Lần đầu phát hiện tín hiệu vô tuyến từ hành tinh ngoài Hệ Mặt trời

Một hành tinh trong chòm sao Mục Phu đang phát xạ vô tuyến dữ dội và được các nhà khoa học Pháp nắm bắt thông qua kính viễn vọng vô tuyến.

Công trình vừa đăng tải trên tạp chí khoa học Astronomycal & Astrophysics, thực hiện bởi nhóm tác giả từ Đài thiên văn Paris thuộc Đại học Paris Sciences et Lettres và Đại học Orléans (Pháp).

"Tín hiệu từ hệ sao Tau Bootes, chứa một ngôi sao đôi và một ngoại hành tinh. Chúng tôi phát hiện ra rằng sự phát xạ đến từ chính hành tinh đó nhờ cường độ và độ phân cực của tín hiệu vô tuyến" - tiễn sĩ Jake D. Turner từ Đài thiên văn Paris giải thích.

Lần đầu phát hiện tín hiệu vô tuyến từ hành tinh ngoài Hệ Mặt trời
Ảnh mô tả hành tinh có từ trường mạnh mẽ đang phát xạ vô tuyến và được đài quan sát của Trái Đất bắt được - Ảnh: ĐẠI HỌC CORNELL).

Tín hiệu vô tuyến vô cùng mạnh mẽ như những vụ nổ, không phải là một tín hiệu từ nền văn minh ngoài Trái Đất, nhưng lại là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy hành tinh đó có một cơ hội là thế giới sống được, vì nó có từ trường. Trên Trái Đất, chính từ trường là lớp bảo vệ giúp hành tinh không bị xói mòn bởi gió mặt trời và các tia vũ trụ, cũng như giữ được bầu khí quyển ổn định.

Trích dẫn nghiên cứu, Sci-Tecch Daily cho hay việc giải mã các tín hiệu vô tuyến được phát xạ này sẽ giúp các nhà khoa học biết được đặc tính khí quyển của hành tinh đó cũng như cách nó tương tác với sao mẹ, dù nó cách chúng ta tới 51 năm ánh sáng.

Nghiên cứu được thực hiện qua 100 giờ quan sát bằng kính viễn vọng vô tuyến Mảng tần số thấp (LOFAR) đặt tại Hà Lan. Đây là một khởi đầu đáng mừng cho thấy việc nghiên cứu sâu các hành tinh cách 40-100 năm ánh sáng bằng cách nắm bắt sóng vô tuyến phát xạ từ chúng là hoàn toàn khả dĩ, mở đường cho một hướng nghiên cứu hoàn toàn mới.

Phát hiện bong bóng bí ẩn bao quanh Trái đất, liên quan đến con người

Cấu trúc nói trên chỉ mới được sinh ra bởi con người hiện đại, là một bong bóng lớn hình bánh rán vòng doughnut và đang trở thành áo giáp bảo vệ Trái đất.

Đăng ngày: 18/12/2020
Kính viễn vọng Hubble ghi lại được cơn bão đen rộng 7.400km trên sao Hải Vương

Kính viễn vọng Hubble quan sát cơn bão khổng lồ trên sao Hải Vương, hành tinh xa nhất trong hệ Mặt Trời, đột ngột chuyển hướng.

Đăng ngày: 18/12/2020
Tàu Trung Quốc đưa mẫu vật Mặt trăng về Trái đất

Lần đầu tiên sau hơn 4 thập kỷ, tàu vũ trụ Hằng Nga 5 thu thập và mang thành công mẫu đất đá 1,2 tỷ năm tuổi của Mặt trăng về Trái đất.

Đăng ngày: 17/12/2020
Hàng loạt thiên thể đỏ biến thành màu xanh trong

Hàng loạt thiên thể đỏ biến thành màu xanh trong "quái vật" chứa Trái đất

Vì là một thiên hà thuộc dạng quái vật nên Milky Way chứa Trái đất có một lỗ đen trung tâm xứng tầm. Dù đã ngủ yên, nó vẫn gây ra những hiện tượng khó tin ở vùng lõi thiên hà.

Đăng ngày: 17/12/2020
Thiên thạch phát nổ trên bầu trời Pháp

Hàng trăm người dân ở ít nhất 4 nước châu Âu trông thấy thiên thạch cháy sáng bay vọt qua bầu trời hôm 13/12.

Trạm đổ bộ Trung Quốc

Trạm đổ bộ Trung Quốc "chết cóng" trên Mặt trăng

Trạm đổ bộ Hằng Nga 5 không thể tiếp tục hoạt động do trải qua nhiệt độ -190 độ C khi Mặt Trời lặn.

Đăng ngày: 17/12/2020
Nga thử nghiệm mẫu tên lửa đẩy hạng nặng mới

Tên lửa đẩy Angara A5 rời bệ phóng từ sân bay vũ trụ Plesetsk, tây bắc nước Nga, lúc 8h50 hôm 14/12 theo giờ Moskva.

Đăng ngày: 16/12/2020