Mảnh vỡ từ một hành tinh khác sống được rơi xuống Sahara

Bài công bố mới đây trên tạp chí Science Advances khẳng định quê hương của thiên thạch NWA 7533 chính là sao Hỏa, nơi các tàu vũ trụ mang theo thiết bị tự hành của con người đang nỗ lực khai phá.

Giáo sư Takashi Mikouchi từ Đại học Tokyo (Nhật), tác giả đứng đầu nghiên cứu, tiết lộ rằng NWA 7533 thực sự là một kho báu. Kết quả thu thập được sau 4 kiểu phân tích quang phổ đã hé lộ thứ bất ngờ: bằng chứng trực tiếp của nước từng tồn tại trên hành tinh đỏ.

Mảnh vỡ từ một hành tinh khác sống được rơi xuống Sahara
Mảnh thiên thạch tuyệt đẹp từ sao Hỏa - (Ảnh: NASA).

Đó chính là quá trình oxy hóa magma, chỉ có thể xảy ra với sự hiện diện của nước nước lên đá phân mảnh Igneous trong thiên thạch, khi một cú va chạm ngoài hành tinh đủ làm tan chảy một phần lớp vỏ. Điều này cũng góp phần vào sự nóng lên của hành tinh sau khi đã hình thành một bầu khí quyển cách nhiệt dày đặc của carbon dioxit 4,4 tỉ năm trước – cũng là tuổi đời của thiên thạch. Sự nóng lên này sẽ giúp sao Hỏa có trạng thái hoàn hảo để duy trì nước lỏng và vòng tuần hoàn của nước giống như Trái đất.

Như vậy, đây không chỉ là bằng chứng gần gũi nhất về việc hành tinh đỏ cổ đại từng có nước, mà còn cho thấy nước đã hiện diện tên đó tận 4,4 tỉ năm, lâu hơn ước đoán trước đây là 3,7 tỉ năm. Nước có thể là sản phẩm phụ được sinh ra trong quá trình tiến hóa của sao Hỏa non trẻ.

Sao Hỏa - (Ảnh: NASA).

Thiên thạch này và một thiên thạch khác mang số hiệu NWA 7034 cùng được tìm thấy năm 2012. Cả 2 được đem đi đối chiếu với các mẫu vật mà các tàu vũ trụ đang làm việc trên sao Hỏa thu thập được, kết quả cho thấy chúng đều là một mảnh từ hành tinh này "du hành" đến địa cầu. Nhóm nghiên cứu nói trên đã lấy một mẩu để phân tích.

Kết quả may mắn trên giúp khẳng định cơ hội sống được của sao Hỏa, cho dù có thể chỉ là sự sống cổ đại, là điều khích lệ và định hướng cho các cuộc săn sự sống đã và đang diễn ra trên hành tinh đỏ. Nước chính là điều kiện quan trọng để sự sống được nuôi dưỡng. Ngoài ra, có một điều chúng ta nên nhớ: sao Hỏa cũng là một hành tinh thuộc "vùng sự sống" Goldilocks của Hệ Mặt trời như Trái đất.

Hình ảnh kinh hoàng về vụ phun trào núi lửa trên sao Kim

Trái đất đã xảy ra một số vụ phun trào núi lửa thảm khốc, tuy nhiên, một hình ảnh mới được NASA chia sẻ cho thấy những vụ phun trào núi lửa trên sao Kim có thể còn kinh hoàng hơn.

Đăng ngày: 03/11/2020
Dải Ngân Hà có thể chứa 300 triệu hành tinh ở được

Dựa trên dữ liệu từ kính viễn vọng Kepler và nhiệm vụ Gaia, một nhóm nhà khoa học ước tính dải Ngân Hà có hàng trăm triệu hành tinh phù hợp cho sự sống.

Chụp được hình tinh vân đầu lâu cách Trái đất 1.600 năm ánh sáng

Tinh vân NGC 246 chứa hệ sao gồm ba ngôi sao quay quanh nhau và trông giống chiếc đầu lâu phát sáng giữa không gian tối đen.

Đăng ngày: 02/11/2020
Tàu NASA cất thành công mẫu đá tiểu hành tinh

Tàu Osiris-Rex lưu trữ ít nhất một kilogram mẫu bụi đá từ tiểu hành tinh 4,5 tỷ năm tuổi Bennu, sẵn sàng mang về Trái đất trong năm sau.

Tàu NASA bay hơn 235 triệu km ngoài vũ trụ

Tàu thăm dò sao Hỏa  đạt cột mốc quan trọng khi hoàn thành nửa chặng đường tới hành tinh đỏ trong khoảng 3 tháng.

Đăng ngày: 31/10/2020
Lần đầu chụp ảnh sét dị hình trên sao Mộc

Các nhà khoa học nghiên cứu ảnh chụp từ tàu vũ trụ Juno của NASA và phát hiện các chớp sáng giống sét dị hình trên khí quyển sao Mộc.

Đăng ngày: 31/10/2020
Phát hiện ra “hành tinh giả mạo” có kích thước bằng Trái đất

Các nhà thiên văn mới phát hiện ra một “hành tinh giả mạo” (Rogue planet) trong không gian giữa các vì sao, có kích thước tương đương với Trái đất và sao Hỏa.