Phát hiện hóa thạch giúp tìm hiểu về lịch sử tiến hóa của loài thằn lằn bay

Những phần hóa thạch còn lại của một loài bò sát bay được coi là "họ hàng" gần với khủng long đã được phát hiện trên bãi biển trên đảo Skye của Scotland, Vương quốc Anh. Không chỉ vậy, loài bò sát bay này còn được cho là đã lang thang trên Trái đất hàng chục triệu năm trước.

Phát hiện hóa thạch giúp tìm hiểu về lịch sử tiến hóa của loài thằn lằn bay
Hình ảnh phục dựng loài thằn lằn bay Ceoptera evansae. (Ảnh: internet).

Trong thông báo phát ngày 6/2, các nhà khoa học cho biết những phần hóa thạch gồm các bộ phận của phần vai, cánh, chân và xương sống đã phát lộ một phần trên một tảng đá lớn trên đảo Skye. Theo các nhà khoa học, bộ xương không hoàn chỉnh này thuộc loài thằn lằn bay cổ đại (pterosaur), từng sinh sống cách đây hơn 160 triệu năm. Việc phát hiện hóa thạch mang lại cái nhìn mới về sự đa dạng và lịch sử tiến hóa của loài này do hiếm khi có thể tìm thấy hóa thạch của loài thằn lăn bay trong kỷ Trung Jura.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho loài thằn lằn bay này là "Ceoptera evansae" với "Cheò" theo tiếng Gaelic của Scotland có nghĩa là sương mù và "-ptera", từ tiếng Hy Lạp gắn liền với động vật có cánh. Trong khi đó, "Evansae" là nhằm vinh danh Giáo sư Susan E. Evans do cống hiến của bà trong nhiều năm nghiên cứu các hóa thạch trên đảo Skye.

Nhà cổ sinh vật học người Anh Paul Barrett cho rằng, sự xuất hiện của Ceoptera evansae trong kỷ Trung Jura tại Anh là điều bất ngờ bởi hầu hết họ hàng gần của loài này đều được phát hiện tại Trung Quốc. Tiến sĩ Liz Martin-Silverstone, nhà cổ sinh vật học từ Đại học Bristol, cho biết phát hiện này đưa con người tiến một bước gần hơn đến việc hiểu được địa điểm và thời điểm tiến hóa của các loài thằn lằn tiến hóa hơn.

Con người xây biệt thự lộng lẫy, xa hoa từ hơn 2000 năm trước như thế nào?

Tàn tích biệt thực cổ từ thế kỷ thứ 1 được phát hiện gần núi Vesuvius có thể là nơi Pliny the Elder chứng kiến vụ phun trào thảm khốc

Đăng ngày: 06/02/2024
Phát hiện đáng sợ nhất từ hài cốt 2 người khác loài

Một " bóng ma" vẫn ám ảnh nhân loại ngày nay có thể là nguyên nhân vị tổ tiên dị chủng của chúng ta - người khác loài Neanderthals - phải tuyệt chủng.

Đăng ngày: 05/02/2024
Hóa thạch cây 350 triệu năm là bằng chứng cho sự tiến hóa của hệ thực vật

Cây hóa thạch quý hiếm được bảo tồn bằng lá của chúng có cấu trúc không giống bất kỳ loài thực vật nào được biết đến từ trước đến nay đây có thể coi là bằng chứng về sự tiến hóa của các thực vật.

Đăng ngày: 05/02/2024
Xác định hóa thạch xương khủng long niên đại 90 triệu năm thuộc loài mới được biết đến

Các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc vừa xác định hóa thạch xương khủng long có niên đại 90 triệu năm trước đây vào thời kỳ Kỷ Phấn trắng.

Đăng ngày: 03/02/2024
Phát hiện rùng mình về

Phát hiện rùng mình về "thủy quái ngoài hành tinh" 365 triệu tuổi

Loài thủy quái kỷ Devon mang tên " Alienacanthus" được xác định là sinh vật có vết cắn nguy hiểm nhất từng được biết đến.

Đăng ngày: 02/02/2024
Hài cốt 43.000 năm tiết lộ khởi đầu của những

Hài cốt 43.000 năm tiết lộ khởi đầu của những "con người lai"

Những bộ xương trong hang động Ilsenhöhle nước Đức là bằng chứng về một giai đoạn quan trọng trong lịch sử di cư và tiến hóa của con người.

Đăng ngày: 02/02/2024
Ngôi mộ đá cổ nhất Thụy Điển và bí ẩn hộp sọ mất tích

Một ngôi mộ thời kỳ đồ đá mới 5.500 năm tuổi ở Thụy Điển chứa hài cốt của ít nhất 12 người nhưng nhiều hộp sọ và xương dài của họ đã bị mất tích.

Đăng ngày: 01/02/2024