Phát hiện một thiên hà khổng lồ mới bị che giấu trong "vùng mù" của dải Ngân Hà

Các nhà thiên văn học vừa tìm thấy một "cấu trúc ngoài thiên hà" khổng lồ ẩn sau Dải Ngân Hà. Đây có vẻ như là một cụm thiên hà khổng lồ, góp phần lấp đầy vùng bí ẩn này trên bản đồ vũ trụ của chúng ta, được gọi là "vùng tránh". Cho đến nay, không ai biết điều gì tồn tại trong khu vực che khuất 10 đến 20% diện tích vũ trụ này.

Nghiên cứu giải thích rằng vùng bí ẩn này không cho phép thực hiện các quan sát quang học rõ ràng về các nguồn ngoài thiên hà, phía sau Dải Ngân Hà. Lý do của điều này, được giải thích là do "sự tuyệt chủng của phát xạ quang học của những vật thể này".

Các nhà khoa học trong nghiên cứu mới đã quyết định thực hiện các quan sát của họ bằng cách sử dụng bước sóng cận hồng ngoại (NIR). Họ cho rằng NIR có thể là nguồn cung cấp các phát hiện thiên văn, bao gồm cả việc khám phá các thiên hà mới. Thành công của NIR trong việc này có thể giúp hoàn thiện bức tranh về cấu trúc khổng lồ trong vùng không gian vẫn còn "ít được khám phá" này.

Phát hiện một thiên hà khổng lồ mới bị che giấu trong vùng mù của dải Ngân Hà
Thiên hà bí ẩn bị che khuất.

Cụm thiên hà mới được đặt tên là VVVGCl-B J181435-381432, nằm đằng sau chỗ phình ra của Dải Ngân Hà, giúp hoàn thiện "bức tranh về cấu trúc quy mô lớn trong khu vực vẫn còn ít được khám phá này của bầu trời".

Nhóm chuyên gia đã xác định vị trí của cụm sao mới trong vùng bí ẩn bằng kính viễn vọng VISTA đặt tại Paranal, Chile. Các nhà khoa học đã sử dụng thuật ngữ Great Attractor nhằm nói đến một đặc điểm dị thường hấp dẫn không xác định kéo các thiên hà và cụm thiên hà về phía nó, hiện diện trong ZOA và các cụm thiên hà ẩn. Họ cũng giải thích rằng do mật độ sao cao và đường ngắm do bụi gây ra, việc phát hiện các thiên hà phía sau mặt phẳng thiên hà là một thách thức.

Vùng bí ẩn với sự có mặt của một thiên hà trước đây bị nghi ngờ, nhưng hiện tại đã có những cái nhìn rõ ràng hơn. Các nhà nghiên cứu nói rằng họ cũng đang chuẩn bị để đón nhận những bất ngờ về những phát hiện tiếp theo trong khu vực còn nhiều ẩn số này.

Lỗ đen quái vật tự bắn pháo sáng, phát tín hiệu đến NASA

Một màn phát tín hiệu tôi ở đây rực lửa đã ập vào Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA, thủ phạm là lỗ đen quái vật có khối lượng khoảng từ 100.000 đến 1 triệu lần Mặt trời.

Đăng ngày: 12/11/2022
Phát hiện mảnh vỡ lớn nhất từ thảm họa tàu con thoi Challenger

Mảnh vỡ lớn nhất từ tàu con thoi Challenger của NASA được phát hiện ở đáy biển gần khu vực Tam giác Bermuda bởi một đoàn làm phim tài liệu.

Đăng ngày: 12/11/2022
Tìm ra nơi sự sống Trái đất ra đời 3,5 tỉ năm trước, mang yếu tố sao Hỏa

Dấu vết của sinh vật Trái đất sơ khai đã được tìm thấy trong thạch nhũ gần 3,5 tỉ năm tuổi ở Úc, một phát hiện có thể đưa cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh tiến một bước dài.

Đăng ngày: 11/11/2022
Tử thần 11,5 tỉ năm trước dội bom NASA: Dự báo rùng rợn cho chúng ta

Một trong những vật thể tử thần đáng sợ, dữ dội bậc nhất vũ trụ đã ập vào ống kính của thợ săn Hubble một cách vô tình sau khi xuyên không từ thế giới 11,5 tỉ năm trước.

Đăng ngày: 10/11/2022
Kính thiên văn chụp được

Kính thiên văn chụp được "hạt giống sự sống" trong chòm sao Kim Ngưu

Phát hiện choáng váng trong chòm sao Kim Ngưu một lần nữa ủng hộ giả thuyết rằng sự sống Trái Đất - bao gồm con người chúng ta - đến từ thế giới ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 10/11/2022
NASA tiếp tục lùi thời điểm triển khai sứ mệnh Artemis 1

Ngày 8/11, NASA một lần nữa thông báo phải dời lịch triển khai sứ mệnh Artemis 1, trong bối cảnh cơn bão nhiệt đới Nicole đang tiến về khu vực bờ biển phía Đông bang Florida.

Đăng ngày: 09/11/2022
Sao băng rơi xuống Trái đất, phá hủy một ngôi nhà ở California

Các quan chức ở phía bắc bang California (Mỹ) đang xem xét khả năng một sao băng đã phá hủy một ngôi nhà ở quận Nevada.

Đăng ngày: 09/11/2022