lai.

Đăng ngày: 02/11/2022
Robot NASA chụp được

Robot NASA chụp được "đại dương có sự sống" trên sao Hỏa

Một đại dương cổ đại, mệnh mông và thân thiện với sự sống như đại dương Trái Đất đã từng tồn tại ở nơi khác trong hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 01/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News