Phát hiện hố đen "lớn" nhanh nhất trong 9 tỷ năm

Các nhà khoa học Australia phát hiện một hố đen siêu lớn có khối lượng bằng 3 tỷ Mặt trời. Họ tin rằng đây là hố đen phát triển nhanh nhất trong 9 tỷ năm qua.

Phát hiện hố đen lớn nhanh nhất trong 9 tỷ năm
Một hình ảnh từ SkyMapper Southern Sky Survey cho thấy hố đen đang phát triển là nguồn sáng màu xanh lam. (Ảnh: Đại học Quốc gia Australia)

Các nhà khoa học Australia đã sử dụng kính viễn vọng SkyMapper Southern Sky Survey dài 1,3 m, ở Coonabarabran, để tìm ra một chuẩn tinh cực sáng - vật thể phát sáng được cung cấp năng lượng bởi một hố đen siêu lớn.

Vật thể này có tên J114447.7-430859.3, gọi tắt là J1144, phát sáng gấp 7.000 lần so với tất cả ánh sáng từ Dải Ngân hà, Guardian đưa tin ngày 14/6.

Tiến sĩ Christopher Onken, thuộc Đại học Quốc gia Australia và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết hố đen siêu lớn này "trải rộng xấp xỉ một nửa vũ trụ”.

“Ánh sáng mà chúng tôi nhìn thấy từ hố đen đang phát triển này đã truyền đến chúng ta khoảng 7 tỷ năm. Vụ nổ lớn xảy ra ước tính 13,8 tỷ năm trước”, ông nói.

Theo các nhà khoa học, J1144 là chuẩn tinh phát sáng nhất trong 9 tỷ năm lịch sử vũ trụ. Họ ước tính rằng hố đen siêu lớn tiêu thụ một lượng tương đương với Trái Đất mỗi giây và có khối lượng bằng 3 tỷ Mặt trời.

Đến nay, lý do cho độ sáng bất thường của J1144 vẫn chưa rõ ràng. “Có thể hai thiên hà lớn đã va chạm và tạo ra một phễu khí hướng về phía hố đen”, ông Onken nói.

“Chúng ta đã tìm kiếm những hố đen đang phát triển này kể từ đầu những năm 1960. Nhưng việc để một vật thể có độ sáng như vậy lọt khỏi các cuộc tìm kiếm trong nhiều năm là đáng chú ý", ông nói.

NASA mất hai vệ tinh do đối tác phóng tên lửa thất bại

Sự cố trên tầng đẩy thứ hai của tên lửa khiến Astra không thể đưa hai vệ tinh giám sát bão của NASA lên quỹ đạo vào hôm 12/6.

Đăng ngày: 15/06/2022
Vũ trụ có trung tâm hay không?

Không như những gì chúng ta thường nghe trong các phim khoa học viễn tưởng, vũ trụ thực ra không hề có trung tâm.

Đăng ngày: 15/06/2022
Thứ có ở Trái đất xuất hiện khắp vũ trụ, làm biến dạng các thiên thể

Vệ tinh đang làm nhiệm vụ lập bản đồ thiên hà - Gaia của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) - vừa xác định được một hiện tượng tưởng chỉ có trên Trái đất đang quét qua nhiều ngôi sao như sóng thần.

Công bố bản đồ 1,8 tỷ ngôi sao trong dải Ngân Hà

Cơ quan Vũ trụ châu Âu tung ra bộ dữ liệu do Đài quan sát không gian Gaia thu thập, thể hiện nhiều đặc điểm của số lượng lớn sao.

Đăng ngày: 15/06/2022
Nhật Bản chế tạo robot nhân mã thám hiểm Mặt trăng

Nguyên mẫu robot R1 trang bị 4 chân gắn bánh xe, 2 camera quan sát và 2 tay giống chiếc kẹp có thể thực hiện các động tác linh hoạt.

Hôm nay, Việt Nam đón

Hôm nay, Việt Nam đón "siêu trăng dâu ảo ảnh" mọc giữa hoàng hôn

Trăng tròn tháng 6 sẽ là một siêu trăng dâu tuyệt đẹp và góc quan sát từ Việt Nam vô tình hội tụ nhiều điều kiện để có thể quan sát nó to và rực rỡ ngoài mong đợi.

Đăng ngày: 14/06/2022
Tàu NASA sắp bay qua khí quyển địa ngục của sao Kim

NASA sẽ phóng một nhiệm vụ bay qua sao Kim và lao xuyên qua khí quyển khắc nghiệt của hành tinh này vào năm 2029.

Đăng ngày: 14/06/2022