Lộ diện hành tinh suýt "ăn thịt" Trái đất, có thể nhìn được bằng mắt thường

Hệ Mặt trời sở hữu một hành tinh quái vật, hình thành bằng cách nuốt chửng nhiều hành tinh nhỏ hơn. Nó là một trong những vật thể sáng nhất mà bạn có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Astronomy and Astrophysics cho thấy trong giai đoạn trẻ trung của mình, Sao Mộc đã nuốt được rất nhiều hành tinh nhỏ hơn để đạt được kích thước và khối lượng khổng lồ như bây giờ.

Hành tinh có khối lượng gấp 318 lần Trái đất này được cấu tạo gần như hoàn toàn từ hydro và heli, với tỉ lệ phù hợp chặt chẽ với các đại lượng lý thuyết trong tinh vân Mặt trời nguyên thủy.

Lộ diện hành tinh suýt ăn thịt Trái đất, có thể nhìn được bằng mắt thường
"Hành tinh quái vật" lớn tới nỗi chỉ riêng cơn bão màu đỏ nổi tiếng của nó cũng thừa sức nuốt gọn Trái đất - (Ảnh: JUNO/NASA)

Tuy nhiên nó cũng chứa các nguyên tố kim loại nặng hơn, cho thấy nó phải nuốt khá nhiều đá trong thời kỳ nguyên thủy.

Theo Science Alert, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư vật lý thiên văn Yamila Miguel từ Đài quan sát Leiden và Viện nghiên cứu Vũ trụ Hà Lan đã dựa vào các dữ liệu mà tàu Juno của NASA thu thập được, đưa ra 2 kịch bản cho sự hình thành Sao Mộc.

Kịch bản thứ nhất, Sao Mộc đơn giản là nuốt rất nhiều những thiên thạch nhỏ. Tuy nhiên kết quả phân tích thành phần đã chỉ ra điểm vô lý: Cách thức này sẽ không đủ để Sao mộc sở hữu các nguyên tố kim loại quá phong phú như hiện tại.

Kịch bản thứ hai, vô cùng đáng sợ: Trái đất bé nhỏ của chúng ta đã may mắn khi ở ngay gần một "hành tinh quái vật". Rất nhiều hành tinh nhỏ hơn, có thể như Trái đất hay sao Hỏa, chính là nguồn cung cấp kim loại cho siêu hành tinh này.

Nói cách khác, Sao Mộc non trẻ, với lực hấp dẫn điên cuồng, đã thu hút và nuốt chửng rất nhiều hành tinh của Hệ Mặt trời sơ khai.

Sự phân bố không đồng nhất của các nguyên tố nặng trong lớp vỏ của sao Mộc cũng củng cố thêm lý thuyết này. Các hành tinh nó nuốt được đã phát triển ở mức khá phức tạp, nên cung cấp cho gã khổng lồ khí một thành phần vô cùng đa dạng.

Nhờ đó, sao Mộc đã đạt được độ lớn khổng lồ, đến nỗi dù nó ở rất xa, bạn vẫn có thể nhìn thấy hành tinh này một cách rất rõ ràng trên bầu trời đêm. Nó trông như một ngôi sao lớn tỏa ánh sáng trắng ngả vàng nhạt, chỉ kém sáng hơn sao Kim một chút.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tinh thể băng xuất hiện trên cửa sổ Trạm vũ trụ Quốc tế

Tinh thể băng xuất hiện trên cửa sổ Trạm vũ trụ Quốc tế

Phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) chụp ảnh tinh thể băng trông như trăng lưỡi liềm trên kính cửa sổ với Trái Đất bên dưới.

Đăng ngày: 13/06/2022
Tàu thăm dò tìm thấy thứ

Tàu thăm dò tìm thấy thứ "lạ" ở mặt sau của Mặt trăng, các chuyên gia vào cuộc và giải mã thành công

Mặt trăng không phải là hành tinh quá lớn, tại sao nó lại có thể chứa 1 lượng lớn những thứ này? Câu hỏi này đã khiến các nhà khoa học quyết tìm lời giải đáp.

Đăng ngày: 13/06/2022
Sao ma quỷ: Vật thể vũ trụ mới làm chao đảo giới khoa học

Sao ma quỷ: Vật thể vũ trụ mới làm chao đảo giới khoa học

Sao ma quỷ ám chỉ vật thể mới mẻ, kỳ dị, nhỏ nhưng cực nặng mà các nhà khoa học chưa thể chắc chắn là cái gì, đang chắn ánh sáng từ một ngôi sao xa tới Trái đất.

Đăng ngày: 13/06/2022
Mặt trăng bí ẩn có

Mặt trăng bí ẩn có "khí độc" nhiều gấp hàng trăm lần Trái đất: Nếu bốc cháy sẽ ra sao?

Không ngờ Mặt trăng Tithane, vệ tinh của sao Thổ, lại chứa nhiều loại khí dễ cháy hơn Trái đất. Tuy nhiên, nếu chúng vô tình bốc cháy thì kết quả sẽ ra sao?

Đăng ngày: 11/06/2022
Chớp sóng vô tuyến lặp lại bí ẩn, cách Trái đất 3 tỷ năm ánh sáng

Chớp sóng vô tuyến lặp lại bí ẩn, cách Trái đất 3 tỷ năm ánh sáng

Các nhà thiên văn học phát hiện loạt chớp sóng vô tuyến (FRB) lặp lại bí ẩn, phát ra từ một thiên hà lùn cách Trái đất 3 tỷ năm ánh sáng.

Đăng ngày: 11/06/2022
Trung Quốc công bố bản đồ Mặt trăng chi tiết nhất

Trung Quốc công bố bản đồ Mặt trăng chi tiết nhất

Trung Quốc tung ra bản đồ địa hình Mặt trăng mới với tỷ lệ 1:2.500.000 chi tiết nhất đến nay, hé lộ nhiều loại đá và hố va chạm.

Đăng ngày: 10/06/2022
Cách xa 1,4 tỷ km, tàu tỷ đô của NASA gửi về bức ảnh bí ẩn khiến giới khoa học sửng sốt

Cách xa 1,4 tỷ km, tàu tỷ đô của NASA gửi về bức ảnh bí ẩn khiến giới khoa học sửng sốt

Bức ảnh bí ẩn này có gì đặc biệt mà khiến các nhà khoa học bất ngờ?

Đăng ngày: 10/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News