Sắp diễn ra trăng non gần Trái đất nhất trong 1.000 năm

Vào khoảng 3h53 ngày 22/1 (giờ Hà Nội), trăng non sẽ đạt vị trí gần nhất của nó so với Trái đất, khoảng 356.568km. Đây là một sự kiện rất đặc biệt và hiếm hoi, gọi là "Supermoon" vì trăng sẽ trông rất lớn và sáng rực rỡ trong bầu trời.

Sắp diễn ra trăng non gần Trái đất nhất trong 1.000 năm
Vị trí của Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất khi diễn ra trăng non. (Ảnh: Timeanddate)

Do ở gần Trái đất, trăng non hôm 22/1 sẽ là trăng non lớn nhất xuất hiện trên bầu trời kể từ ngày 3/12/1030, theo dữ liệu mà website Timeanddate tổng hợp từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA. Sau đó, con người sẽ phải đợi đến ngày 20/1/2368 để trải nghiệm sự kiện tương tự.

Quỹ đạo của Mặt trăng xung quanh Trái đất không phải là hình tròn hoàn hảo. Quỹ đạo này thực chất hình elip, nghĩa là khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất không đồng đều, điểm xa nhất gọi là "apogee" và điểm gần nhất gọi là "perigee".

"Nếu perigee hoặc apogee trùng với trăng non hoặc trăng tròn - các thời điểm Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời thẳng hàng - khoảng cách gần nhất và xa nhất của Mặt trăng cũng giảm xuống hoặc tăng lên", Timeanddate giải thích.

Vào lúc trăng non, Mặt trăng nằm giữa Mặt trời và Trái đất. Khi đó, con người không thể nhìn thấy Mặt trăng do phần Mặt trăng quay về phía Trái đất chìm trong bóng tối (Từ Trái đất, con người chỉ thấy được phần Mặt trăng vừa quay về phía Trái đất, vừa phản chiếu ánh sáng Mặt trời). Một lý do khác là trăng non xuất hiện trên trời vào ban ngày. Mặt trăng mọc và lặn vào thời gian gần giống Mặt trời, khiến mắt thường không thể quan sát được.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tiểu hành tinh đầu tiên đến sát Trái đất năm 2023

Tiểu hành tinh đầu tiên đến sát Trái đất năm 2023

Phát hiện tiểu hành tinh 2023 AV hôm 13/1 là một thành tựu quan trọng của dự án khảo sát Bầu trời Catalina, Mỹ.

Đăng ngày: 20/01/2023
Sự sống có thể tồn tại trên mặt trăng của Mộc tinh

Sự sống có thể tồn tại trên mặt trăng của Mộc tinh

Io là một trong những thiên thể nóng nhất hệ Mặt trời với hàng trăm miệng núi lửa và các hoạt động điện từ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy có thể tồn tại các loại vi sinh vật ngoài hành tinh ở đây.

Đăng ngày: 19/01/2023
Năm 2023: Thế giới chiêm ngưỡng

Năm 2023: Thế giới chiêm ngưỡng "Mặt trăng Đen" như thế nào?

Trong năm nay, sẽ có 3 lần Mặt trăng đi vào các vị trí đặc biệt trước mắt người Trái đất với những hình ảnh ngoạn mục.

Đăng ngày: 19/01/2023
Ấn Độ bắt được tín hiệu xuyên không 8,8 tỉ năm từ thứ kiến tạo nên vũ trụ

Ấn Độ bắt được tín hiệu xuyên không 8,8 tỉ năm từ thứ kiến tạo nên vũ trụ

Kính viễn vọng GMRT của Ấn Độ là một trong những viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, nó đã thu được một tín hiệu độc nhất từ vùng không-thời gian cách đây 8,8 tỉ năm.

Đăng ngày: 19/01/2023
NASA có thể xây đường ống dẫn oxy trên Mặt trăng

NASA có thể xây đường ống dẫn oxy trên Mặt trăng

NASA đang xem xét sử dụng một đường ống oxy để vận chuyển oxy hiệu quả đến nhiều địa điểm khác nhau xung quanh cực nam Mặt trăng trong nhiệm vụ Artemis sắp tới.

Đăng ngày: 19/01/2023
Trái đất lọt giữa một quái vật lớn gấp 20 lần

Trái đất lọt giữa một quái vật lớn gấp 20 lần "dải Ngân Hà"

Các nhà khoa học Mỹ vừa xác định được 208 vật thể khác thường, cho thấy thứ Trái Đất thuộc về không phải chỉ là dải Ngân Hà mà là một quái vật trong thế giới thiên hà với tầm vóc không tưởng.

Đăng ngày: 18/01/2023
Tia sáng lạ xé toạc bầu trời: Thứ

Tia sáng lạ xé toạc bầu trời: Thứ "không thể tồn tại" đã ra đời trong vũ trụ

Hai vụ bùng nổ tia gamma rực rỡ mới được ghi nhận bởi người Trái Đất đã cung cấp bằng chứng cho tồn tại của một loại vật thể vũ trụ trong truyền thuyết, từng được cho là không thể tồn tại.

Đăng ngày: 18/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News