"Quái vật mỉm cười" phun lửa vào Trái đất tạo ra bão địa từ

Hậu quả từ nụ cười ma quái của Mặt trời hôm 26-10 vừa chạm đến Trái đất, là những quả pháo sáng gây nên bão địa từ loại G1.

Theo NASA, hành tinh của chúng ta sẽ "trúng đạn" trong 2 ngày cuối tuần này, tức vào ngày 29 và 30-10, tùy theo múi giờ.

Như mọi lần, những quả pháo sáng giàu năng lượng này xuất phát từ các "họng súng vũ trụ" gọi là "vết đen Mặt trời". Lần này, như để hưởng ứng Halloween, 3 vết đen Mặt trời đã tạo nên hình ảnh một khuôn mặt cười ma quái, được Đài quan sát Mặt trời (SDO) của NASA chụp được ngày 26-10.

Quái vật mỉm cười phun lửa vào Trái đất tạo ra bão địa từ
Khuôn mặt cười ma quái chuẩn bị phun lửa vào Trái đất - (Ảnh: SDO/NASA).

Theo Live Science, nụ cười này hướng thẳng về phía Trái đất, đồng nghĩa với nó sẽ phun vào địa cầu những luồng năng lượng cực mạnh dưới dạng gió Mặt trời, mang các hạt tích điện, truyền vào không gian với tốc độ hơn 1,6 triệu km/giờ.

Thông thường các quả pháo sáng, hay lớn hơn là các quả cầu plasma (tức "vụ phóng khối lượng đăng quang" - CME), mất vài ngày để chạm đến Trái đất.

Các họng súng vũ trụ này có màu đen trong hình ảnh quan sát vì chúng lạnh hơn các khu vực xung quanh, là nơi từ trường vô cùng hỗn loạn nên thường xuyên giải phóng các luồng năng lượng.

Cơn bão địa từ này sẽ khá nhỏ, thuộc loại G1. Tuy vậy nó cũng đủ gây xáo trộn cho các vệ tinh trên quỹ đạo cũng như những trục trặc nhỏ trong lưới điện - hệ thống viễn thông, ví dụ vài vụ mất điện vô tuyến sóng ngắn.

Tin mừng là nó sẽ đẩy cực quang xuống gần bề mặt Trái đất hơn, vì vậy bạn sẽ có một đêm Halloween ngoạn mục nếu sống trong khu vực có thể nhìn thấy cực quang.

Phát triển phương pháp mới quét lõi hành tinh

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát triển phương pháp mới để có thể quét sâu bên trong các hành tinh.

Đăng ngày: 31/10/2022
Nhiều sinh vật Trái đất bị biến đổi bởi tia vũ trụ: Có thể sắp lặp lại

Siêu bão vũ trụ - một sự kiện trong đó Mặt Trời phóng ra các luồng bức xạ mạnh gấp 80 lần những gì nó làm trong các cơn bão địa từ hiện đại - đã để lại dấu tích không thể xóa nhòa trong các sinh vật Trái Đất.

Đăng ngày: 31/10/2022
Phát hiện ngôi sao lạ trong vũ trụ, thách thức các giới hạn khoa học

Các nhà thiên văn học đã khám phá một vật thể trong vũ trụ, cho rằng đó là sao neutron, song một giả thuyết khác đã được đưa ra về ngôi sao lạ này.

Đăng ngày: 29/10/2022
Cụm thiên hà bẻ cong ánh sáng tạo nên ảo ảnh vũ trụ

Kính viễn vọng James Webb quan sát thấy cụm thiên hà MACS0647 bẻ cong ánh sáng từ hệ thống MACS0647-JD, khiến nó xuất hiện ở ba vị trí riêng biệt.

Sinh vật

Sinh vật "Conan" chứng minh sự sống ngoài hành tinh có mặt cạnh chúng ta

" Conan" có thể giữ cho dòng giống của mình sống 280 triệu năm trong một thế giới ngoài hành tinh khô cằn, nhiệt độ -80 độ C, sâu 10 mét dưới lòng đất.

Đăng ngày: 29/10/2022
Giải mã thiên thạch sao Hỏa chứa chất độc gây nôn mửa

Mỹ- Phát hiện chất độc khiến người và lợn nôn mửa trong thiên thạch nguyên thủy có tên Lafayette giúp các nhà nghiên cứu tìm ra nguồn gốc của nó.

Đăng ngày: 28/10/2022
Chim cánh cụt hoàng đế gia nhập danh sách các loài bị đe dọa

Loài chim biểu tượng của Nam Cực có nguy cơ biến mất khỏi Trái Đất do những tác động từ biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 28/10/2022