Tiêu chuẩn phi hành gia lạ của Nhật Bản

Thiếu phi hành gia trẻ tuổi, Nhật Bản đã tuyển chọn 2 ứng cử viên tham gia vào sứ mệnh Mặt trăng là bác sĩ và chuyên viên ngân hàng trong số 4.100 đơn đăng ký toàn quốc.

Theo Bloomberg, chính phủ Nhật Bản đã chọn ra một bác sĩ và một nhân viên ngân hàng làm việc trong nước cho nhóm phi hành gia trong sứ mệnh vũ trụ đầu tiên sau hơn một thập kỷ qua. Đây là bước tiến quan trọng của Nhật Bản, đưa quốc gia này vào cuộc đua vũ trụ cùng với Mỹ, Trung Quốc…

Tiêu chuẩn phi hành gia lạ của Nhật Bản
Tỷ phú Yusaku Maezawa trong chương trình rèn luyện du hành vũ trụ ở Moscow, Nga. (Ảnh: AP).

Ayu Yoneda (28 tuổi), bác sĩ tại Trung tâm y tế Hội Chữ thập đỏ Tokyo và Makoto Suwa (46 tuổi), nhân viên lâu năm tại Quỹ Toàn cầu về Giảm nhẹ và Phục hồi Thiên tai của Ngân hàng Thế giới là hai người may mắn được chọn vào phi hành đoàn. Bloomberg cho biết Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã chọn họ trong số 4.100 đơn đăng ký nộp từ tháng 4/2022.

Ayu Yoneda cũng sẽ là nữ phi hành gia thứ 3 tại Nhật Bản tham gia vào chương trình huấn luyện để bay lên không gian. Hiện 6 phi hành gia của JAXA đều là nam giới.

Đợt chọn lọc phi hành gia đặc biệt này đã giúp JAXA giải quyết một vấn đề quan trọng là thiếu các phi hành gia trẻ. Trên thực tế, cơ quan vũ trụ này hiện chỉ còn 6 phi hành gia còn hoạt động và độ tuổi trung bình của họ là 52 tuổi.

Năm 2022, JAXA còn dự đoán số lượng thành viên sẽ chỉ còn lại 2 người vào năm 2030 vì 4 người trong số đó đến tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi. Trong khi đó, độ tuổi trung bình của các phi hành gia mỹ là 34 tuổi, NASA cho biết.

Tiêu chuẩn phi hành gia lạ của Nhật Bản
Ayu Yoneda (trái) và Makoto Suwa (phải) là những phi hành gia được chọn lựa. (Ảnh: KYODO).

“Hành trình phía trước chắc hẳn sẽ không dễ dàng. Nhưng nếu có thể, tôi muốn mình có một lần được đặt chân lên mặt trăng”, bác sĩ Ayu Yoneda nói với báo giới hôm 28/2.

Nữ phi hành gia tương lai chia sẻ cô rất bất ngờ và tự hào khi trở thành người được chọn trong số 4.100 đơn đăng ký. “Tôi cảm thấy mình cần có trách nhiệm và đang đảm nhiệm một nhiệm vụ quan trọng”, cô nói tại sự kiện.

Cô đã có ước mơ trở thành phi hành gia khi đọc truyện tranh về nữ phi hành gia đầu tiên của Nhật Bản Chiaki Mukai. Yoneda muốn nghiên cứu về ảnh hưởng của các cuộc du hành vũ trụ lên sức khỏe con người. “Sắp đến sẽ là thời đại mà người người nhà nhà đều du hành vũ trụ”, cô chia sẻ.

Chuyên viên ngân hàng Makoto Suwa cũng bày tỏ sự hào hứng của mình đến mức không thể ngủ. Ông sinh ra và lớn lên ở Tsukuba, là nơi tọa lạc của rất nhiều viện nghiên cứu và nơi hoạt động của JAXA. Là một chuyên gia trong lĩnh vực cổ khí hậu học (ancient climates), Suwa mong muốn được tìm hiểu về sự biến đổi khí hậu trên Hỏa tinh sau chuyến đi này.

“Tìm hiểu về Mặt trăng, Hỏa tinh không chỉ giúp chúng tôi biết thêm về những hành tinh này mà còn có kiến thức về Trái đất”, ông nói.

Theo Phys, Yoneda và Suwa sẽ được đào tạo trong chương trình kéo dài 2 năm và nếu thành công, họ sẽ tham gia vào sứ mệnh của Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) và trở thành những phi hành gia Nhật Bản đầu tiên đặt chân đến Mặt trăng.

Năm 2021, JAXA đã nâng tiêu chuẩn đăng ký phi hành gia, yêu cầu họ phải có chứng chỉ khoa học nâng cao hay bằng kỹ sư nhất định. Điều bất ngờ là nhiều đơn đăng ký gần đây còn bao gồm cả những nhân viên bán hàng và tư vấn viên.

Chủ tịch Hiroshi Yamakawa hy vọng sẽ có đợt tuyển dụng mới trong vòng 5 năm tới để tìm ra những phi hành gia trẻ tuổi, đưa các chương trình khoa học vũ trụ gần với công chúng hơn. “Trách nhiệm của phi hành gia sẽ không thay đổi nhưng nó sẽ ngày càng lớn hơn. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận đơn đăng ký từ những đối tượng khác nhau”, ông Yamakawa nói.

Tháng 5/2022, Nhật Bản và Mỹ đã tuyên bố sẽ hợp tác với nhau trong chương trình Artemis của NASA để đưa phi hành gia Nhật Bản lên Mặt trăng vào cuối thập kỷ này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Trung Quốc đào tạo phi hành gia nước ngoài cho trạm Thiên Cung

Trung Quốc đào tạo phi hành gia nước ngoài cho trạm Thiên Cung

Sau quá trình tuyển chọn, các ứng viên nước ngoài sẽ đến Trung Quốc để được đào tạo chuyên sâu về cách sống và làm việc trên trạm vũ trụ.

Đăng ngày: 01/03/2023
Trạm đổ bộ của công ty tư nhân sắp đáp xuống Mặt trăng

Trạm đổ bộ của công ty tư nhân sắp đáp xuống Mặt trăng

Nếu thực hiện nhiệm vụ thành công, Hakuto-R sẽ trở thành trạm đổ bộ đầu tiên của một công ty tư nhân có thể hạ cánh xuống Mặt trăng.

Đăng ngày: 01/03/2023
Bão vũ trụ tấn công Trái đất, tên lửa không thể cất cánh, giàn khoan ngừng hoạt động

Bão vũ trụ tấn công Trái đất, tên lửa không thể cất cánh, giàn khoan ngừng hoạt động

Sau cảnh báo từ Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), SapceX đã phải hoãn vụ phóng tên lửa 4,5 giờ; trong khi Canada gặp rắc rối với các giàn khoan dầu vì tín hiệu GPS bị nhiễu loạn.

Đăng ngày: 01/03/2023
NASA cho biết: 3 tòa

NASA cho biết: 3 tòa "cao ốc ngoài hành tinh" đang lao về phía Trái đất

Một bộ ba tiểu hành tinh, bao gồm hai cái thuộc nhóm có khả năng gây nguy hiểm, sẽ đi qua quỹ đạo của Trái đất trong tuần này.

Đăng ngày: 28/02/2023
Euclid: Con tàu khám phá 

Euclid: Con tàu khám phá "bí mật đen tối" của vũ trụ

ESA đang gấp rút hoàn thiện tàu vũ trụ Euclid để phóng vào không gian trong vài tháng nữa nhằm khám phá vật chất và năng lượng tối bí ẩn.

Đăng ngày: 28/02/2023

"Cung Điện Rồng" từ vũ trụ đã và đang rải sự sống đi khắp nơi?

Những hạt mầm của dạng sự sống y hệt như Trái Đất tồn tại một cách đáng ngạc nhiên ngay trên lớp bề mặt của Cung Điện Rồng - tiểu hành tinh Ryugu mà Nhật Bản đã lấy mẫu thành công.

Đăng ngày: 28/02/2023
Phát hiện hành tinh dị biệt ngoài Hệ Mặt trời

Phát hiện hành tinh dị biệt ngoài Hệ Mặt trời

Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh lớn bất thường quay quanh một ngôi sao nhỏ, nằm cách Trái đất khoảng 280 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 28/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News