Hôm nay, ESA phóng tên lửa tới sao Mộc

Sứ mệnh JUICE của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) sẽ được khởi động vào ngày 13/4, với đích đến là sao Mộc.

Nhiệm vụ thám hiểm sao Mộc (JUICE) với hành trình xấp xỉ 740 triệu km, kéo dài 8 năm, do ESA quản lý sẽ được khởi động vào 19:15 tối 13/4.

Hôm nay, ESA phóng tên lửa tới sao Mộc
Một tên lửa Ariane 5 được phóng từ Guiana, Pháp vào ngày 5/4/2018, mang theo 2 vệ tinh liên lạc thương mại lên quỹ đạo Trái đất. (Ảnh: Arianespace).

Trong sứ mệnh này, tên lửa Ariane 5 sẽ đưa các thiết bị quan sát khám phá 3 trong số 4 mặt trăng chính của sao Mộc, hành tinh lớn nhất Hệ Mặt trời.

Do sự phức tạp của quỹ đạo chuyến bay, tên lửa Ariane 5 nhiều khả năng sẽ phải thực hiện toàn bộ quá trình cất cánh chỉ trong 1 giây. Đây cũng sẽ là chuyến bay cuối cùng của Ariane 5, sau hơn 30 năm phục vụ.

Tên lửa trong sứ mệnh JUICE dự kiến sẽ chạm tới quỹ đạo của sao Mộc vào tháng 7/2031, tức hơn 8 năm kể từ thời điểm hiện nay.

Tại đây, hệ thống tiếp tục dành khoảng 3 năm rưỡi để di chuyển xung quanh hành tinh này, đồng thời khám phá 3 trong số 4 mặt trăng chính của sao Mộc, gồm: Europa, Ganymede và Callisto.

Trong đó, Ganymede và Callisto là 2 mục tiêu lớn nhất của sứ mệnh, vì đây được cho là nơi có khả năng tồn tại sự sống cao nhất.

Hôm nay, ESA phóng tên lửa tới sao Mộc
Tên lửa Ariane 5 sẽ phải phóng lên không trung trong khoảng thời chưa đến 1 giây. (Ảnh: ESA).

Theo ESA, tàu JUICE sẽ hoạt động trong một môi trường khắc nghiệt với mức bức xạ cao, tạo thành bởi sự kết hợp giữa từ trường cực mạnh của sao Mộc và các hạt tích điện phát ra từ hành tinh và mặt trăng núi lửa gần nó.

Do ảnh hưởng của bức xạ, những nhà thiết kế tàu vũ trụ đã phải giấu phần lớn các thiết bị điện tử quan trọng bên trong 2 hầm lót chì. Về cơ bản, nó giống như một boong-ke hạt nhân thu nhỏ, được đặt trên tàu.

Tuy nhiên, điều này vẫn không tránh khỏi việc các tấm pin mặt trời của tàu bị xuống cấp rất nhanh do mức độ phóng xạ cao.

Để tránh tàu JUICE trở thành một mảnh rác không gian mất kiểm soát, ESA có kế hoạch sẽ hạ cánh tàu xuống bề mặt của mặt trăng Ganymede khi nó hoàn thành xong công việc của mình.

Hôm nay, ESA phóng tên lửa tới sao Mộc
Ganymede - vệ tinh lớn nhất của sao Mộc, là nơi có thể ẩn chứa sự sống (Ảnh: Getty).

Sở dĩ các nhà khoa học quan tâm nhiều đến mặt trăng của sao Mộc là bởi chúng dường như chứa đựng những đại dương nước lỏng khổng lồ ẩn dưới lớp vỏ băng dày hàng chục km.

Trong số những đại dương này, hoàn toàn có thể tồn tại một hoặc nhiều điều kiện thuận lợi cho các dạng sống cơ bản.

Dẫu vậy, ngay cả khi JUICE chưa thể tìm thấy bằng chứng về sự sống trên các mặt trăng của sao Mộc, sứ mệnh này vẫn sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về sự tồn tại của môi trường thích hợp cho sự sống ở bên ngoài Trái đất.

Nếu sứ mệnh diễn ra thuận lợi, đây sẽ là cột mốc mới của nhân loại, với việc một tàu vũ trụ lần đầu tiên di chuyển xung quanh một mặt trăng không phải của Trái đất.

Sứ mệnh cũng sẽ mở đường cho một loạt các nhiệm vụ đổ bộ khả thi trong tương lai tới các thế giới ngập tràn đại dương của sao Mộc.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bằng chứng sốc

Bằng chứng sốc "rơi" xuống Mỹ: Sét đánh hành tinh trẻ, sự sống ra đời?

Theo Sci-News, một vật liệu phosphite mới đã được hình thành do sét đã được tìm thấy ở TP New Port Richey, bang Florida - Mỹ.

Đăng ngày: 13/04/2023
Vật thể sáng gấp 10 triệu lần Mặt trời, phá vỡ định luật vật lý

Vật thể sáng gấp 10 triệu lần Mặt trời, phá vỡ định luật vật lý

Một ngôi sao phát tia X nằm trong thiên hà Messier 82 cách Trái Đất khoảng 12 triệu năm ánh sáng, sáng đến mức phá vỡ định luật vật lý.

Đăng ngày: 13/04/2023
Elon Musk cho biết: SpaceX sẽ phóng tàu vũ trụ Starship vào đầu tuần tới

Elon Musk cho biết: SpaceX sẽ phóng tàu vũ trụ Starship vào đầu tuần tới

Trên tài khoản Twitter của mình, giám đốc điều hành SpaceX, tỷ phú Elon Musk thông báo, tàu vũ trụ Starship đã lắp đặt hoàn chỉnh và sẵn sàng được phóng vào đầu tuần tới, có thể là ngày 17/4.

Đăng ngày: 12/04/2023
NASA hé lộ lý do khiến toàn bộ

NASA hé lộ lý do khiến toàn bộ "hạm đội" vệ tinh Starlink bị đánh rớt

Chỉ ít lâu sau khi phóng 49 vệ tinh Starlink, Tập đoàn SpaceX " chết điếng" khi toàn bộ rơi khỏi quỹ đạo và bốc cháy. NASA mới đây đã tiết lộ lý do.

Đăng ngày: 12/04/2023
NASA sẽ phóng

NASA sẽ phóng "chiến thần" có khả năng "tua ngược vũ trụ"

Nancy Grace Roman, chiến binh mới của NASA, được cơ quan vũ trụ này mô tả là sẽ " quay ngược đồng hồ vũ trụ, cho phép các nhà thiên văn nhìn thấy không gian theo cách họ chưa từng làm trước đây".

Đăng ngày: 11/04/2023
Phát hiện mới về vụ nổ siêu tân tinh từ kính viễn vọng James Webb

Phát hiện mới về vụ nổ siêu tân tinh từ kính viễn vọng James Webb

Kính viễn vọng James Webb giúp các nhà khoa học thu được hình ảnh ấn tượng từ tàn dư của vụ nổ siêu tân tinh trẻ nhất từng được biết đến.

Đăng ngày: 11/04/2023
Châu Âu tiết lộ về tàu JUICE: Đến nơi sự sống ngoài hành tinh chờ đợi?

Châu Âu tiết lộ về tàu JUICE: Đến nơi sự sống ngoài hành tinh chờ đợi?

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong công cuộc khai phá các hành tinh khác trong tháng 4 này bằng việc phóng tàu JUICE, thứ sẽ dùng sao Kim " lấy đà" để bay đến sao Mộc.

Đăng ngày: 10/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News