Kỷ lục mới của các phi hành gia Nga trên ISS

Ngày 20/9, hai phi hành gia Nga đã lập kỷ lục mới về thời gian lưu trú liên tục dài nhất trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Kỷ lục mới của các phi hành gia Nga trên ISS
Tàu vũ trụ Soyuz MS-25 của Nga được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan ngày 23/3/2024. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN).

Theo thông báo từ Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, hai nhà du hành Oleg Kononenko và Nikolai Chub đã vượt qua kỷ lục cũ là 370 ngày 21 giờ 22 phút do các phi hành gia Sergei Prokopiev, Dmitry Petelin (cùng là người Nga) và Francisco Rubio (người Mỹ) thiết lập vào tháng 9/2023.

Hai nhà du hành Chub và Kononenko sẽ tiếp tục lưu trú trên ISS cho đến khi trở về Trái đất vào ngày 23/9 tới. Phi hành gia Kononenko (59 tuổi) không chỉ lập kỷ lục về thời gian lưu trú liên tục lâu nhất trên ISS, mà còn giữ nhiều kỷ lục khác về thời gian ở trong không gian, trong đó có tổng thời gian lưu trú lên đến 1.110 ngày sau 5 nhiệm vụ khác nhau, trước khi hạ cánh xuống Kazakhstan trong tuần này.

Hai phi hành gia Mỹ Butch Wilmore và Suni Williams cũng đã ở lại ISS trong phần lớn thời gian kỷ lục của các đồng nghiệp người Nga. Ban đầu, hai nhà du hành Williams và Wilmore chỉ dự kiến ở ISS trong vòng 8 ngày sau khi có mặt tại đây hồi tháng 6 vừa qua, nhưng do sự cố của tàu vũ trụ Starliner, họ đã không thể trở về theo kế hoạch. Hiện họ dự kiến sẽ trở lại Trái đất vào tháng 2 tới.

Chúng ta có thể biến Mặt trời thành một chiếc kính thiên văn khổng lồ không?

Sử dụng hiện tượng gọi là thấu kính hấp dẫn, chúng ta có thể sử dụng Mặt trời như một kính thiên văn khổng lồ để nhìn sâu vào không gian.

Đăng ngày: 23/09/2024
Hai vật thể vũ trụ va chạm, sự sống “rơi tự do” xuống Trái đất?

Nghiên cứu mới cho thấy sự sống Trái đất không chỉ có nguồn gốc từ vũ trụ, mà còn đến từ một sự kiện kinh hoàng.

Đăng ngày: 22/09/2024
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn leo lên ngọn núi cao nhất Hệ Mặt trời?

Ngọn núi cao nhất Hệ Mặt Trời mà chúng ta biết đến hiện nay là Olympus Mons (Núi Olympus), nằm trên sao Hỏa. Với chiều cao lên tới khoảng 25km, nó cao gấp khoảng 3 lần đỉnh Everest trên Trái đất.

Đăng ngày: 22/09/2024
Kinh hoàng lỗ đen sát thủ đang giết chết

Kinh hoàng lỗ đen sát thủ đang giết chết "bản sao" Ngân Hà

Phát hiện mới cho thấy thiên hà của chúng ta đã may mắn đến nhường nào khi có trái tim là lỗ đen quái vật Sagittarius A*.

Đăng ngày: 21/09/2024
Hố đen

Hố đen "quái vật" phun luồng tia xa kỷ lục, dài 23 triệu năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện cặp tia phun từ hố đen xa nhất từng được quan sát, với chiều dài 23 triệu năm ánh sáng, tương đương 140 dải Ngân Hà xếp nối đuôi nhau.

Đăng ngày: 20/09/2024
Đã đến lúc các phi hành gia cần phải lấy lại 96 túi chất thải của mình trên Mặt trăng!

Những tưởng chỉ là một chi tiết nhỏ, nhưng những túi chất thải này lại trở thành đối tượng nghiên cứu khoa học tiềm năng.

Đăng ngày: 20/09/2024
NASA công bố clip quái vật vũ trụ gầm rú

Clip của NASA bao gồm một đoạn âm thanh ám ảnh, thể hiện sóng âm lan tỏa từ " trái tim quái vật" của cụm thiên hà Perseus.