Tại sao chó và mèo bị rụng lông?

Rụng lông là một quá trình sinh lý hết sức bình thường, nó xảy ra ở hầu hết các loài động vật có lông, trong đó có cả con người. Khi đến tuổi trưởng thành, lớp lông bên ngoài trở nên già đi, chúng sẽ ngừng phát triển và rụng ngay sau đó.

Tuy nhiên, việc lông rụng quá nhiều trong một thời điểm ở động vật được xem là một biểu hiện không bình thường, chúng có thể đang cảnh báo các vấn đề nguy hiểm đối với vật nuôi.

Khi nhắc đến những người bạn nhiều lông như chó hay mèo… có một số yếu tố nhất định dùng để xác định mức độ rụng lông của chúng bao gồm giống, độ tuổi và sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, các yếu tố bên ngoài như thời tiết, nhiệt độ, mùa vụ… cũng ảnh hưởng đến việc rụng lông. Thông thường, mùa xuân là mùa được xem là mùa mà thú cưng bị rụng lông nhiều nhất.

Tại sao chó và mèo bị rụng lông?
Lông rụng quá nhiều trong một thời điểm ở động vật được xem là một biểu hiện không bình thường.

Đặc biệt, với những loại chó có hai lớp lông như chó chăn cừu Đức hay chó Huskies, Alaska… lớp lông phủ bên ngoài của chúng sẽ rụng 2 lần một năm. Đây được xem là những giống chó rụng lông nhiều nhất. Tương tự như các loài mèo xám hoặc mèo lông dài cũng vậy.

Nguyên nhân nào làm chó, mèo bị rụng lông nhiều?

Do những khác biệt về giống, môi trường và dinh dưỡng của từng vật nuôi nên sẽ khó có thể tìm được câu trả lời chung về nguyên nhân dẫn đến việc rụng lông quá nhiều ở vật nuôi. Tuy nhiên, dựa trên những đặc điểm, biểu hiện bên ngoài của chúng, chúng ta có thể đưa ra những nhận định về tình trạng này. Bên cạnh đó, nếu bạn nhận thấy sự rụng lông mới bắt đầu gần đây và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn thì đó có thể là do chó, mèo bị căng thẳng, thiếu dinh dưỡng hoặc một vài vấn đề y tế. Ngoài ra, thú cưng của bạn có thể đã trải qua một sự kiện đau buồn hoặc do sự thay đổi thức ăn, chải lông, thuốc men hoặc các thói quen khác của chúng.

Việc rụng lông quá nhiều có thể dẫn đến hói, kích ứng da hoặc nặng hơn có thể gây viêm da dị ứng cho chó, mèo. Ngoài ra, một vấn đề khá phổ biến và thường gặp ở vật nuôi đó là do bọ chét, rận hoặc ve…

Một số nguyên nhân dẫn đến rụng lông ở thú cưng

  • Nhiễm nấm, vi khuẩn hoặc ký sinh: nếu bạn thấy chó, mèo của bạn thường xuyên cắn, gãi hoặc chà xát cơ thể vào tường, nền nhà nhiều hơn thì rất có thể là chúng đã bị các bệnh ngoài da như bệnh ghẻ Demodex hoặc ve và bọ chét kí sinh. Khi bị nhiễm các bệnh này, thú cưng thường bị viêm da cục bộ dẫn đến trầy xước, chảy máu và rụng lông theo mảng. Lâu ngày chúng cho thể gây nhiễm trùng da, máu.
  • Bệnh thận, gan, tuyến giáp hoặc tuyến thượng thận: đây là các vấn đề xuất phát từ bên trong cơ thể vật nuôi khiến chúng bị mất cân bằng nội tiết cũng như dinh dưỡng, điều này làm ảnh hưởng đến quá trình mọc lông và duy trì tuổi thọ của lông.
  • Ung thư: được xem một trong những nguyên nhân gây ra rất nhiều cái chết ở chó, mèo mỗi năm. Ung thư da cũng khiến cho chó mèo bị rụng lông hàng loạt.
  • Bệnh miễn dịch: chó và mèo khi bị mắc bệnh miễn dịch sẽ không đủ sức đề kháng để chống lại bệnh tật, do đó sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và khiến chúng dễ mắc các bệnh ngoài da dẫn đến rụng lông nhiều hơn.
  • Sử dụng các sản phẩm vệ sinh kém chất lượng: các loại xà phòng, sữa tắm cho chó mèo hiện nay khá phổ biến, tuy nhiên việc mua nhầm và sử dụng các loại sản phẩm không phù hợp hoặc sản phẩm kém chất lượng sẽ khiến cho tình trạng rụng lông trở nên trầm trọng hơn.

Do vậy, nếu bạn không thể tìm ra nguyên nhân thì cách tốt nhất là hãy mang chó, mèo của mình tới gặp bác sĩ thú y, họ có thể giúp bạn xác định xem việc rụng lông của thú cưng là một phần của quá trình rụng lông bình thường hay là triệu chứng của một chấn thương hoặc rối loạn tiềm ẩn nào đó.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao khi đối đầu với các loài rắn độc,

Tại sao khi đối đầu với các loài rắn độc, "vua chó chọi" Pitbull lại thường thất thế hay bị giết chết?

Nếu như các loài chó khác có thể khắc chế được các loài rắn độc thì Pitbull lại thường nhận kết 'quả đắng' trong những trận chiến. Tất cả là do bản tính hung hăng!

Đăng ngày: 16/07/2021
Vì sao Hoàng đế Trung Hoa không cho phép phi tần đích thân nuôi dưỡng con cái?

Vì sao Hoàng đế Trung Hoa không cho phép phi tần đích thân nuôi dưỡng con cái?

Để đảm bảo sinh hoạt thường ngày của các tiểu Hoàng tử, tiểu Công chúa, trong hoàng cung sẽ có những vị nhũ mẫu đặc biệt.

Đăng ngày: 14/07/2021
Tại sao thú cưng robot không thể thay thế được thú cưng thật?

Tại sao thú cưng robot không thể thay thế được thú cưng thật?

Một số nhà nghiên cứu tin rằng robot thú cưng có thể trở thành một thứ gì đó có ý nghĩa chứ không đơn giản là một vật gây tò mò trong tương lai gần.

Đăng ngày: 14/07/2021
Tại sao sao Thủy lại có lõi sắt khổng lồ chiếm khoảng 42% thể tích của nó, trong khi Trái đất chỉ là 17%?

Tại sao sao Thủy lại có lõi sắt khổng lồ chiếm khoảng 42% thể tích của nó, trong khi Trái đất chỉ là 17%?

Nghiên cứu này đã bác bỏ giả thuyết phổ biến trước đây của sao Thủy.

Đăng ngày: 13/07/2021
Vì sao mèo thích nằm cạnh laptop, bước qua bàn phím?

Vì sao mèo thích nằm cạnh laptop, bước qua bàn phím?

Một nhà nghiên cứu hành vi động vật đã chia sẻ lý do những chú mèo thích nhảy lên laptop khi con người đang sử dụng.

Đăng ngày: 13/07/2021
Tại sao vẹt không biết hót nhưng lại thích bắt chước tiếng nói con người?

Tại sao vẹt không biết hót nhưng lại thích bắt chước tiếng nói con người?

Từ lâu, chúng ta đã biết rằng một số loài chim có thể bắt chước giọng nói, trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là vẹt.

Đăng ngày: 13/07/2021
Vì sao không được phép chạm vào xác lạc đà chết trong sa mạc?

Vì sao không được phép chạm vào xác lạc đà chết trong sa mạc?

Những người đi sa mạc hầu như đã từng nghe câu “Hãy coi chừng xác lạc đà”. Tại sao lại như vậy?

Đăng ngày: 13/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News