NASA phát hiện thành phần quan trọng cho sự sống trên mặt trăng của sao Thổ

Dựa trên dữ liệu từ sứ mệnh tàu vũ trụ Cassini của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng về thành phần quan trọng của sự sống và nguồn năng lượng hóa học trên mặt trăng băng giá Enceladus của sao Thổ. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature Astronomy ngày 14/12.

NASA phát hiện thành phần quan trọng cho sự sống trên mặt trăng của sao Thổ
Dưới lớp vỏ băng giá của mặt trăng Enceladus, có một nguồn năng lượng hóa học mạnh mẽ.

Theo đó, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng chắc chắn về hydrogen cyanide, một phân tử có vai trò then chốt cho nguồn gốc của sự sống. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra bằng chứng cho thấy đại dương, vốn ẩn dưới lớp vỏ băng giá bên ngoài của mặt trăng Enceladus, có một nguồn năng lượng hóa học mạnh mẽ. Dù chưa được xác định, song nguồn năng lượng này ở dạng một số hợp chất hữu cơ, đáng chú ý một vài trong số hợp chất này có trên Trái đất, được dùng làm nhiên liệu cho sinh vật.

Nghiên cứu cho biết có thể có nhiều năng lượng hóa học hơn bên trong mặt trăng Enceladus so với nghiên cứu trước đây. Theo NASA, càng có nhiều năng lượng thì sự sống càng có nhiều khả năng sinh sôi và được duy trì.

Trước đó, trong năm nay, các nhà thiên văn cũng đã phát hiện luồng hơi nước khổng lồ từ mặt trăng Enceladus của sao Thổ với triển vọng tìm thấy sự sống ngoài Trái đất. Luồng khí dài khoảng 9.600km, tương đương khoảng cách giữa Ireland và Nhật Bản, phun nước vào không gian với tốc độ ước tính 300 lít một giây.

Từ lâu giới chuyên gia đã cho rằng Enceladus chứa một đại dương nước mặn sâu bên dưới lớp vỏ băng giá và có thể phun hơi nước vào không gian. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên họ quan sát được vụ phun hơi nước lớn như vậy.

Năm 2017, các nhà khoa học NASA cho biết Enceladus có gần như mọi thành phần cần thiết cho sự sống mà con người biết đến, bao gồm nước, năng lượng và các yếu tố hóa học. Nguồn năng lượng được cho là tương tự những miệng phun thủy nhiệt tràn ngập sự sống dưới đáy biển trên Trái đất.

Trung Quốc phóng máy bay vũ trụ tối mật lên quỹ đạo

Tên lửa Trường Chinh 2F chở máy bay vũ trụ thử nghiệm của Trung Quốc từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền hôm 14/12 để tiến hành thí nghiệm khoa học.

Đăng ngày: 16/12/2023
Thế giới đầy

Thế giới đầy "ma cà rồng" đe dọa hất văng Trái đất?

Vật thể khổng lồ được dự báo có thể va chạm thiên hà chứa Trái đất vào 2 tỉ năm tới vừa để lộ dấu vết quần thể " ma cà rồng" đáng sợ.

Đăng ngày: 15/12/2023
Xây hải đăng trên Mặt trăng soi đường cho phi hành gia

Honeybee Robotics sẽ xây dựng ngọn hải đăng trên Mặt trăng để cung cấp ánh sáng, năng lượng, thông tin liên lạc trong kế hoạch phát triển nền kinh tế Mặt trăng.

Đăng ngày: 15/12/2023
Trung Quốc thăm dò và xây dựng mẫu hydro trung tính trong thiên hà lớn nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã chia sẻ mẫu hydro trung tính trong thiên hà lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Đăng ngày: 15/12/2023

"Quả cầu lõm" vũ trụ khoét lỗ thủng 1,3km ở Mỹ?

Địa danh nổi tiếng Barringer Crater ở bang Arizona - Mỹ có thể là " tác phẩm" của một quả cầu méo mó gồm hàng ngàn mảnh ghép với nhau bằng tương tác hấp dẫn.

Đăng ngày: 14/12/2023
Ireland phóng thành công vệ tinh đầu tiên lên không gian

Ireland đã gia nhập " câu lạc bộ không gian" với việc thành công phóng vệ tinh đầu tiên lên quỹ đạo Trái Đất thấp.

Đăng ngày: 14/12/2023
Tàu Voyager 1 trục trặc khi bay cách Trái đất 24 tỷ km

Hiện nay, dữ liệu duy nhất mà tàu Voyager 1 truyền về Trái đất là chuỗi ký tự nhị phân lặp lại và các kỹ sư NASA có thể mất vài tuần để khắc phục trục trặc.

Đăng ngày: 13/12/2023