Phát hiện "thế giới người khổng lồ" cách Trái đất 325 năm ánh sáng

Nếu đặt cạnh Hệ Mặt trời, toàn bộ mọi thứ trong thế giới ngoài hành tinh vừa được tìm thấy sẽ trông như những gã khổng lồ trong thần thoại, thách thức các nguyên lý về sự hình thành hành tinh.

Theo Science Alert, đó là một hệ sao đôi mang tên b Cantauri, sở hữu một hành tinh khổng lồ mang tên b Centauri b, nằm cách chúng ta 325 năm ánh sáng, được phát hiện bởi nhóm khoa học gia từ Đại học Stockholm (Thụy Điển).

Phát hiện thế giới người khổng lồ cách Trái đất 325 năm ánh sáng
Mô tả của nghệ sĩ về hành tinh khổng lồ trong hệ sao đôi vừa được phát hiện - (Ảnh: ESO).

Hai "Mặt trời" trong hệ sao vô cùng khổng lồ, có tổng khối lượng gấp 10 lần Mặt trời của chúng ta - một ngôi sao vốn đã thuộc hàng to lớn trong vũ trụ. Hai ngôi sao quay gần nhau đến nỗi ban đầu bị lầm tưởng là một.

Bài công bố trên tạp chí khoa học Nature cho biết hành tinh b Centauri b cũng vĩ đại không kém cạnh: có khối lượng gấp 10,9 lần khối lượng của sao Mộc, tức 3.466 lần Trái đất. Nó quay cách cặp sao mẹ tới 566 đơn vị thiên văn (1 đơn vị thiên văn bằng khoảng cách từ Mặt trời đến Trái đất).

Cho dù ở rất xa nhưng vì ngôi sao mẹ quá sáng và hành tinh cũng rất to, nên nó đã đủ rõ ràng để các nhà khoa học chụp được.

"Hành tinh b Centauri b là một thế giới có môi trường hoàn toàn khác những gì chúng ta trải nghiệm ở đây, trên Trái đất, và trong Hệ Mặt trời. Đó là một môi trường khắc nghiệt, bị chị phối bởi một bức xạ cực lớn, nơi mọi thứ đều có quy mô khổng lồ" - nhà thiên văn học Gayathri Viswanath, một trong các tác giả đứng đầu nghiên cứu, mô tả.

Chính khoảng cách xa khủng khiếp với cặp sao mẹ đã giúp hành tinh khổng lồ không bị bốc hơi bởi bức xạ khủng khiếp từ những "người mẹ" vĩ đại và hung dữ này.

Cho dù được cho là khó có khả năng sinh sống, nhưng thế giới khổng lồ đem đến nhiều điều thú vị khác. Trước đây, giới thiên văn cho rằng tất cả các hành tinh hình thành theo mô hình bồi tụ lõi: trong đám mây phân tử, ngôi sao hình thành và bắt đầu trở thành một cái xoáy hút vật chất về phía mình, dẫn đến một ngôi sao trẻ mang đĩa khí bụi khổng lồ.

Qua thời gian, đĩa khí bụi này dần bồi tụ thành những hành tinh. Hành tinh càng lớn, đĩa khí bụi càng vơi dần, hẹp dần và kết quả là một hệ sao "trong lành" như Hệ Mặt trời. Nhưng siêu hành tinh vừa được phát hiện nằm quá xa sao mẹ để có thể hình thành theo mô hình trên.

Do đó, đã đến lúc các nhà thiên văn cần xem xét lại các mô hình hình thành hành tinh đã biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà vật lý dò được các tín hiệu của hạt neutrino trên máy gia tốc hạt lớn

Các nhà vật lý dò được các tín hiệu của hạt neutrino trên máy gia tốc hạt lớn

" Trước khi dự án này thực hiện, không hề phát hiện ra tín hiệu nào của các hạt neutrino trên một máy gia tốc hạt", một nhà khoa học cho hay.

Đăng ngày: 10/12/2021
Ba tiểu hành tinh bay về phía Trái đất trong tháng 12 này

Ba tiểu hành tinh bay về phía Trái đất trong tháng 12 này

Một loạt tiểu hành tinh sẽ bay sượt qua Trái đất ở khoảng cách an toàn trong thời gian từ ngày 24 đến 29/12, bao gồm thiên thạch có đường kính 260 \m.

Đăng ngày: 10/12/2021
Trung Quốc tổ chức lớp học trực tuyến từ bên ngoài không gian

Trung Quốc tổ chức lớp học trực tuyến từ bên ngoài không gian

Trong buổi học trực tuyến từ không gian, các phi hành gia Trung Quốc cho các sinh viên trên Trái Đất tham quan các khu vực sinh sống và làm việc của trạm vũ trụ.

Đăng ngày: 10/12/2021

"Giấc mơ bay vào vũ trụ đã thành hiện thực" của tỷ phú Nhật Bản

Trên tài khoản Twitter, tỷ phú ngành thời trang Nhật Bản Yusaku Maezawa hào hứng ghi: " Giấc mơ đã thành hiện thực".

Đăng ngày: 10/12/2021
Ảnh chụp núi lửa từ không gian gây nhầm lẫn

Ảnh chụp núi lửa từ không gian gây nhầm lẫn

Trong ảnh của vệ tinh Landsat 8, vệt trắng dài phía trên núi lửa Michael khó phân biệt được là một loại mây đặc biệt hay cột khói thông thường.

Đăng ngày: 09/12/2021
Thứ giúp con người xuất hiện sẽ

Thứ giúp con người xuất hiện sẽ "dẫn đường" đến người ngoài hành tinh?

Nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh) đã chỉ ra kim loại cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy sự sống Trái đất tiến hóa, góp phần giúp nhân loại được ra đời.

Đăng ngày: 09/12/2021
Hàn Quốc muốn đáp tàu xuống tiểu hành tinh rộng 340m

Hàn Quốc muốn đáp tàu xuống tiểu hành tinh rộng 340m

Chớp thời cơ Apophis tới sát Trái Đất năm 2029, các chuyên gia sẽ phóng tàu tiếp cận tiểu hành tinh này, thậm chí lấy mẫu vật mang về.

Đăng ngày: 09/12/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News