Tìm ra nơi sự sống Trái đất ra đời 3,5 tỉ năm trước, mang yếu tố sao Hỏa

Dấu vết của sinh vật Trái đất sơ khai đã được tìm thấy trong thạch nhũ gần 3,5 tỉ năm tuổi ở Úc, một phát hiện có thể đưa cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh tiến một bước dài.

Đó là những phiến thạch nhũ chứa được Stromatolite từ Hệ tầng Dresser ở Tây Úc. Stromatolite vốn là những cấu trúc rắn, nhiều lớp, được cho là phản ánh sự đan xen phức tạp của các cộng đồng vi sinh vật và môi trường chứa đựng chúng dù vẫn gây tranh cãi nhiều năm qua.

Trong nghiên cứu mới, nhóm khoa học gia dẫn dầu bởi Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở London - Anh đã kiểm tra các phiến thạch nhũ 3,48 tỉ năm tuổi bằng kính hiển vi quang học và điện tử, máy chụp cắt lớp... và nhiều công cụ tân tiến khác để xác thực nguồn gốc sinh học của Stromatolite.

Họ đã thành công khi chỉ ra nhiều đặc điểm liên quan đến nguồn gốc sinh học trong báo cáo khoa học vừa được công bố trên tạp chí Geology.

Tìm ra nơi sự sống Trái đất ra đời 3,5 tỉ năm trước, mang yếu tố sao Hỏa
Một phiến thạch nhũ cổ đại chứa Stromatolite - (Ảnh: Hickman-Lewis).

Theo Sci-News, các dấu hiệu bao gồm các hình thái lớp không đồng nhất, các khoảng trống phát sinh từ quá trình khử khí của các vật liệu hữu cơ phân hủy, các cấu trúc hình trụ liên quan đến vi sinh vật quang dưỡng...

Phát hiện này đã góp thêm vào tiềm năng của khu vực Tây Úc trong nghiên cứu về nơi khởi nguồn của sự sống Trái đất, bởi đây cũng là miền đất từng hé lộ những dấu hiệu sinh học trong trầm tích khác với tuổi đời tên 3-4 tỉ năm tuổi.

Ngoài ra, nó còn mở ra một cánh cửa thú vị khác, bởi thành phần Stromatolite được thay thế hầu hết bằng hematit do thời tiết gần đây mà các nhà khoa học khai thác được từ thạch nhũ Tây Úc rất giống với đá trầm tích... sao Hỏa.

Đó không phải điều lạ lùng, bởi có nhiều nghiên cứu cho thấy sao Kim, Trái đất và sao Hỏa đã được sinh ra rất giống nhau và thiết lập cho sự sống, dù có vẻ chỉ một hành tinh thực sự thành công với việc lưu giữ sự sống cho đến ngày nay.

"Đá trầm tích trên bề mặt sao Hỏa cũng đã bị oxy hóa lan tỏa tương tự và cũng chủ yếu bao gồm các oxit sắt" - các tác giả cho biết.

Vì vậy những phát hiện trên Trái đất sẽ trở thành một mô hình, một hướng dẫn quan trọng cho các thiết bị thám hiểm sao Hỏa, trong đó dược kỳ vọng nhất là chiếc rover hoạt động như robot Perseverance của NASA, đang khám phá miệng hố khổng lồ Jerzero, nơi một tác động cổ đại tạo nên cả một đồng bằng sông rộng lớn mà cơ quan vũ trụ này tin là từng có sự sống.

Tử thần 11,5 tỉ năm trước dội bom NASA: Dự báo rùng rợn cho chúng ta

Một trong những vật thể tử thần đáng sợ, dữ dội bậc nhất vũ trụ đã ập vào ống kính của thợ săn Hubble một cách vô tình sau khi xuyên không từ thế giới 11,5 tỉ năm trước.

Đăng ngày: 10/11/2022
Kính thiên văn chụp được

Kính thiên văn chụp được "hạt giống sự sống" trong chòm sao Kim Ngưu

Phát hiện choáng váng trong chòm sao Kim Ngưu một lần nữa ủng hộ giả thuyết rằng sự sống Trái Đất - bao gồm con người chúng ta - đến từ thế giới ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 10/11/2022
NASA tiếp tục lùi thời điểm triển khai sứ mệnh Artemis 1

Ngày 8/11, NASA một lần nữa thông báo phải dời lịch triển khai sứ mệnh Artemis 1, trong bối cảnh cơn bão nhiệt đới Nicole đang tiến về khu vực bờ biển phía Đông bang Florida.

Đăng ngày: 09/11/2022
Sao băng rơi xuống Trái đất, phá hủy một ngôi nhà ở California

Các quan chức ở phía bắc bang California (Mỹ) đang xem xét khả năng một sao băng đã phá hủy một ngôi nhà ở quận Nevada.

Đăng ngày: 09/11/2022
Lóa Mặt trời bùng phát gây mất sóng vô tuyến

Lóa mặt trời bùng phát từ một khu vực có từ trường dày đặc trên bề mặt Mặt trời gây mất tín hiệu vô tuyến tạm thời ở nhiều nơi tại Australia và toàn bộ New Zealand.

Đăng ngày: 09/11/2022
Bão Mặt trời tạo cực quang hồng hiếm gặp

Nhiếp ảnh gia Markus Varik chụp ảnh cực quang hồng tuyệt đẹp ở Na Uy khi bão Mặt Trời phá vỡ một lỗ hổng trong từ quyển của Trái Đất.

Xuyên không 55 triệu năm, thế giới giống chúng ta hiện hình

Đài thiên văn Nam Âu (ESO) vừa công bố hình ảnh ngoạn mục về một thế giới trong gương của thiên hà chứa Trái Đất Milky Way.

Đăng ngày: 08/11/2022