Thêm khẳng định về thế giới sự sống ngoài hành tinh NASA chụp được

Các nhà khoa học đã chứng minh rõ ràng hơn về khả năng cực Nam của hành tinh bên cạnh Trái đất ẩn chứa một khoang nước ngầm rộng lớn - nơi NASA hy vọng có sự sống.

Theo SciTech Daily, một nhóm nghiên cứu quốc tế dẫn đầu bởi Đại học Cambridge - Anh đã sử dụng dữ liệu đo độ cao bằng tia laser từ tàu vũ trụ để phát hiện ra các mô hình tinh té về chỏm băng ở cực Nam sao Hỏa.

Dữ liệu thực tế này đã chứng minh các mô hình máy tính trước đố dự đoán về một khối nước ngầm ngay bên dưới nắp băng địa cực này.

Thêm khẳng định về thế giới sự sống ngoài hành tinh NASA chụp được
Dữ liệu từ cực Nam của sao Hỏa một lần nữa xác nhận sự tồn tại của các hồ nước ngầm - (Ảnh: UNIVERSITY OF CAMBRIDGE)

Phát hiện này cũng phù hợp với các kết quả từ radar xuyên băng trước đây, mà nhiều nhà nghiên cứu khắp thế giới đã chỉ ra là tín hiệu của nước lỏng theo dạng hồ ngầm giống những gì chúng ta tìm thấy ở Nam Cực của Trái đất.

Nghiên cứu mới dẫn đầu bởi Cambridge này, vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature Astronomy, cung cấp bằng chứng độc lập đầu tiên cho thấy nước lỏng tồn tại dưới chỏm băng ở cực Nam sao Hỏa bằng cách sử dụng dữ liệu khác ngoài dữ liệu radar.

"Sự kết hợp của các bằng chứng địa hình mới, kết quả của mô hình máy tính của chúng tôi và dữ liệu radar làm tăng khả năng về một khu vực nước lỏng dưới băng tồn tại ngay trên sao Hỏa ngày nay và rằng sao Hỏa vẫn phải hoạt động về mặt địa nhiệt" - Giáo sư Neil Arnold từ Viện Nghiên cứu địa cực của Cambridge, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Trước đó, nhiều nghiên cứu, sử dụng bộ dữ liệu phong phú từ các tàu của NASA và ESA (cơ quan vũ trụ của Mỹ và châu Âu) đã cho thấy cực Nam hành tinh đỏ rất có thể sở hữu nước được giữ ở dạng lỏng nhờ độ mặn hoặc hoạt động địa nhiệt.

Đây cũng là nơi các nhà khoa học, bao gồm các nhà khoa học NASA, hy vọng rằng ẩn chứa một thế giới sự sống. Tuy hồ ngầm dưới băng nghe có vẻ khó sống, nhưng thực tế những năm gần đây, hàng loạt thế giới sự sống với những sinh vật cực đoan không cần ánh sáng hay nhiệt độ phù hợp, đã lộ diện ngay trên Trái đất, trong những hồ nước ngầm tương tự.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Cuộc săn tìm

Cuộc săn tìm "nhà" trên sao Hỏa đã bắt đầu

Các nhà nghiên cứu đã công bố 9 hang động hàng đầu trên sao Hỏa đáng để các phi hành gia trú ngụ trong tương lai.

Đăng ngày: 02/11/2022
Robot NASA chụp được

Robot NASA chụp được "đại dương có sự sống" trên sao Hỏa

Một đại dương cổ đại, mệnh mông và thân thiện với sự sống như đại dương Trái Đất đã từng tồn tại ở nơi khác trong hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 01/11/2022
NASA phát hiện miệng hố lớn nhất trên sao Hỏa

NASA phát hiện miệng hố lớn nhất trên sao Hỏa

Dữ liệu từ trạm đổ bộ InSight và tàu bay quanh quỹ đạo Mars Reconnaissance giúp các nhà nghiên cứu NASA tìm thấy miệng hố rộng 150 m tạo bởi va chạm thiên thạch.

Đăng ngày: 29/10/2022
Robot NASA đã đến

Robot NASA đã đến "nơi trú ẩn cuối cùng" của sinh vật ngoài hành tinh?

Những bức ảnh vượt không gian liên hành tinh về đến Trái đất cho thấy một cánh đồng cát mênh mông khá giống với địa cầu, được NASA tiết lộ là từng sở hữu những dòng suối và ao hồ ngập nước.

Đăng ngày: 24/10/2022
Sao Hỏa có sự sống 3,7 tỉ năm, là loài đáng sợ với người Trái đất

Sao Hỏa có sự sống 3,7 tỉ năm, là loài đáng sợ với người Trái đất

Các nhà nghiên cứu đã phân tích lớp dưới bề mặt của sao Hỏa và tìm ra bằng chứng về sự hiện diện của các sinh vật cổ đại kỳ lạ.

Đăng ngày: 12/10/2022
NASA sắp thử nghiệm

NASA sắp thử nghiệm "phanh bơm hơi" cho tàu đổ bộ sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ có kế hoạch phóng một tấm giảm tốc bơm hơi khổng lồ lên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp vào đầu tháng tới.

Đăng ngày: 12/10/2022
Ấn Độ mất liên lạc với tàu bay quanh sao Hỏa

Ấn Độ mất liên lạc với tàu bay quanh sao Hỏa

Tàu vũ trụ Mars Orbiter Mission (MOM) của Ấn Độ có thể đã kết thúc hoạt động sau 8 năm quay trên quỹ đạo hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 06/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News