Phát hiện loài gà nguy cấp, quý hiếm tại rừng đặc dụng Pù Hu

Năm cá thể gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng thuộc loài gà nguy cấp, quý hiếm đã được phát hiện tại khu rừng đặc dụng Pù Hu (Thanh Hoá).

Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (Thanh Hóa) đang triển khai dự án Điều tra, đánh giá hiện trạng và bảo tồn các loài gà nguy cấp, quý hiếm thuộc họ trĩ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, trong đó có gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng.

Việc thực hiện dự án nêu trên góp phần duy trì ổn định, phát triển các loài gà quý hiếm, bảo tồn, duy trì nguồn gien lâu dài. Đồng thời, giúp người dân địa phương nâng cao trách nhiệm bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Đến nay, đơn vị này đã phát hiện năm cá thể gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng tại tiểu khu 56 thuộc rừng đặc dụng Pù Hu.

Gà lôi trắng.

Theo Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, tại Việt Nam, bộ gà họ trĩ (tên khoa học là Phasianidae) có 20 loài. Trong số 20 loài gà hiện có 11 loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam và 7 loài có tên trong Sách đỏ thế giới.

Gà tiền mặt vàng.

Gà tiền mặt vàng (tên khoa học là Polyplectron bicalcaratum) là loài quý hiếm nhất trong các loài gà được ghi nhận tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu. Loài này có tên trong Sách đỏ Việt Nam và quốc tế.

Gà lôi trắng (tên khoa học là Lophura nycthemera) có kích thước cơ thể khá lớn, bộ lông của con đực đặc trưng, dễ nhận biết, thức ăn của gà là ngô, lúa, trái cây rừng...

Phát hiện loài gà nguy cấp, quý hiếm tại rừng đặc dụng Pù Hu
Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu phát hiện 5 cá thể gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng.

Tại Thanh Hóa, gà tiền mặt vàng đã xuất hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, ở khu vực xa khu dân cư với số lượng từ ba đến bốn cá thể/đàn.

Động vật có thể lớn tới đâu?

Các nhà nghiên cứu cho rằng động vật, đặc biệt là những loài trên cạn, bị hạn chế về mặt kích thước do định luật về tương quan sinh trưởng và mức độ dồi dào của tài nguyên.

Đăng ngày: 07/03/2023
Thụy Điển bị chỉ trích vì sắp tiêu diệt hàng trăm con linh miêu

Các chuyên gia bảo tồn đang chỉ trích chính quyền Thụy Điển do kế hoạch săn giết hơn 200 con linh miêu trong tháng 3.

Đăng ngày: 07/03/2023
Bắt được con nghêu nặng hơn 1kg, định nấu cháo nhưng quá bất ngờ khi biết

Bắt được con nghêu nặng hơn 1kg, định nấu cháo nhưng quá bất ngờ khi biết "lai lịch" của nó

Một anh chàng ở Mỹ đã rất vui mừng khi bắt được con nghêu khổng lồ vì nghĩ rằng như thế là có thể nấu món cháo nghêu cho mấy người ăn.

Đăng ngày: 06/03/2023
Chim Dusky Tetraka xuất hiện trở lại trong tự nhiên sau 24 năm

Ngày 1/3, các nhà bảo tồn thiên nhiên đã rất phấn khích thông báo về sự trở lại tự nhiên của loài chim Dusky Tetraka hay còn gọi là Crossleyia tenebrosa sau 24 năm biến mất.

Đăng ngày: 06/03/2023
Đặt camera theo dõi, người phụ nữ bất ngờ với những lần ghé thăm thú vị của

Đặt camera theo dõi, người phụ nữ bất ngờ với những lần ghé thăm thú vị của "khách không mời"

Sau khi lắp camera theo dõi, Jennifer mới biết hóa ra sân sau nhà mình là điểm đến thường ngày của rất nhiều loài vật đặc biệt.

Đăng ngày: 05/03/2023

"Hung thần" nghiền nát con non trước sự kinh hoàng của hà mã mẹ

Hà mã đặc biệt hung dữ khi bị xâm phạm lãnh thổ. Chúng thậm chí có thể giết chết đồng loại vì điều này.

Đăng ngày: 05/03/2023
Phát hiện loài tắc kè mới

Phát hiện loài tắc kè mới "giống rồng" tại Australia

Australia gần đây phát hiện loài tắc kè mới " trông giống con rồng nhỏ" với chiếc đuôi có hình lá trên một hòn đảo không có người sinh sống ở Queensland.

Đăng ngày: 04/03/2023