Sao chổi "quái vật" vỡ tan, liên tục đe dọa Trái đất

Nguồn gốc bất ngờ của mưa sao băng Taurids và nhiều vụ nổ tiểu hành tinh vừa được hé lộ qua nghiên cứu mới về một sao chổi khổng lồ tan vỡ cách đây 20.000 năm.

Theo các tác giả từ Đại học Antioquia ở Medelín (Columbia), 88 tiểu hành tinh và vùng đá bụi quanh chúng, thứ đã tạo nên mưa sao băng Taurids đạt cực đại vào đầu tháng 11 hàng năm, xuất phát từ một sao chổi cổ đại có đường kính lên tới 100km.

Sao chổi quái vật vỡ tan, liên tục đe dọa Trái đất
Mưa sao băng Taurids - (Ảnh: EARTH SKY)

Với kích thước đó, sao chổi ''quái vật'' này to hơn sao chổi thông thường hàng trăm lần, là một quả cầu băng giá. Nó được xác định là đã vỡ tan vào khoảng 20.000 năm trước và để lại vùng mảnh vỡ và tiểu hành tinh rộng lớn. Mỗi năm Trái đất bay qua khu vực này một lần, tạo nên hiện tượng mưa sao băng, theo Daily Mail.

Các tiểu hành tinh lớn thuộc nhóm 88 tiểu hành tinh này đã được phát hiện vào năm 1980, từng bị nghi ngờ là mảnh vỡ của sao chổi Encke, thứ quay quanh Mặt Trời mỗi 3 năm 1 lần. Nhưng rồi người ta phát hiện chúng quá lớn so với Encke. Bí ẩn thiên văn được nhiều nhà khoa học dày công giải mã trong suốt 4 thập kỷ.

Trước đây, nhiều nhà khoa học cho rằng chính chiếc đuôi đá bụi của Encke tạo ra mưa sao băng Taurids. Thế nhưng trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học thậm chí nghi ngờ chính Encke cũng là một phần của sao chổi cổ đại khổng lồ này, hoặc cũng vỡ ra từ một sao chổi lớn khác.

Một số tiểu hành tinh vỡ ra từ sao chổi ''quái vật'' được cho là từng đâm vào Trái đất trong quá khứ, liên quan đến sự biến mất của vài nền văn hóa cổ đại, thậm chí bị nghi ngờ là thứ gây nên sự kiện biến đổi khí hậu Younger Dryas.

Sự kiện tiểu hành tinh Tunguska phát nổ ở Nga năm 1908, phá hủy diện tích 1 triệu 200 dặm vuông, may mắn là xảy ra ở một khu vực không người, cũng được cho là xuất phát từ dòng sao băng Taurids.

Thiên thạch Chelyabinsk khiến 1.500 người bị thương vào năm 2013 cũng không ngoại lệ. Do đó các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu nghiêm túc về khả năng những mảnh vỡ từ sao chổi ''quái vật'' gây nguy hiểm cho địa cầu, từ đó củng cố các sứ mệnh phòng thủ hành tinh.

Công ty Trung Quốc thiết kế tên lửa du lịch không gian

Công ty CAS Space dự định cung cấp chuyến bay chở du khách vào không gian năm 2024, tương tự Blue Origin.

Sự sống ẩn nấp ở

Sự sống ẩn nấp ở "hành tinh ma quái'' trôi tự do gần chúng ta?

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã chứng minh khả năng tồn tại sự sống ở ''hành tinh thất bại'' - dạng hành tinh trôi tự do không có sao mẹ, có thể lởn vởn gần chúng ta hơn bất kỳ hệ sao nào khác.

Vệ tinh

Vệ tinh "Made in Vietnam" sẽ phóng vào ngày 7/10

Sau khi tạm dừng khẩn cấp hôm 1/10, vệ tinh NanoDragon do Việt Nam nghiên cứu chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo ngày 7/10 tới.

Top 4 địa điểm

Top 4 địa điểm "sang chảnh" nhất vũ trụ với các cơn mưa kim cương thật 100%

Thí nghiệm của các nhà nghiên cứu quốc tế chứng minh mưa kim cương có thật trên các hành tinh này.

Đăng ngày: 05/10/2021
Nhìn từ không gian, Trái đất của chúng ta đang bị mờ dần đi

Trái đất đang dần phản chiếu ánh sáng Mặt trời ngày một kém đi. Nếu có người ngoài hành tinh đang quan sát chúng ta, họ sẽ thấy địa cầu đang bị mờ đi trông thấy chỉ trong vài thập kỷ.

Vật thể bằng 1.000 sao chổi tiến gần Trái đất sau 3,5 triệu năm ''mất tích''

Vật thể từng bị tưởng là hành tinh lùn, khối lượng bằng 1.000 sao chổi thông thường đang trên hành trình quay về gần chúng ta sau chuyến du hành đến Đám mây Oort.

Tàu vũ trụ châu Âu-Nhật Bản gửi những hình ảnh đầu tiên về sao Thủy

Tàu vũ trụ chung BepiColombo của châu Âu và Nhật Bản đã gửi về Trái đất những hình ảnh đầu tiên của sao Thủy - hành tinh gần nhất với Mặt trời.